Không phải tất cả những người hạnh phúc và thành công trong công việc đều tự tin, giỏi tổ chức hoặc giải quyết vấn đề xuất sắc. Thay vào đó, họ có một kỹ năng khác giúp họ vượt trội tại nơi làm việc, đó là khả năng tự nhận thức, hay đúng hơn: Nhìn nhận lại bản thân.
Juliette Han, nhà thần kinh học được đào tạo tại Harvard và là giảng viên tại Trường Kinh doanh Columbia, cho biết nhiều người thường nhầm lẫn khả năng tự nhận thức với việc 'hiểu cảm xúc và khuyết điểm của bản thân'.
Thực tế, tự nhận thức là quá trình chúng ta nhận ra điểm mạnh của mình và biết cách sử dụng chúng để đạt được mục tiêu mà mình luôn hướng tới.
Dù được những người thành công sử dụng để thăng tiến trong sự nghiệp, kỹ năng này vẫn bị nhiều người xem nhẹ. Dưới đây là 3 mẹo để nhận ra điểm mạnh và rèn luyện khả năng tự nhận thức của bạn.
1. Tìm hiểu về kỹ năng và sở thích cá nhân của bạn
Bạn xuất sắc ở lĩnh vực nào? Bạn đam mê điều gì? Đây là hai câu hỏi quan trọng nhất bạn nên tự hỏi mình tại nơi làm việc, dù bạn đang tìm kiếm công việc mới hay cảm thấy mệt mỏi với công việc hiện tại.