Đối diện với sức mạnh của thị trường xe nội địa ở Trung Quốc, Mitsubishi đã quyết định ngừng sản xuất xe tại đây.
Theo thông tin từ Nikkei, Mitsubishi đã quyết định dừng sản xuất ô tô tại Trung Quốc. Hiện tại, Mitsubishi đã tiến hành thỏa thuận cuối cùng với Tập đoàn Ô tô Quảng Châu (GAC) để rút khỏi hoạt động sản xuất trong quốc gia này.
Mitsubishi sẽ ngừng sản xuất xe tại Trung Quốc. Ảnh chỉ mang tính minh họa.
Gần đây, Mitsubishi gặp khó khăn trong kinh doanh tại Trung Quốc do doanh số bán hàng luôn thấp, do sự phát triển mạnh mẽ của các thương hiệu nội địa và sức hút của xe điện.
Mitsubishi chỉ có một nhà máy tại tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc. Nhà máy này thực tế đã ngừng hoạt động từ tháng 3 và không có kế hoạch tái khởi động.
Airtrek là một trong số ít mẫu xe điện của Mitsubishi được bán tại Trung Quốc.
Trên thực tế, không chỉ Mitsubishi mà các thương hiệu xe Nhật Bản khác cũng đang gặp khó khăn tại Trung Quốc, và có thể sẽ phải xem xét lại chiến lược kinh doanh tại đây. Tính chung, các hãng xe Nhật Bản được cho là tiến triển chậm trong việc phát triển xe điện.
Toyota, một trong những nhà sản xuất xe có doanh số cao nhất thế giới, chỉ có hai mẫu xe điện thuần túy là Toyota bZ4X và Toyota bZ3; trong đó, bZ4X là sản phẩm cùng Subaru (Subaru Solterra), còn bZ3 dành riêng cho thị trường Trung Quốc, do Toyota phát triển cùng với 2 đối tác Trung Quốc là BYD và FAW.
Mitsubishi cũng có một mẫu xe điện đặc biệt cho thị trường Trung Quốc, đó là Mitsubishi Airtrek. Mẫu SUV điện này được phát triển dựa trên mẫu Outlander, do liên doanh Mitsubishi-GAC thực hiện. Mặc dù Trung Quốc là thị trường lớn nhất thế giới về xe điện với 5,9 triệu xe bán ra trong năm 2022 (chiếm 59% tổng số xe hạng nhẹ), nhưng Mitsubishi chỉ bán được 515 xe cùng năm.
Sau Wuling HongGuang MiniEV, BYD Song (trong hình) là mẫu xe điện bán chạy thứ hai tại Trung Quốc.
Công nghệ dồi dào và giá thành hợp lý là điều mà các dòng xe của các thương hiệu Trung Quốc đang nhắm tới. Theo một nghiên cứu của JATO Dynamics, một chiếc xe của Chery (Trung Quốc) có giá rẻ hơn khoảng 36% so với một chiếc Toyota tương tự bán ở Nam Phi; một chiếc Haval có giá bằng một nửa so với Jeep; và một chiếc MG có giá thấp hơn 41% so với giá trung bình của các mẫu xe mới.
Thị trường xe Trung Quốc từ lâu đã được các thương hiệu phương Tây chiếm lĩnh, như Volkswagen đã làm được trong 15 năm. Tuy nhiên, bây giờ, các thương hiệu này đang phải đối mặt với sự cạnh tranh đáng kể từ các nhà sản xuất xe nội địa. Trong nửa đầu năm nay, Volkswagen bán được 430.000 chiếc, đứng ở vị trí thứ hai trong danh sách các nhà sản xuất lớn nhất tại Trung Quốc; vị trí đầu tiên đã được BYD chiếm giữ với khoảng 440.000 chiếc bán ra.