Tokyo một lần nữa đang muốn tìm ra ứng viên đáng giá để 'ghi điểm' trong cuộc đua sản xuất công nghệ bán dẫn.
Giờ rảnh rỗi hiếm hoi, Atsuyoshi Koike, một kỹ sư người Nhật 71 tuổi, sẽ đeo đai bảo vệ để tham gia bóng đá - môn thể thao mà ông rất ưa thích.
Ngoài ra, Koike đang tham gia 'trận đấu' khác cho Nhật Bản - một 'trận đấu' đầu tư có giá trị hàng chục tỷ USD khi Tokyo lại muốn tìm ra ứng viên xuất sắc để 'ghi điểm' trong cuộc đua sản xuất công nghệ bán dẫn.
Atsuyoshi Koike hiện đang là CEO của một startup mang tên Rapidus, có kế hoạch đầu tư khoảng 35 tỷ USD vào năm 2027 để xây dựng một nhà máy tại miền bắc Nhật Bản chuyên sản xuất chip 2 nanomet - loại chip tiên tiến nhất hiện nay.
Trong một cuộc họp với Bộ trưởng Thương mại Gina Raimondo vào đầu năm nay để thảo luận về kế hoạch, Koike nhấn mạnh rằng đây là một cuộc đầu tư mạo hiểm, mặc dù Nhật Bản đã nhận được sự ủng hộ từ Washington.
Thời kỳ hoàng kim của Nhật Bản diễn ra vào cuối những năm 1980. Lúc đó, nước này chiếm khoảng 50% thị trường công nghiệp bán dẫn toàn cầu, mạnh mẽ đến mức Mỹ phải cố gắng để giành lại thị phần nhỏ. Cuốn sách bán chạy nhất ở Nhật Bản có tựa đề “Nhật Bản có thể nói không” gợi ý rằng Tokyo có thể tận dụng ưu thế của mình trong lĩnh vực bán dẫn.
Trong thời đại này, IBM, công ty đầu tiên công bố công nghệ chip 2 nanomet vào năm 2021, đang chia sẻ kiến thức sản xuất với Rapidus, biến họ thành đối tác chính trong kế hoạch của Koike.
Theo Hiệp hội Công nghiệp Bán dẫn, từ đỉnh cao hơn 3 thập kỷ trước, thị phần của Nhật Bản trong ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu giảm xuống chỉ còn dưới 10%. Trong lĩnh vực sản xuất, hầu hết sản phẩm của Nhật Bản bao gồm chip bộ nhớ và đồ họa, cung cấp năng lượng cho các thiết bị như iPhone, máy chơi game và trí tuệ nhân tạo.
Tuy vậy, Nhật Bản vẫn dẫn đầu trong một số lĩnh vực nhỏ trong chuỗi cung ứng, như hóa chất sử dụng trong sản xuất chip. Một quỹ đầu tư do chính phủ hỗ trợ vào tháng 6 đã đề xuất chi hơn 6 tỷ USD để mua lại JSR - một nhà sản xuất hóa chất hàng đầu.
Theo WSJ, Rapidus đã đặt mục tiêu đưa Nhật Bản trở lại tầm cao mới bằng cách tăng cường xây dựng trên hòn đảo Hokkaido. Rapidus dự định bắt đầu sản xuất thử nghiệm vào năm 2025 và sản xuất quy mô lớn vào năm 2027. Khoảng 6.000 công nhân đang được huy động để xây dựng nhà máy.
Nhiều người nghĩ rằng kế hoạch của Rapidus quá lớn. Thậm chí ông Koike cũng không biết làm thế nào để huy động 35 tỷ USD. Một số công ty Nhật Bản như Sony và Toyota đã đầu tư một số tiền nhỏ giúp Rapidus. Tuy nhiên, một số khác cho biết họ sẽ không đầu tư nhiều.
Tuy vậy, ông Koike tin rằng Rapidus sẽ thu hút được thêm vốn sau khi đạt được các mốc quan trọng. Kế hoạch niêm yết cổ phiếu lần đầu cũng có thể diễn ra sau khi công ty tung ra sản phẩm.
Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản định sẽ ủng hộ Rapidus và mục tiêu của họ là giúp ngành công nghiệp bán dẫn Nhật Bản đạt doanh thu khoảng 100 tỷ USD vào năm 2030, tăng gấp ba lần so với năm 2020.
Tuy nhiên, ngay cả khi đã thu hút được vốn đầu tư, Rapidus vẫn phải cạnh tranh với TSMC và Samsung của Hàn Quốc. Cả hai đều được dự đoán sẽ có khả năng sản xuất loạt chip 2 nanomet vào năm 2025.
“Việc sản xuất chip 2 nanomet sẽ là một thách thức lớn đối với Rapidus,” Jui-Lin Yang, giám đốc tư vấn tại Viện Nghiên cứu Công nghệ Công nghiệp Đài Loan, nhận định.
Theo: WSJ