Chỉ trong 3 ngày gần đây, giá cổ phiếu của công ty sản xuất xe điện này đã suy giảm từ 70 xu xuống còn 40 xu.
Theo CNN, trong báo cáo tài chính quý 4 được công bố vào thứ 5 tuần trước, Fisker - doanh nghiệp sản xuất xe điện do nhà thiết kế ô tô Henrik Fisker sáng lập - đã thừa nhận khả năng không đủ tài chính để tồn tại thêm một năm nữa.
Công ty thông báo rằng có 'nghi ngờ đáng kể về khả năng tiếp tục hoạt động của Fisker'. Để có đủ tài chính trong 12 tháng tới, công ty sẽ cần huy động thêm vốn từ các nhà đầu tư. Cổ phiếu Fisker đã giao dịch ở mức 75 xu vào cuối phiên giao dịch thứ 5 và tiếp tục giảm xuống còn hơn 40 xu vào sáng thứ 2.
Trong báo cáo, công ty cũng cho biết đang tiến hành thảo luận với một nhà đầu tư hiện tại về việc họ có thể đầu tư thêm vào công ty, nhưng không tiết lộ thêm chi tiết. Fisker cũng dự kiến sẽ sa thải 15% nhân viên nhằm cắt giảm chi phí.
Fisker ghi nhận lỗ 463,6 triệu USD mặc dù chỉ thu về 200 triệu USD doanh thu trong quý 4 năm 2023. Số này bao gồm một khoản điều chỉnh 325 triệu USD liên quan đến trái phiếu chuyển đổi. Khoản lỗ từ hoạt động kinh doanh của công ty đạt 103,5 triệu USD.
Fisker, doanh nghiệp sản xuất mẫu SUV chạy điện mang tên Ocean, có một mô hình kinh doanh độc đáo: Họ hoàn toàn giao việc sản xuất mẫu xe đó cho bên thứ ba trong khi vẫn bán sản phẩm dưới tên thương hiệu của mình. Mẫu xe Ocean được sản xuất tại Áo bởi Magna, một công ty đã từng sản xuất xe cho các hãng ô tô danh tiếng như Mercedes-Benz, BMW và Jaguar.
Henrik đã thông báo rằng: 'Năm 2023 đối mặt với nhiều thách thức đối với Fisker, bao gồm việc gặp trục trặc với các nhà cung cấp và các vấn đề khác, làm cho việc cung cấp chiếc SUV Ocean không thể diễn ra nhanh chóng như kỳ vọng'.
Trong năm ngoái, Magna đã sản xuất hơn 10.193 chiếc SUV Fisker, nhưng chưa đến một nửa số đó được giao cho khách hàng trong năm dương lịch. Fisker dự định sẽ cung cấp khoảng 20.000 chiếc trong năm nay.
Fisker đã không nộp báo cáo thường niên đầy đủ cho năm 2023 vì họ cần thêm thời gian để hoàn thiện và sẽ nộp trước ngày 15/3.
Kế hoạch kinh doanh ban đầu của Fisker là bán hàng trực tiếp cho khách hàng mà không thông qua đại lý độc lập, giống như Tesla. Tuy nhiên, Fisker đã thay đổi chiến lược trong năm nay và đã bắt đầu đăng ký các đại lý nhượng quyền. Fisker cho biết, đến nay, họ đã đăng ký được 12 đại lý ở Mỹ và châu Âu.
Fisker là công ty ô tô thứ hai của Henrik Fisker. Công ty đầu tiên của ông, Fisker Automotive, đã sản xuất một chiếc ô tô sang trọng plug-in hybrid mang tên Fisker Karma. Công ty đã phá sản vào năm 2013.
Hiện nay, cạnh tranh trên thị trường xe điện ngày càng gay gắt khi cả các nhà sản xuất ô tô truyền thống và các startup đều đang cố gắng chiếm lĩnh thị trường. Hàng tồn kho đang tăng lên đối với một số mẫu xe điện. Quyết định giảm giá của các công ty dẫn đầu thị trường như Tesla để kích thích cầu càng khiến những đối thủ mới như Fisker gặp áp lực.
'Thách thức lớn khi đối đầu với các đối thủ có quy mô lớn. Không một startup nào có tài chính đủ mạnh để cạnh tranh trên thị trường', Mark Wakefield, giám đốc điều hành của công ty tư vấn AlixPartners nhận định.
Phản ứng lại, vào tháng 7/2023, CEO của Fisker thừa nhận rằng môi trường hiện tại đang trở nên ít 'thân thiện' với các thương hiệu mới như Fisker. 'Sẽ có một cuộc chiến lớn giành người tiêu dùng. 'Miếng bánh' sẽ được chia sẻ ít nhiều vào năm 2026', ông nói.
Tuy vậy, vào thời điểm đó, CEO vẫn lạc quan rằng vẫn chưa muộn để Fisker thâm nhập thị trường. Người tiêu dùng sẽ khó có thể trung thành tuyệt đối với bất kỳ thương hiệu nào.
Fisker đã IPO vào năm 2020, trong bối cảnh nhà đầu tư rất hào hứng với các công ty khởi nghiệp điện.
Ocean SUV là mẫu đầu tiên trong 3 phiên bản mà Fisker lên kế hoạch ra mắt. Một chiếc crossover nhỏ hơn, giá rẻ hơn mang tên PEAR, dự kiến sẽ ra mắt vào đầu năm 2025. Chiếc xe bán tải mang tên Alaska được dự kiến sẽ ra mắt vào tháng 8/2023, nhưng đến thời điểm này đã bị trễ hẹn.
Theo các chuyên gia, quá trình sản xuất xe điện của Fisker vẫn đòi hỏi rất nhiều vốn. Thương hiệu cần nhận biết được điểm mạnh của mình để cạnh tranh với những tên tuổi như Tesla hay Lexus.
Chỉ vài tháng trước, CEO của công ty cho biết họ không cần phải huy động thêm vốn ngay lập tức vì họ có lợi thế trong việc tận dụng các nhà sản xuất theo hợp đồng. Tuy nhiên, tình hình hiện tại có vẻ đã thay đổi đáng kể.
Theo: CNN
Phương Linh