
Phiên bản cổ điển của "đường dây hỗ trợ người chơi" xoay quanh giai đoạn cuối thập kỷ 80 và đầu thập kỷ 90 của các ông lớn như Nintendo và Sega. Bạn có thể gọi điện thoại hoặc gọi một đường dây 1-900 để nhận sự giúp đỡ từ một tư vấn viên trực tuyến về cách vượt qua một trò chơi video khó khăn.
Những đường dây nóng kiểu đó đã mất từ lâu, được thay thế bằng các hướng dẫn trên YouTube—điều này là hợp lý, vì thường dễ dàng mô tả các bước để đánh bại một trùm hoặc giải một câu đố. Tuần này, một dạng hoàn toàn khác của đường dây nóng tập trung vào người chơi đã xuất hiện để giải quyết một vấn đề trải rộng trong ngành mà không dễ dàng giải quyết bằng cách đi qua các hướng dẫn: hỗ trợ tâm lý.
Đường Dây Nóng Về Trò Chơi và Quấy Rối Trực Tuyến (GOHH) chính thức ra mắt hôm nay như một đường dây nóng dựa trên văn bản miễn phí mà bất kỳ ai cũng có thể sử dụng để bắt đầu nói về những vấn đề tâm lý xuất hiện khắp ngành công nghiệp game. Streamer trên Twitch, nhà phát triển trò chơi, thành viên trong máy chủ Discord, thậm chí là những người troll trực tuyến: Tất cả được mời gọi để bắt đầu nói chuyện—ẩn danh và mật khẩu—về tâm lý với các tư vấn viên đã được trang bị hiểu biết về hệ thống xã hội và ngôn ngữ trong làng game.
Bắt đầu từ Thứ Ba, GOHH sẽ cho phép chủ sở hữu số điện thoại tại Hoa Kỳ từ 13 tuổi trở lên nhắn tin từ khóa "Hỗ Trợ" đến số 23368 từ 7 đến 10 giờ tối, Thứ Hai đến Thứ Sáu. Một loạt các "trung tâm cuộc gọi đã được thành lập" sẽ xử lý câu hỏi của bạn, đặt một số câu hỏi cơ bản, và sau đó để người dùng nhắn tin về câu chuyện và cảm xúc thông qua một quá trình trò chuyện qua tin nhắn. Các tư vấn viên tham gia đã được đào tạo để hiểu các khái niệm cụ thể của trò chơi như griefing, streaming (như Twitch), crunch trong ngành game, và nhiều hơn nữa.
Đường dây nóng miễn phí là kết quả của nhiều năm hoạt động quảng cáo truyền thông phi lợi nhuận của Feminist Frequency và được quản lý thông qua mô hình tài trợ do đóng góp. Đối với người sáng lập FF Anita Sarkeesian, đó là bắt đầu và kết thúc của các liên kết của đường dây nóng với công việc của cô.
"Tôi không muốn đường dây nóng bị vướng vào danh tiếng của tôi," Sarkeesian nói với Ars Technica trong một cuộc phỏng vấn điện thoại, ám chỉ đến những phản ứng bạo lực đối với hoạt động quảng cáo của cô qua các năm. "Tôi là một người nổi bật. Mọi người có nhiều ý kiến về tôi và Feminist Frequency. Nhưng tôi muốn đường dây nóng tồn tại cho bất kỳ ai cần nó. Tôi không trả lời bất kỳ tin nhắn nào. Bạn sẽ không liên lạc được với tôi ở bất kỳ điểm nào. Những giá trị của Feminist Frequency và đường dây nóng được liên kết với nhau. Đó là một không gian riêng biệt nơi mọi người có thể đến với các nhu cầu tâm lý của họ.
Dự án bắt đầu khi Sarkeesian và các đồng nghiệp FF của cô, cùng với một đội ngũ tại tổ chức phi lợi nhuận Take This, bắt đầu một cuộc trò chuyện nồng tháng 8 năm 2019 sau một loạt câu chuyện "me too" bắt nguồn từ lạm dụng trong ngành công nghiệp công nghệ và trò chơi. "Nhiều người đã nói lên về lạm dụng," Sarkeesian nói. "Đó không phải là lần đầu tiên hoặc là lần duy nhất, nhưng đó là một khoảnh khắc quan trọng. Nhiều người trong chúng tôi tụ lại và hỏi, 'Chúng ta thực sự phải làm gì để chấm dứt lạm dụng trong ngành công nghiệp game?'"
Câu trả lời là từng bước một, và ra mắt GOHH trong tuần này là một giải pháp ngắn hạn, vì nó được xây dựng để "tạo ra sự hỗ trợ tâm lý cho những người cần nó," Sarkeesian nói. "Đó là một không gian an toàn và bảo mật nơi mọi người có thể giải quyết những vấn đề họ đang gặp vì họ không có nơi nào khác để làm điều đó."
"Chúng tôi không liên quan đến bất kỳ quyền lực lớn nào," Jae Lin, người phối hợp GOHH tiếp tục. "Chúng tôi không có quyền sa thải ai, không có quyền bắt giữ hoặc truy tố ai. Chúng tôi không tham gia vào những hệ thống đó. Những hệ thống đó tồn tại. Chúng tôi đã thấy chúng thất bại đối với những người sống sót và những người là nạn nhân của lạm dụng và quấy rối suốt thời gian. Chúng tôi có thể tạo ra một không gian thay thế."
Nhưng Sarkeesian và các đồng nghiệp của cô là rõ ràng: Đường dây nóng này không cung cấp cơ chế để báo cáo lạm dụng cho cơ quan chức năng, cũng không phải là một phiên bản của việc tư vấn được cấp phép. Và nó không đặc biệt dành cho những người có công việc được gọi là "ngành công nghiệp".
"Đây dành cho những người tạo và chơi game," Sarkeesian nói. "Người phát sóng, đối thủ, báo chí, người hâm mộ, mẹ tôi chơi Candy Crush. Không có chặn đứng ở đây, không có bài kiểm tra để vào ranh giới của chúng tôi. Nếu bạn là một phần của không gian của chúng tôi, chúng tôi ở đây vì bạn."
Với mạng lưới rộng mở cửa, cũng đến một loạt các vấn đề tâm lý mà GOHH có thể giải quyết, như Sarkeesian liệt kê: "Kiệt sức vì crunch. Cô đơn, cô độc, hoặc buồn bã. Đối mặt với quấy rối trực tuyến. Lạm dụng. Lo sợ rằng bạn đã gây hại và muốn có một nơi để thảo luận về điều đó. Lo lắng cho bạn bè hoặc đồng nghiệp. Chúng tôi là một không gian mà bạn có thể đến và nói chuyện qua một số vấn đề đó."
Ngay cả khi bạn liên lạc một cách có vẻ không chân thành, GOHH vẫn muốn giúp đỡ. "Chúng tôi có thể nhận được một số người gửi tin nhắn kiểm tra giới hạn," Sarkeesian nói. "Người đến muốn được hỗ trợ nhưng không biết cách yêu cầu, và phản ứng theo cách quấy rối." (Mọi người trên cuộc gọi đều làm rõ, đây là một vấn đề vận hành tích cực cho một đường dây nóng hỗ trợ tâm lý dựa trên văn bản.) Eve Crevoshay, người sáng lập tổ chức phi lợi nhuận Take This về quảng cáo sức khỏe tâm thần, đã được tham khảo ý kiến sớm trong quá trình phát triển của GOHH để giúp đỡ trong những vấn đề như vậy. "Chúng tôi muốn sẵn có cho những người không biết cách yêu cầu sự giúp đỡ theo cách 'đúng' nhưng vẫn cần giúp đỡ."
Sarkeesian thêm vào: "Chúng tôi không cấm bạn mãi mãi khỏi hệ thống của chúng tôi nếu bạn từng làm phiền phức chúng tôi. Và bạn có thể trích dẫn điều đó. Nếu bạn đã gửi nội dung quấy rối vào một thời điểm nào đó nhưng cần sự giúp đỡ trong tương lai, chúng tôi sẽ ở đó."
Công việc của Crevoshay tại Take This đã đầu tư để nối khoảng cách cho những người trong ngành công nghiệp game và công nghệ cần hỗ trợ tâm lý. "Điều đó có thể là một trở ngại đối với việc nhận sự hỗ trợ nếu họ không cảm thấy họ có thể giao tiếp về các chi tiết của trải nghiệm của họ," Crevoshay nói. "Họ phải thực hiện lao động để giao tiếp với [chuyên gia có bằng cấp]. Cũng có sự đánh đồng và thông tin sai lệch về trò chơi và về sức khỏe tâm thần liên quan đến những người chơi game. Tôi tự hào được làm phần của quá trình biến điều này thành một đường dây nóng có chuyên môn về game."
Crevoshay lặp đi lặp lại từ bình thường hóa khi nói về GOHH, và cô ta có vẻ thực sự đầu tư để mang lại cơ hội bình đẳng cho mọi người hâm mộ và người tham gia game có cơ hội bằng nhau để cảm thấy OK về ... việc không cảm thấy OK.
"Làm việc mạnh mẽ để nhận sự giúp đỡ, không quan trọng bạn là ai, bạn đang ở tình huống nào," Crevoshay nói. "Đó là một bước đầu tuyệt vời và tuyệt vời. Đường dây nóng này là một công cụ cần thiết nhưng không đủ lớn trong nỗ lực lớn hơn để chống lại sự độc hại, quấy rối và lạm dụng trong trò chơi. Nhưng nó là một phần của cổng vào suy nghĩ về sức khỏe tâm lý và sự hỗ trợ của bản thân. Điều đó có thể thay đổi một văn hóa."
Giống như bất kỳ đường dây nóng hỗ trợ tâm lý nào khác, GOHH chỉ có thể cung cấp một lượng hỗ trợ có hạn và nó sẽ không hoạt động như một cơ chế báo cáo hoặc dự án thu thập dữ liệu. Nếu người dùng thấy họ đang nói về các chủ đề lạm dụng hoặc thậm chí là vi phạm pháp luật, các tư vấn viên GOHH sẽ đề xuất các cơ chế báo cáo chính thức khi thích hợp. "Điều này không phải là tư vấn hoặc hỗ trợ pháp lý," Sarkeesian chỉ ra. "Đây là sự hỗ trợ tâm lý." (Và nếu bạn đang tìm kiếm một đường dây nóng tổng quát cung cấp hỗ trợ không liên quan đến trò chơi, GOHH có thể giúp, nhưng cũng có thể là các hoạt động lớn hơn như Crisis Text Line.)
Tuy nhiên, GOHH vẫn là một "đường dây nóng game" mời gọi và hiếu khách hơn bất kỳ đường dây nào mà tôi từng nghe về. Trong ngành công nghiệp game, nơi khẩu hiệu "học cách giỏi" có thể xuất hiện để nói về việc chinh phục những trò chơi video khó khăn, thì thật sự là sảng khoái khi nghe về một nỗ lực điều chỉnh một câu thành ngôn ngữ cổ điển như vậy: "Nhận sự giúp đỡ là điều tốt," Crevoshay nói.
Câu chuyện này xuất hiện lần đầu trên Ars Technica.
Những điều tuyệt vời khác từ Mytour
- Tất cả những bức ảnh tự sướng dễ thương đều đang làm tổn thương thiên nhiên
- Mẹo để duy trì sự hiệu quả khi thế giới đang chìm trong lửa
- Điều về một mùa hè không có bom tấn
- Utopia không phải là khoa học viễn tưởng—đối với tôi, đó là hiện thực Mỹ
- Những điều không tưởng về điều tra của người Iran
- 🎙️ Nghe Get Mytour, podcast mới của chúng tôi về cách tương lai trở thành hiện thực. Theo dõi các tập mới nhất và đăng ký 📩 bản tin để cập nhật tất cả các chương trình của chúng tôi
- ✨ Tối ưu hóa cuộc sống tại nhà với những lựa chọn tốt nhất từ đội ngũ Gear của chúng tôi, từ robot hút bụi đến đệm giá rẻ đến loa thông minh