Lốp dự phòng lớn gắn ở phía sau từng là trang bị không thể thiếu trên SUV trong quá khứ nhưng hiện nay, tìm kiếm một chiếc xe mới có trang bị này trên thị trường cũng không dễ dàng.
Cách đây khoảng 30 năm, khi Mitsubishi Pajero, Nissan Terrano, Isuzu Trooper hoặc Honda CR-V (2 thế hệ đầu) còn là các dòng xe phổ biến trong khu vực, tất cả đều có điểm chung là có lốp dự phòng cỡ tiêu chuẩn ở cửa sau.
Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, gần như không có dòng xe mới nào giữ lại trang bị này. Vì sao lại như vậy?
Lốp dự phòng trước đây thường xuất hiện vì giao diện cửa sau mở ra một bên, điều này làm cho việc trang bị này trở nên tiện lợi hơn
Đầu tiên, kích thước của bánh xe hiện đại ngày càng lớn. Bánh xe có kích thước 19 inch không còn là điều hiếm trên thị trường nữa. Với lốp dự phòng gắn ở cửa sau luôn có kích thước tiêu chuẩn, đây là một vấn đề với kích thước và trọng lượng khổng lồ, làm ảnh hưởng đến tính nhạy cảm khi lái xe.
Hiện nay, các xe mới thường được trang bị bộ vá lốp hoặc lốp dự phòng nhỏ hơn và được đặt dưới gầm hoặc trong khoang hành lý.
Một số dòng xe vẫn được trang bị lốp dự phòng ở phía sau
Một nguyên nhân khác cho việc lốp dự phòng dưới đuôi xe biến mất là do cửa sau. Cửa sau của các mẫu SUV hiện nay thường mở lên trên thay vì mở ngang như trước đây. Cửa mở lên trên đòi hỏi không gian xung quanh đuôi xe phải rộng hơn nhiều, điều này làm cho việc trang bị lốp dự phòng trở nên khó khăn hơn.
Nếu muốn sở hữu SUV với lốp dự phòng lớn, người tiêu dùng hiện nay có thể tìm đến các mẫu xe Mỹ như Jeep Wrangler, Ford Bronco, hoặc các mẫu SUV như Suzuki Jimny, Land Rover Defender và Mercedes-Benz G-Class.