Một chút về Ranger Raptor 2023
Ford Việt Nam tổ chức buổi lái thử tại Tanyoli, Phan Rang, khiến tôi nhớ lại những kỷ niệm từ hành trình ở Úc. Nhưng Raptor hiện tại thực sự khác biệt.
Về thiết kế, Ranger Raptor 2023 không chỉ đẹp mà còn rất đẹp. Nó mang trong mình DNA đích thực. Các vòm bánh xe cơ bắp, đèn chữ C ghiền vào nhau rất ấn tượng. Chữ Ford lớn trên ca lăng tạo nên vẻ mạnh mẽ. Trang bị của xe cũng rất đỉnh, với cảm biến, camera 360 độ đầy đủ.
Nội thất của xe có hai màn hình lớn, sắc nét, tích hợp Carplay không dây tiện lợi, táp lô bọc da lộn. Vô lăng và ghế lái đều cực kỳ chất lượng, ôm sát, tổng thể là vì nó quá đẹp nên mọi thứ đều cuốn hút.
Tôi thích các tính năng Carplay không dây, gài cầu điện 2H/4H/4A/4L, và visai sau. Xe có gài cầu 4A nên cực kỳ ấn tượng. Có 7 chế độ lái trên cả đường bình thường và địa hình. Ba tính năng tuyệt vời trên Ranger Raptor 2023 là: gài cầu 4A, Trail Control (giống như Cruise Control trên địa hình), và chế độ Rock Crawl tự động khi chọn Mode Rock Crawl. Chế độ lái rất thông minh như Auto Terrain Response trên Range Rover.
Động cơ 2.0 bi-turbo, mạnh mẽ 207 mã lực, đối với tôi là đủ dùng ở Việt Nam. Đối với những người thích lái mạnh mẽ hơn có thể sẽ thích phiên bản 3.0 hơn. Tôi nghe nói rằng phiên bản 3.0 sẽ đến Việt Nam nhưng còn mất một thời gian dài.
Hộp số 10 cấp đã được cải tiến với biến mô thuỷ lực mới, nhiều vật liệu mới và thuật toán điều khiển khác biệt. Có cảm giác bốc độ hơn một chút nhưng chưa đáng kể. Tuy nhiên, vì chiếc xe quá đẹp nên dường như tôi luôn nghĩ nó rất nhanh. Phiên bản 3.0 có dải công suất và mô-men phù hợp hơn với hộp số 10 cấp.
Về khung gầm treo của xe địa hình, nói rằng khung gầm quá tuyệt vời, có giáp chắn gầm to và cứng nhưng vẫn rất nhẹ. Hệ thống treo Fox tuyệt vời, có khả năng tự điều chỉnh phù hợp với mọi loại địa hình. Chiều cao gầm 272mm, cho phép lái kiểu Baja rất thú vị, việc tắt ESP để trượt cũng rất thú vị. Trục dài hơn 50mm, đạt 3.270mm.
Tổng thể, chiếc xe quá đẹp nên không biết phải chê điều gì. Có thể là nên mở rộng lốp ra ngoài một chút để tạo cảm giác hầm hố hơn, và thêm tính năng SYNC4 có hỗ trợ tiếng Việt. Nếu có thêm HUD thì sẽ tuyệt vời hơn nữa. Ghế sau có thể thêm 5 cm và ngả thêm một chút để tạo ra không gian thoải mái hơn, phù hợp cho cả gia đình cùng vui vẻ.
Đây là chiếc xe đua địa hình nhưng vẫn được trang bị đầy đủ hệ thống ADAS. Các nhà sản xuất xe ở Đức thường cho rằng xe dành cho người lái không cần thiết ADAS, nhưng điều đó chỉ là lý do biện hộ thôi nhé!