Chính phủ Italia đã xác nhận rằng việc sản xuất một mẫu xe mang tên Milano nhưng lại được thực hiện ngoài lãnh thổ của nước này là một sự xúc phạm.
Khi nói đến những thành phố nổi tiếng nhất của Italia, nhiều người chắc chắn sẽ nhắc đến Rome hoặc Milan. Thực tế, hai tên này gần như là biểu tượng của đất nước về mặt lịch sử, danh tiếng và văn hóa.
Vào đầu tháng 4, Alfa Romeo giới thiệu dòng SUV điện đầu tiên của mình với tên Milano (tên của thành phố Milan trong tiếng Ý). Tên này phản ánh rõ nét văn hóa Italia và là một sự lựa chọn lý tưởng cho một thương hiệu có nguồn gốc từ đất nước này như Alfa Romeo. Tuy nhiên, dòng xe này đang đối mặt với nguy cơ bị chính phủ Italia 'trừng phạt'.
Lý do của vấn đề này là nơi lắp ráp xe được chọn. Alfa Romeo Milano được sản xuất tại nhà máy Tychy, Ba Lan. Sự chọn lựa này là do nhà máy này chuyên sản xuất các mẫu xe sử dụng khung gầm CMP của tập đoàn Stellantis, mà Alfa Romeo Milano đã lựa chọn.
Quyết định của một hãng xe Ý đặt tên theo một thành phố lớn tại đất nước này nhưng lại sản xuất ở nước ngoài đang gây ra sự phẫn nộ ở nhiều người Ý, trong đó có bộ trưởng Công nghiệp Adolfo Urso. Ảnh: Alfa Romeo
Không hài lòng với sự lựa chọn này, các quan chức Ý đã lên tiếng chỉ trích Alfa Romeo và đe dọa sẽ đưa ra biện pháp trừng phạt thương hiệu này. Theo Reuters trích dẫn, bộ trưởng Bộ Công nghiệp Italia Adolfo Urso đã nói rằng 'một mẫu xe có tên Milano không thể sản xuất ở Ba Lan. Điều này bị cấm bởi pháp luật Italia'.
'Các quy định được thiết lập để giảm thiểu sự nhầm lẫn cho người tiêu dùng. Một mẫu xe có tên Milano phải được sản xuất tại Italia', ông nói thêm.
Điều luật mà bộ trưởng Italia đề cập đã được áp dụng từ năm 2003. Luật này cấm việc sản xuất các sản phẩm nước ngoài có thể dẫn đến hiểu nhầm rằng chúng xuất xứ từ Italia. Thông thường, luật này chỉ áp dụng cho thực phẩm và nếu được áp dụng cho Alfa Romeo Milano, đây sẽ là lần đầu tiên luật áp dụng cho một mẫu xe.
Alfa Romeo cần cẩn trọng trong việc giải quyết vấn đề này vì nếu không thuyết phục được, họ sẽ đứng trước nguy cơ phật lòng không chỉ người tiêu dùng mà còn cả chính phủ quốc gia. Ảnh: Alfa Romeo
CEO của Stellantis - tập đoàn mẹ của Alfa Romeo, đã đứng lên bảo vệ quyết định sản xuất Milano ở Ba Lan. Ông cho rằng việc chọn địa điểm này giúp giảm giá bán xe đi một phần tư so với việc sản xuất tại Italia (từ 40.000 xuống 30.000 euro - 802,2 triệu đồng).
Tuy vậy, Stellantis và Alfa Romeo vẫn cần suy nghĩ kỹ lưỡng về bước tiếp theo của mình. Họ có thể phải đối diện với nguy cơ bị chính phủ Italia trừng phạt.
Hơn nữa, hãng cũng có thể làm mất lòng tin của người tiêu dùng Italia và phải đối mặt với sự tẩy chay từ họ. Đây là một quốc gia mà dân cư tự hào về lịch sử, văn hóa và nghệ thuật hàng đầu thế giới.