Công ty sản xuất xe điện này đang nỗ lực tìm kiếm nguồn tài chính bổ sung và đối mặt với nguy cơ phá sản.
Theo thông tin từ tờ BI, hàng chục nghìn khách hàng của Fisker đã hủy đơn đặt hàng. Điều này diễn ra trong bối cảnh công ty đang cố gắng tìm kiếm nguồn tài chính bổ sung và đối mặt với nguy cơ phá sản.
Theo số liệu nội bộ, hơn 40.000 đơn đặt hàng cho mẫu xe Fisker Ocean đã bị hủy. Mỗi ngày, Fisker chứng kiến 70-80 lần hủy đơn đặt hàng. Công ty đã nhận đơn đặt hàng từ tháng 11/2019 và thông báo rằng họ đã có khoảng 65.000 đơn đặt hàng trước đợt giao xe đầu tiên vào tháng 2/2023.
Hủy đơn đặt hàng là một vấn đề lớn, thể hiện doanh số bán hàng giảm trong khi công ty cần tạo thêm doanh thu.
Hủy đơn đặt hàng cũng tăng chi phí cho công ty. Số tiền đặt cọc 250 USD sẽ được hoàn lại khi đơn đặt hàng bị hủy (trừ phí xử lý 25 USD). Những người đặt cọc nhiều hơn một chiếc xe sẽ được hoàn lại 100 USD.
Không rõ Fisker đã hoàn lại bao nhiêu đơn đặt hàng từ tháng 11/2019. Tuy nhiên, ước tính tổng chi phí hoàn trả cho khoảng 40.000 đơn đặt hàng là 9 triệu USD.
Công ty cũng ghi nhận một số đơn hàng bị hủy, khác biệt so với số đơn đặt hàng trước và không hoàn lại đầy đủ. Họ thông báo trên trang web rằng họ sẽ giữ lại số tiền đặt cọc 5.000 USD và phí vận chuyển nếu việc hủy đơn hàng xảy ra sau khi họ đã bắt đầu quá trình vận chuyển.
Cho đến nay, Fisker đã giao hơn 6.000 chiếc xe kể từ khi hãng ô tô này phát hành mẫu SUV Fisker Ocean vào tháng 6/2023.
Fisker xác nhận việc giao hàng nhưng từ chối bình luận về việc hủy đặt chỗ hoặc đơn đặt hàng.
Nhà sản xuất ô tô này đã giảm giá 39% cho mẫu xe điện nổi tiếng nhất của mình vào thứ tư nhằm tăng doanh số bán hàng. Điều này có nghĩa là phiên bản giá rẻ nhất của chiếc SUV này hiện đang được bán với giá khoảng 25.000 USD.
Trong báo cáo kết quả kinh doanh của Fisker vào tháng 2, công ty đã cảnh báo rằng họ có thể không đủ tiền để tồn tại đến hết năm 2024.
Công ty cho biết trong một bản ghi hồi đầu tháng này rằng họ đã tạm dừng sản xuất xe điện trong sáu tuần và có khoảng 121 triệu USD trong tài khoản ngân hàng tính đến ngày 15/3. Vào ngày 18/3, họ thông báo rằng họ đã đảm bảo được khoản vốn tài trợ lên tới 150 triệu USD từ các nhà đầu tư hiện tại. Tuy nhiên, đến ngày 22/3, Fisker cho biết trong một bản ghi pháp lý rằng các cuộc đàm phán với một nhà sản xuất ô tô lớn đã thất bại và họ đang tiếp tục đánh giá các lựa chọn thay thế chiến lược.
Trong tài liệu quy định, công ty cho biết việc kết thúc đàm phán với một nhà sản xuất ô tô lớn có nghĩa là Fisker không thể đáp ứng điều kiện kết thúc với nhà đầu tư hiện tại về khoản tài trợ 150 triệu USD như đã công bố trước đó. Fisker dự định thương lượng để từ bỏ điều kiện đó hoặc đạt được thỏa thuận tài chính khác với nhà đầu tư.
Fisker là một trong những công ty khởi nghiệp xe điện thành công đã IPO vào đầu thập kỷ này thông qua các công ty mua lại có mục đích đặc biệt (SPAC), đã giúp họ ra mắt thị trường nhanh chóng. Sự phát triển của họ cũng đồng hành với sự tăng cường quan tâm từ phía các nhà đầu tư vào các công ty có tiềm năng như Tesla và tham gia vào thị trường ô tô cạnh tranh.
Tuy nhiên, sau đó, các công ty đã phải đối mặt với sự phức tạp trong quá trình sản xuất hàng loạt và sự giảm dần của nhu cầu cho xe chạy bằng pin từ phía người tiêu dùng ở Mỹ.
Fisker đã giao những chiếc xe đầu tiên cho khách hàng tại Mỹ vào tháng 6, trong khi dấu hiệu về sự chậm trễ trong doanh số bán hàng bắt đầu nổi lên. Công ty đã cắt giảm dự báo về nhu cầu hai lần trong năm ngoái và giảm giá vì 'cạnh tranh thực tế'.
Nếu Fisker phải đối mặt với việc xin bảo hộ phá sản, đây sẽ là lần thứ hai một công ty ô tô do Henrik Fisker, người từng là nhà thiết kế cho BMW và Aston Martin, thành lập phải đối mặt với tình trạng này. Công ty đầu tiên của ông, Fisker Automotive, đã phải đối mặt với tình hình tương tự vào năm 2013.
Giá cổ phiếu của Fisker đã giảm hơn 97% kể từ khi IPO vào năm 2020, giảm xuống còn 32 xu/1 cổ phiếu khi kết thúc giao dịch vào thứ tư. Cổ phiếu của công ty đã giao dịch dưới mức 1 USD suốt năm và có nguy cơ bị hủy niêm yết khỏi Sở giao dịch chứng khoán New York.
Theo: BI