Cần một chiếc xe nhỏ hơn để di chuyển, anh Hùng tham khảo một vòng phân khúc SUV đô thị thì chỉ thấy Yaris Cross là lựa chọn phù hợp với nhu cầu công nghệ mà anh muốn.
Anh Phan Anh Hùng làm việc trong lĩnh vực viễn thông ở Hà Nội và là một người rất thích trải nghiệm công nghệ trên ô tô. Anh Hùng hiện sở hữu một chiếc Toyota Yaris Cross bản xăng.
Chào anh. Trước khi sở hữu Yaris Cross này, anh đã từng sử dụng một chiếc VinFast VF 8. Thường thì người ta sẽ nâng cấp từ dòng xe nhỏ lên dòng xe lớn, nhưng anh lại ngược lại, từ xe hạng D về xe hạng B. Vậy anh quyết định như thế nào?
Mình là một trong những người đầu tiên mua VinFast VF 8. Ban đầu, xe gặp một số vấn đề, nhưng sau khi cập nhật phần mềm, mọi thứ đều ổn. Tuy nhiên, xe lớn không phù hợp với mình trong việc sử dụng hàng ngày.
Mình sống trong một con ngõ trên phố Đội Cấn. Ngõ vào nhà khá nhỏ và nhà cũng không lớn. Đi lại bằng một chiếc xe lớn như VF 8 khá bất tiện. Đỗ VF 8 vào trong nhà thì bị vướng xe máy và chiếc ô tô đã chiếm phần lớn không gian, chỉ để lại một lối nhỏ để đi vào.
Vì vậy, mình quyết định bán VF 8 để tìm một chiếc xe nhỏ hơn, tiện lợi cho cả mình, vợ và con. Sau khi xem xét nhiều mẫu, từ xe điện đến xe xăng, mình thấy Yaris Cross là lựa chọn phù hợp nhất.
Tại sao lại chọn Yaris Cross thay vì mẫu xe khác trong phân khúc, anh?
Mình là người đam mê công nghệ. Khi chọn xe, mình luôn ưu tiên những chiếc có nhiều trang bị công nghệ nhất trong phân khúc.
Xe đầu tiên của mình là Ford Focus đời cũ. Khi ấy, xe gần như không có tính năng gì nên cũng đáng tin cậy, bền bỉ, thuộc loại 'nồi đồng cối đá'. Sau khi sử dụng, mình nhận ra mình cần một chiếc xe với nhiều công nghệ hơn. Đó là lý do mình chuyển sang Kia Forte nhập khẩu Hàn Quốc với trang bị 'full option' so với xe lắp ráp trong nước.
Sau vài năm sử dụng Forte, gia đình mình có thêm thành viên nên cần một chiếc xe rộng rãi hơn, gầm cao hơn. Với sở thích công nghệ của mình, VinFast VF 8 là sự lựa chọn thú vị nhất.
Tuy nhiên, sau khi sử dụng, mình nhận ra rằng VF 8 cồng kềnh và gặp nhiều vấn đề, do đó mình đã bán xe đi. Mục đích mua xe của mình là phục vụ việc đi lại trong thành phố và thỉnh thoảng đi ra ngoại ô hoặc quê nên mình cần một chiếc xe nhỏ gọn, dễ đi vào nhà.
Mình muốn một chiếc xe nhỏ gọn nhưng vẫn đảm bảo đầy đủ công nghệ an toàn, phục vụ cả gia đình. Các tính năng an toàn khi phụ nữ lái xe sẽ càng tốt.
Mình đã xem xét và so sánh tất cả các xe trong phân khúc B. Mình chọn Yaris Cross vì nó có gói công nghệ ADAS gần như 'full', trong khi các mẫu khác như Creta hay Seltos thiếu trang bị an toàn.
Sau thời gian sử dụng Yaris Cross, anh đánh giá thế nào về công nghệ trên chiếc xe?
Mình thường di chuyển trong phố, chưa có cơ hội đi xa nên chưa thử nghiệm hết công nghệ của gói ADAS. Tuy nhiên, công nghệ được thiết kế để hỗ trợ người lái sẽ mang lại những lợi ích và đảm bảo an toàn trong những tình huống bất ngờ, như phanh khẩn cấp khi có xe tạt đường, giữ xe trong làn đường... Hệ thống ADAS của Yaris Cross đã đủ đầy trong phân khúc, cho phép sử dụng mọi tính năng một cách linh hoạt.
Khi lái xe trong phố, đặc biệt là vào ngõ nhỏ hoặc trên đường tắc, camera 360 độ và cảm biến trước sau đều hỗ trợ rất nhiều. Đặc biệt, khi vợ mình điều khiển xe, việc có công nghệ tự động kích hoạt là rất tiện lợi.
Về phần công nghệ bên trong, không có gì phải chê trách trên Yaris Cross. Trước khi mua xe, mình đã so sánh kỹ lưỡng và thấy rằng Yaris Cross vượt trội ở nhiều điểm không chỉ là an toàn.
Ví dụ như ghế lái chỉnh điện 8 hướng, tính năng mà ít xe trong phân khúc có. Chiếc xe này còn được trang bị đèn tự động thông minh, màn hình điện tử lớn sau vô-lăng, màn hình cảm ứng hơn 10 inch kết nối Bluetooth, Apple CarPlay/Android Auto không dây, đèn trang trí nội thất... Cảm biến áp suất lốp, một tính năng mà nhiều xe cần phải lắp thêm, nhưng Yaris Cross đã có sẵn và hiển thị trên màn hình giải trí của xe. Tóm lại, khi mua xe, không cần suy nghĩ về việc lắp đặt thêm cái gì, trừ camera hành trình.
So với phiên bản hybrid, phiên bản xăng thiếu cốp mở điện và kính trần toàn cảnh. Mình đã nâng cấp cốp điện, còn việc có hay không kính trần không quan trọng với mình vì thực tế mình không sử dụng nhiều tính năng này trên các xe trước đó.
Là một người yêu công nghệ và từng sử dụng xe điện, tại sao anh không chọn phiên bản hybrid của Yaris Cross?
Mình đến xem chiếc Yaris Cross phiên bản hybrid đầu tiên và định mua nó. Tuy nhiên, khi đến đại lý, nhân viên bán hàng lại thuyết phục mình chọn bản xăng vì chưa từng lái xe hybrid, bản xăng vẫn có đầy đủ công nghệ mà mình cần và giá cả rẻ hơn nhiều.
Mình cũng suy nghĩ, nhưng thực sự so sánh giữa 2 phiên bản, không có sự khác biệt quá nhiều ngoài động cơ. Đặc biệt là gói ADAS trên bản hybrid và bản xăng hoàn toàn giống nhau. Điều này là điểm mạnh của Yaris Cross, vì không có xe nào trong phân khúc có điều này, tức là trang bị công nghệ hiện đại nhất ngay từ bản tiêu chuẩn.
Anh từng sử dụng cả xe Mỹ, xe Hàn Quốc, xe Việt Nam, anh nghĩ sao về chất lượng hoàn thiện của xe Nhật?
Dù cùng dòng xe, như chiếc Forte mình đã sử dụng, xe nhập khẩu và xe lắp ráp có sự khác biệt, vì thế việc so sánh các thương hiệu và các xe là khá khó khăn.
Về Yaris Cross, mình đánh giá mức hoàn thiện ở mức trung bình. Vỏ xe không dày nên cách âm không tốt. Đi lại thường ngày không gặp vấn đề lớn, nhưng vào những ngày bận rộn, tiếng ồn có thể làm mệt. Mình đang tìm cách giảm tiếng ồn này.
Hơn nữa, sau khi tìm hiểu, mình biết Yaris Cross được phát triển trên nền tảng của Daihatsu (DNGA), không phải của Toyota (TNGA), nên cảm giác lái không mượt mà bằng. Nhưng phụ nữ lái xe lại thấy thoải mái.
Anh nói rằng đã chuyển từ xe lớn sang xe nhỏ vì gia đình có thêm thành viên. Vậy anh có cảm thấy bất tiện khi chuyển từ một chiếc xe lớn sang một chiếc xe nhỏ hơn tới 2 phân khúc không?
Chuyện chuyển từ xe lớn xuống xe nhỏ thì đương nhiên phải đánh đổi về không gian. Yaris Cross thuộc phân khúc B, trong khi VF 8 là phân khúc D.
Tuy nhiên, phải công nhận rằng Yaris Cross có điểm đặc biệt là không gian bên trong được thiết kế rất thông minh và tiện ích. Dù bên ngoài trông không quá lớn, nhưng khi bước vào bên trong mới thấy thoải mái bất ngờ. Với gia đình 4 người như của mình, ngồi trong xe mọi người đều thoải mái.
Yaris thường được xem là dành cho phụ nữ vì thiết kế điệu đà. Với Yaris Cross thì anh nghĩ sao?
Mình nghĩ Yaris Cross thuộc dạng xe thể thao. Thường các xe trong phân khúc chỉ có vành 17 inch, nhưng Yaris Cross lại sử dụng vành 18 inch.
Thiết kế của Yaris Cross trẻ trung và năng động. Mặc dù với độ tuổi của mình, mình cảm thấy thiết kế này không phù hợp lắm. Tuy nhiên, vì chiếc xe sẽ được vợ và con sử dụng, nên không có gì phải quá lo lắng. Con trai mình đã lớn và đã có bằng lái.
Nhiều người chọn mua xe Toyota vì độ bền, tiết kiệm. Với anh, anh mua xe vì công nghệ, nhưng liệu anh có quan tâm đến những yếu tố này không?
Người tiêu dùng đã đánh giá cao sự bền bỉ, tiết kiệm của xe Toyota từ lâu. Mình cũng chỉ là một phần của cộng đồng này và chưa bao giờ sử dụng xe Toyota, nên không thể đưa ra đánh giá cá nhân được.
Vì vậy, mình hoàn toàn tin tưởng và không quan tâm đến vấn đề này khi chọn mua xe Toyota. Ngay cả về tiêu thụ nhiên liệu, mình không để ý nhiều, bởi đối với mình, xe Toyota luôn là sự tiết kiệm. Động cơ 1.5L trên chiếc xe Toyota, dù trọng lượng gần 1,2 tấn, vẫn có thể tiết kiệm nhiên liệu.
Thiết kế và trang bị là những thay đổi đáng kể của xe Toyota trong những năm gần đây. Với kinh nghiệm sử dụng ô tô gần 2 thập kỷ, anh đánh giá thế nào về sự phát triển của Toyota từ thời điểm đó cho đến nay?
Ngày trước, gần như chỉ có Toyota. Ngồi lên chiếc xe Toyota, bạn cảm thấy như VIP.
Khi xe hơi trở nên phổ biến hơn, Toyota đã mở rộng thị trường sang các dòng xe bình dân hơn, và lúc đó, xe Toyota được coi như là 'chiếc hộp bền bỉ di động', tức là không dễ hỏng hóc gì cả. Đổ xăng vào là chạy. Thiết kế xe khá cổ điển, ít thay đổi.
Bây giờ, xe Toyota đã thay đổi hoàn toàn, cả về ngoại hình, nội thất và công nghệ an toàn. Xe Toyota trở nên trẻ trung và hiện đại hơn nhiều. Trước đây, các hãng xe Hàn Quốc thường vượt trội hơn về trang bị, nhưng ở thời điểm hiện tại, các hãng xe Nhật như Toyota đã thay đổi để đáp ứng xu hướng công nghệ toàn cầu. Đặc biệt là về công nghệ an toàn trên xe Toyota, mình thấy đây là một bước tiến lớn.
Điều đó rõ ràng hơn ở Yaris Cross. Một người yêu công nghệ như mình phải chọn xe Nhật thay vì xe Hàn Quốc để đáp ứng nhu cầu cá nhân.
Cảm ơn bạn đã chia sẻ.
Nhóm AP