Sử dụng Seawing tích hợp, kết hợp công nghệ diều và hệ thống điều khiển bay tự động do ngành hàng không vũ trụ phát triển để thu năng lượng từ gió, đồng thời đưa các con tàu hàng di chuyển qua đại dương.
Bạn có thể đã thấy những người lướt ván diều tận dụng sức mạnh của gió để lướt nhanh trên biển. Hãy tưởng tượng một con diều rộng 1.000 mét vuông, bay ở độ cao 300 mét trên mặt nước. Thay vì kéo một người lướt sóng qua những con sóng, nó lại giúp đẩy một con tàu chở hàng khổng lồ vượt qua đại dương. Đó là ý tưởng cơ bản đằng sau Seawing, một công nghệ đang được phát triển bởi công ty Airseas của Pháp.
Công ty này cho biết có thể giúp các tàu chở hàng giảm tiêu thụ nhiên liệu và cắt giảm trung bình 20% lượng khí thải carbon.
Ý tưởng độc đáo
Hai kỹ sư tại công ty hàng không vũ trụ Pháp Airbus đã đưa ra ý tưởng này vào năm 2016, sau đó thành lập Airseas để tiếp tục phát triển công nghệ. Sau nhiều năm nghiên cứu, họ hiện đang thử nghiệm con diều trên một con tàu chở hàng đi giữa Pháp và Mỹ.
Diều Seawing đang được thử nghiệm trên một con tàu chở hàng do Airbus.
Theo Tổ chức Hàng hải Quốc tế, ngành vận tải biển chiếm khoảng 3% lượng phát thải khí nhà kính toàn cầu – đó là lý do tại sao cần phải thay đổi cấp thiết, Vincent Bernatets, đồng sáng lập kiêm Giám đốc điều hành của Airseas cho biết.
Nhiên liệu thay thế, như amoniac xanh, đang được phát triển, nhưng chúng đắt tiền và Bernatets lập luận rằng sẽ mất nhiều thập kỷ trước khi có cơ sở hạ tầng để triển khai chúng trên quy mô lớn.
“Trong khi chờ đợi, chúng ta có thể làm gì?” ông đặt câu hỏi. “Đó là nơi mà việc sử dụng gió là tối quan trọng.”
Trong khi thuyền đã chạy bằng sức gió trong nhiều thiên niên kỷ, Seawing sử dụng công nghệ tiên tiến để làm cho nó phù hợp với thế kỷ 21. Diều là một chiếc dù, giống như của người lướt ván diều, và được thả qua một cột buồm có thể gập lại, cũng được sử dụng để thu diều và cất đi khi không cần thiết. Bản thân chiếc diều cũng được điều khiển bởi phần mềm lái tự động hoạt động từ một chiếc hộp bên dưới con diều,. Hộp này được gắn vào con tàu bằng một sợi cáp dài 700 mét cung cấp năng lượng và gửi dữ liệu đến và đi từ con tàu.
“Điều khác biệt của nó với các giải pháp gió khác là cánh diều không chỉ bị gió kéo và tàu kéo lại', Bernatets nói.
'Thay vào đó, nó bay theo nút thắt số 8, nhân lên hiệu ứng kéo của luồng không khí để tạo ra thứ mà ông gọi là “sức mạnh điên rồ”.
“Thêm vào đó, chúng tôi lấy gió ở độ cao 300 mét so với mặt biển, nơi nó mạnh hơn 50%'.
Sự kết hợp này giải thích lý do tại sao có thể tạo ra sức mạnh lớn cho một hệ thống nhỏ gọn ở mũi tàu và có thể được trang bị trên bất kỳ con tàu nào, không chỉ những con tàu mới,” ông nói.
Trong hơn một năm, phiên bản Seawing rộng 250 mét vuông đã được thử nghiệm trên một con tàu chở hàng thuộc sở hữu của Airbus, đi qua Đại Tây Dương.
Bernatets cho biết nhóm Airseas đã phát triển, thử nghiệm và thả diều, và vào tháng 5 vừa qua, công ty đã thông báo rằng diều đã kéo thành công con tàu.
Cũng cần nói, Seawing không thể được sử dụng khi đối mặt với gió đối lập và để hoạt động, nó cần ít nhất một chút gió, nhưng Bernatets nói rằng nó có thể mang lại lợi ích lớn trên các tuyến đường xuyên Thái Bình Dương và Đại Tây Dương cũng như bất kỳ tuyến đường bắc-nam nào — giảm 20% nhiên liệu cho “70 đến 80% thương mại vận chuyển thế giới.
Vào tháng 12, hãng sẽ bắt đầu thử nghiệm cho diều bay theo nút thắt số 8 'động'. Công ty đã nhận được 2,5 triệu euro từ EU và cho biết họ đã nhận được đơn đặt hàng từ Airbus và công ty vận tải Nhật Bản “K” Line. Họ hi vọng sẽ có công nghệ hoạt động vào cuối năm 2025.
Tham khảo từ CNN