Thay vì đầu tư vào việc xây dựng các trạm sạc điện, Selex Motors đang đi đầu trong việc triển khai một mạng lưới đổi pin tiên tiến. Giải pháp này giúp người dùng có thể nạp đầy pin cho quãng đường 150km chỉ trong 2 phút. Với công nghệ này, pin của Selex Motors có thể sử dụng chung với hơn 70% các dòng xe máy điện đang có mặt trên thị trường.
Vào ngày 23/2, Selex Motors và Samsung SDI đã chính thức ký kết một thỏa thuận chiến lược nhằm phát triển sản xuất pin cho các loại xe máy điện. Theo đó, Selex Motors sẽ trở thành đối tác độc quyền của Samsung SDI tại Việt Nam trong việc cung cấp cell pin chính hãng, đồng thời cùng nhau mở rộng thị trường tại Việt Nam và khu vực Đông Nam Á bằng cách khai thác tối đa tiềm năng của cả hai bên.
Theo thỏa thuận này, Samsung SDI sẽ là nhà cung cấp cell pin chiến lược cho Selex Motors, giúp họ sản xuất ra các loại pin xe máy điện phục vụ cho hệ sinh thái xe máy điện thông minh của mình. Đồng thời, Selex Motors cũng sẽ phát triển và cung cấp các khối pin sử dụng cell pin từ Samsung SDI cho các đối tác khác tại thị trường Việt Nam và Đông Nam Á. Hai bên đều hướng tới mục tiêu xây dựng một mạng lưới đổi pin mà Selex đang tiên phong phát triển, nhằm trở thành một phần quan trọng của hạ tầng năng lượng dùng chung, chia sẻ tại Việt Nam và khu vực lân cận.
Ảnh hợp đồng hợp tác giữa Samsung SDI và Selex Motors
Theo thông tin, Samsung SDI là một trong những công ty hàng đầu thế giới về sản xuất và cung cấp pin lithium ion, tấm pin năng lượng mặt trời và hệ thống lưu trữ năng lượng. Với chất lượng và độ an toàn hàng đầu, Samsung SDI đã trở thành đối tác cung cấp cell pin cho nhiều thương hiệu ô tô lớn trên toàn thế giới như BMW, Audi, Volkswagen, Ford, Hyundai, GM Motors…
Trong khi đó, Selex Motors là một startup mới thành lập từ năm 2018, tập trung vào phát triển các dòng xe điện cho ngành giao vận và logistics. Ông Nguyễn Hữu Phước Nguyên, người sáng lập và giám đốc điều hành của Selex Motors, chia sẻ rằng công ty đã từng gặp khó khăn khi muốn mua cell pin từ Samsung SDI cách đây 3 năm.
'Trong quá khứ, chúng tôi là một cái tên chưa được biết đến và chưa chứng minh được công nghệ của mình. Với các đối tác như Samsung SDI, việc mua cell pin không phải lúc nào cũng có thể thực hiện bằng tiền bạc. Samsung SDI đặt ra tiêu chuẩn rất cao về tính an toàn và uy tín thương hiệu. Các đối tác không chứng minh được công nghệ của họ và không đáp ứng được những tiêu chuẩn cao đó thì họ sẽ không cung cấp cell pin. Chúng tôi đã mất 3 năm không chỉ để thuyết phục Samsung SDI cung cấp cell pin mà còn trở thành đối tác chiến lược tại Việt Nam và Đông Nam Á để cùng nhau phát triển thị trường', ông Nguyên chia sẻ.
Mặc dù nhập cell pin từ Samsung SDI, Tổng giám đốc Selex Motors khẳng định công ty đã thâm nhập sâu vào công nghệ pin. Vì vậy, startup này tự tin tiến đến việc thống trị công nghệ, chuỗi cung ứng, cùng với các đối tác hướng tới việc thống trị thị trường pin của Việt Nam và xa hơn là Đông Nam Á.
Người tiêu dùng sẽ có thể đổi pin như đổ xăng, và khái niệm trạm xăng sẽ dần biến mất
Tổng giám đốc Selex Motors so sánh cuộc cách mạng của xe điện như một cơ hội hiếm có trong một thế kỷ của Việt Nam, nhằm xây dựng một ngành công nghiệp thực sự và có sức mạnh. Tuy nhiên, một trong những thách thức lớn nhất hiện nay là vấn đề hạ tầng năng lượng.
'Với giải pháp đổi pin của Selex Motors, chúng tôi giải quyết được vấn đề tiện lợi cho người dùng. Nghĩa là đổi pin sẽ trở nên tiện lợi như đổ xăng. Không còn vấn đề về quãng đường đi tối đa của xe điện nữa. Và nếu chiếc xe máy phải đổ đầy bình xăng để đi được bao xa thì xe điện cũng sẽ chỉ như vậy.
Vấn đề thứ hai của hạ tầng năng lượng là khả năng dùng chung. Tương tự như xe máy, chúng ta không thể xây dựng 10 cây xăng cho 10 hãng xe khác nhau. Với xe điện cũng như vậy, chúng ta có thể chia sẻ, dùng chung hạ tầng cho tất cả các hãng. Selex Motors là doanh nghiệp đầu tiên trên thị trường tiếp cận theo cách đó', ông Nguyên giải thích.
Một trạm đổi pin của Selex Motors
Hiện tại, hơn 70% các loại xe máy điện trên thị trường đều có thể sử dụng mạng lưới trạm đổi pin của Selex Motors. Tổng giám đốc công ty khẳng định sẵn lòng chia sẻ công nghệ, hợp tác xây dựng mạng lưới trạm đổi pin. Khi đó, mạng lưới đổi pin sẽ trở nên phổ biến như mạng lưới trạm xăng của thế hệ mới.
'Dần dần các trạm xăng sẽ biến mất', ông Nguyên nhấn mạnh. Mặc dù vẫn đang ở giai đoạn khởi đầu nhưng trong năm nay, Selex Motors sẽ mở rộng mạng lưới trạm đổi pin tại Hà Nội, Tp.HCM và một số thành phố khác. Dự kiến số lượng trạm đổi pin tại Hà Nội và Tp.HCM sẽ đạt 150 điểm mỗi thành phố.
Ông Lee Joon-Seo – Giám đốc kinh doanh của Samsung SDI tại khu vực Đông Nam Á cho rằng, xe điện là 'tương lai đã định'. Thời gian chỉ là vấn đề thời gian. Điều này đã xảy ra với ô tô và con đường của xe máy cũng sẽ như vậy. Mỗi năm, Việt Nam bán ra khoảng 3 triệu chiếc xe máy nhưng chỉ có 10% là xe điện. Điều này cũng ngụ ý rằng cơ hội cho xe điện chiếm lĩnh vẫn còn rất lớn.
Nhận xét về Selex Motors, ông Lee Joon-Seo cho biết rằng mặc dù vẫn còn là một công ty mới nhưng đã có nền tảng kỹ thuật khá cao, là công ty duy nhất tại Việt Nam đang vận hành một mạng lưới trạm đổi pin.
'Tôi tin rằng trong 'tương lai đã định' tới đây, Selex Motors sẽ trở thành người dẫn đầu trong cuộc chơi', Giám đốc kinh doanh của Samsung SDI tại khu vực Đông Nam Á nhận định.