Một chuỗi cửa hàng cà phê lớn đang hoạt động tại thị trường Việt Nam đã từ chối thanh toán bằng tiền mặt tại nhiều điểm bán ở TP.HCM và Hà Nội.

Thanh toán không tiền mặt bằng cách chuyển khoản, quét mã QR... đang ngày càng phổ biến và được ưa chuộng vì tiện lợi, nhanh chóng. Mới đây, Starbucks - một chuỗi cửa hàng cà phê nổi tiếng thế giới đang hoạt động tại Việt Nam đã quyết định không chấp nhận thanh toán bằng tiền mặt tại nhiều cửa hàng.
Từ bỏ thanh toán bằng tiền mặt để mang lại trải nghiệm nhanh chóng và tiện lợi hơn
Từ cuối năm 2023, Starbucks đã công bố chính thức triển khai hình thức 'thanh toán không tiền mặt' tại một số cửa hàng ở TP.HCM và Hà Nội.
Sau thời gian thử nghiệm, chuỗi cửa hàng này tiếp tục mở rộng, triển khai hình thức thanh toán này tại 8 điểm bán ở nhiều quận tại TPHCM.
Cụ thể, các chi nhánh không chấp nhận thanh toán bằng tiền mặt của Starbucks tại TP.HCM bao gồm: Starbucks Nguyễn Thị Minh Khai (Q3), Starbucks E-Town (Q. Tân Bình), Starbucks Cobi (Q7), Mansion, Gateway, Vinhomes Origami, Sun Avenue, Mê Linh Poin, Aeon Tân Phú, Emporium,…
Khách hàng có thể sử dụng nhiều hình thức thanh toán không tiền mặt khi mua hàng tại cửa hàng, bao gồm thẻ Starbucks Rewards, ví điện tử như MoMo, ZaloPay hoặc thẻ ngân hàng.
Để giải thích lý do chuyển đổi này, trên trang fanpage chính thức của Starbucks Việt Nam đã viết: 'Starbucks sử dụng hình thức thanh toán không tiền mặt để tạo ra trải nghiệm mua sắm nhanh chóng và tiện lợi hơn cho khách hàng'.

Ghi nhận tại chi nhánh Starbucks quận Tân Bình (TP.HCM) - một trong những điểm bán đầu tiên thử nghiệm thanh toán không tiền mặt vào chiều ngày 7-6 - việc thanh toán diễn ra một cách trơn tru và thuận lợi.
Nhiều khách hàng còn rất hứng thú khi nhân viên giới thiệu các chương trình giảm giá dành cho thanh toán không tiền mặt như việc sử dụng thẻ Techcombank Visa sẽ được giảm 25.000 đồng cho mọi món nước từ size grande (lớn), ...
Theo một nhân viên bán hàng, sau 6 tháng triển khai chương trình thanh toán không tiền mặt, hầu hết các khách hàng đều cảm thấy vui vẻ, hài lòng và không gặp khó khăn khi thanh toán. 'Chúng tôi cũng thấy thoải mái hơn khi không cần phải đếm tiền hoặc tạo ra sự bất tiện cho khách hàng' (cười), nhân viên nói.
Theo nhân viên này, trước khi bắt đầu triển khai hình thức thanh toán mới, ngoài việc thông báo trên trang fanpage chính thức, cửa hàng cũng thông báo cho từng khách hàng khi họ đến quán.
'Ở những ngày đầu triển khai, cửa hàng vẫn cung cấp phương tiện thanh toán tiền mặt cho khách hàng trong các tình huống khẩn cấp như quên điện thoại, không mang theo thẻ ngân hàng, ví hoặc không sử dụng các ứng dụng ngân hàng, ví điện tử…', nhân viên này giải thích.
Ưa thích thanh toán không tiền mặt hơn
Nhiều khách hàng của Starbucks cũng chia sẻ với Tuổi Trẻ Online rằng họ rất thích chính sách mới này của quán.
'Nếu quán không yêu cầu, từ lâu khi đi cafe, tôi thường trả bằng ví điện tử MoMo hoặc thanh toán chuyển khoản ngân hàng bằng cách quét mã VNPAY-QR', Trần Trung - một khách hàng thân thiết của Starbucks (trú quận Tân Bình) - chia sẻ.
Theo Trung, việc thanh toán không tiền mặt không chỉ nhanh chóng, tiện lợi mà còn mang lại nhiều ưu đãi từ ví điện tử, ngân hàng và thương hiệu đồ uống. 'Ví dụ, khi tôi uống tại Starbucks, nếu thanh toán không tiền mặt, không chỉ có mã giảm giá mà còn tích điểm, giảm giá nên tiết kiệm được nhiều', Trung chia sẻ.
Trong khi đó, Linh Chi (24 tuổi, trú quận Gò Vấp) cũng tỏ ra thoải mái với phương thức thanh toán mới của quán.
Chi nhận xét: 'So với những nơi chỉ chấp nhận thanh toán tiền mặt, tôi thích những nơi chỉ thanh toán không tiền mặt hơn. Ra ngoài tôi có thể quên ví nhưng không bao giờ quên điện thoại, trong thẻ luôn có tiền trong khi ví thì không chắc', Chi hài hước so sánh.
Theo Linh Chi, hiện nay việc thanh toán không tiền mặt chiếm tới 70% chi tiêu hàng ngày của cô. 'Lương, thưởng được trả vào tài khoản, mua sắm tôi cũng thích thanh toán không tiền mặt hơn vì tiện lợi, không cần mang theo ví và không phải chờ trả lại tiền thừa', Chi chia sẻ.
Người dân Việt đang ngày càng ưa chuộng hình thức thanh toán không sử dụng tiền mặt
Một nghiên cứu được thực hiện bởi Visa vào năm 2023 đã chỉ ra rằng trung bình mỗi tháng, người dân Việt Nam đã có đến 11 ngày liên tiếp không sử dụng tiền mặt, tăng gần bốn lần so với năm 2022. 56% số người được hỏi cho biết họ không giữ tiền mặt trong ví của mình, điều này đã khiến họ tiêu ít hơn so với trước.
Theo số liệu của Visa, 62% số người được hỏi đã sử dụng thanh toán bằng mã QR trên 16 lần mỗi tháng, con số này cao hơn từ 12-13 lần so với việc sử dụng thẻ ngân hàng.
Theo thống kê của Ngân hàng Nhà nước, các chỉ số về thanh toán không sử dụng tiền mặt đã ghi nhận mức tăng trưởng đáng kể.
Trong tháng 1 năm 2024, giao dịch không sử dụng tiền mặt đã tăng lên đến 63,3% về số lượng và 41,45% về giá trị, trong đó có một điểm đáng chú ý là việc sử dụng mã QR đã tăng đến 892,95% về số lượng và 1.062,01% về giá trị.
Trong khi đó, việc rút tiền qua máy ATM đã giảm đi 15,14% về số lượng và giảm đi 18,76% về giá trị. Đến cuối tháng 1 năm 2024, thị trường chỉ còn 20.986 máy ATM, giảm đi 1,70% so với cùng kỳ năm 2023.