Cuộc sống ở thành phố đông đúc, với việc có con nhỏ, anh Viết Khải quyết định tự xây dựng một căn nhà 'di động' trên chiếc xe ô tô để có thêm thời gian bên gia đình.
Anh Nguyễn Viết Khải, một kỹ sư đến từ TP.HCM, là chủ nhân của chiếc xe.
Giải thích về tên gọi 'mobile home', anh Khải chia sẻ: 'Chúng tôi tự đặt tên 'mobile home', dịch ra tiếng Việt có nghĩa là 'nhà di động', và dần dần mọi người thường gọi chiếc xe này là 'nhà trên bánh xe'.
Căn nhà 'di động' của anh Khải được cải tiến từ chiếc xe Mercedes Sprinter CDI 311 16 chỗ sản xuất năm 2005.
Anh Khải nói: 'Tôi mua chiếc xe này từ năm 2019 và sau đó tiến hành các thủ tục cần thiết để chuyển đổi từ 16 chỗ thành 6 chỗ và trọng tải 800kg. Điều đó có nghĩa là tôi chỉ giữ lại 2 hàng ghế đầu'.
Anh Khải và gia đình bên “ngôi nhà” di động. |
Sau khi quyết định, tôi bắt tay ngay vào thực hiện kế hoạch. Lựa chọn mẫu xe này, tôi muốn nhấn mạnh rằng: “Mặc dù bên ngoài và bên trong xe khi mới mua có vẻ cũ kỹ. Tuy nhiên, chủ xe trước đã sửa chữa lại động cơ và tôi tin rằng nội thất sẽ được đổi mới hoàn toàn, vì vậy tôi quyết định mua. Mercedes Sprinter được nhiều tài xế có kinh nghiệm đánh giá cao nhất, mạnh mẽ và ít gặp sự cố. Sau hơn 2 năm sử dụng, tôi vẫn khẳng định rằng đây là dòng xe rất tốt. Xe có cảm giác chắc chắn khi di chuyển, khi đạt vòng tua cao, cảm giác khi cảm biến Turbo kích hoạt rất đã. Mặc dù là dòng xe đã ra đời từ năm 2005, nhưng hệ thống trang bị cảm biến và đèn báo lỗi giúp tài xế kiểm tra và thay thế dễ dàng. Đặc biệt, tôi rất ấn tượng với hệ thống chống trượt bánh, một tính năng an toàn quan trọng trên xe.”
Sau khi mua xe, tôi đã mang về quê để, và hàng tuần tôi sẽ đi một đoạn đường dài để thử nghiệm xe. “Khi phải làm việc tại nhà, tôi thường tận dụng thời gian để về quê, làm việc vào buổi sáng và chỉnh sửa xe vào buổi tối. Trong suốt sáu tháng liền, tôi đã hoàn thành từ việc thiết kế đến thi công cơ bản để phục vụ các chuyến đi ngắn. Sau đó, tôi học được nhiều kinh nghiệm và hiểu rõ hơn về nhu cầu của gia đình, vợ con, và tôi đã trang bị và nâng cấp thêm,” tôi chia sẻ.
Vì cộng đồng người yêu thích tùy chỉnh xe theo hướng nhà di động vẫn còn ít, tôi gặp khó khăn trong việc kết nối và học hỏi. Tuy nhiên, thông qua sự kiên nhẫn, tôi đã dành hàng giờ để xem các video từ các kênh nước ngoài trên Youtube và học hỏi theo. Sau đó, tôi tự xây dựng mô hình 3D và tính toán theo nhu cầu của mình.
Ý tưởng ban đầu được tôi xây dựng.
Bên trong xe, tôi đã sử dụng gỗ để hoàn thiện toàn bộ nội thất, nhưng điều này có nghĩa là các mối nối có thể dễ bị hỏng hóc khi di chuyển. Do đó, tôi đã xây dựng khung sắt và hoàn thiện ốp gỗ để khắc phục vấn đề này, mất đi khá nhiều thời gian.” Về pháp lý, có một số quy định bắt buộc khi đổi mới loại xe này. Xe phải được trang bị thanh chắn cửa kính hoặc thay thế kính bằng vách ngăn, và phải có vách ngăn giữa khoang hàng và phần ngồi. Trong quá trình thiết kế, tôi đã tuân thủ các quy định này, đồng thời đảm bảo tất cả các yếu tố thiết kế linh hoạt, dễ dàng tháo lắp. Do không gian trong xe hạn chế, tôi cũng đã phải tính toán cẩn thận về các vật dụng, chỗ để đồ, bồn nước 120 lít, pin, ghế gập, thuyền hơi, xe đạp, giày patin, bát đĩa,...
Nội thất bên trong xe được hoàn thiện một cách đồng nhất bằng gỗ.
Bên trong xe, nội thất được hoàn thiện toàn bộ bằng gỗ, điều này gây ra nguy cơ các mối nối dễ bị hỏng khi di chuyển. Để giải quyết vấn đề này, anh Viết Khải đã xây dựng khung sắt và hoàn thiện ốp gỗ, mất đi một khoảng thời gian đáng kể.
Khu vực phía sau ghế lái cũng là nơi có một chiếc giường nhỏ dành cho trẻ em.
Xe được phân chia thành ba khu vực tương tự như một “căn nhà” thực sự bao gồm giường nhỏ, giường lớn và khu vực nhà vệ sinh và bếp. Ghế sau ghế lái đã được anh “điều chỉnh” để có thể kéo ra và tạo thành một chiếc giường nhỏ đủ cho hai đứa trẻ sử dụng. Ngoài ra, phần giường lớn có thể chuyển đổi chức năng để trở thành bàn ăn cho gia đình. Đồng thời, đây cũng là không gian để lưu trữ đồ dùng sinh hoạt, giúp tiết kiệm không gian trong xe.
Biến khu vực bàn ăn (cho 6 người) thành giường ngủ.
Chiếc giường lớn rộng rãi nằm ở phía sau xe, có đủ không gian để lưu trữ đồ dùng sinh hoạt cho chuyến đi.
Khu vực nhà vệ sinh và bếp được chia thành hai phần. Phần đầu tiên là nhà vệ sinh với bồn cầu di động, vòi sen, và vòi xịt rửa, có kích thước nhỏ gọn 700 x 800 mm. Bên ngoài nhà vệ sinh được ốp bằng gỗ thông và nhựa giả đá. Phần khu vực bếp được thiết kế hợp lý với 3 ngăn kéo chứa dụng cụ bếp, 1 ngăn tủ, bồn chứa nước thải và bình nước uống 20 lít. Bên trên có kệ để hệ điều khiển, công tắc đèn, đồng hồ đo pin và đo tiêu thụ điện năng.
Nhà vệ sinh nhỏ gọn, được ốp bằng gỗ và nhựa giả đá.
Khu vực bếp được sắp xếp gọn gàng với nhiều ngăn kéo để đựng đồ dùng.
Trần xe được lót bằng tấm cách âm cách nhiệt, được phủ keo sẵn, hoàn thiện bằng gỗ thông có rãnh âm dương và trang bị 10 đèn downlight 12V 4W để đảm bảo ánh sáng đủ cho sinh hoạt. Vách xung quanh cũng được sử dụng tấm cách âm cách nhiệt cùng loại với trần, sau đó là lớp gỗ MDF 5mm để ốp, và hoàn thiện bằng giấy dán tường. Sàn xe cũng được lát giả gỗ để tạo sự đồng nhất về mặt thẩm mỹ.
Hệ thống điện nước trên xe được trang bị đầy đủ, có thiết bị đo để kiểm soát tiêu thụ.
Về vấn đề điện nước trên xe, kỹ sư đã tính toán kỹ lưỡng trước khi thực hiện. Nguồn điện sử dụng pin lithium LiFePo4 12V, được sạc qua điện 220V, không sử dụng năng lượng mặt trời hoặc máy phát điện. Hệ thống nước trên xe bao gồm một bồn chính dung tích 120 lít và hai can phụ dung tích 30 lít mỗi can, tổng dung tích khoảng 150 lít. Đây là lượng nước mà kỹ sư dự tính đủ sử dụng cho gia đình trong vòng 2 ngày 1 đêm.
Anh Khải gặp nhiều khó khăn nhất khi làm chiếc xe chủ yếu ở phòng vệ sinh kết hợp phòng tắm. “Tôi suy nghĩ rất nhiều về việc làm sàn, vách như thế nào và dùng vật liệu gì để chống thấm. Cuối cùng, sau khi xem xét nhiều phương án, tôi quyết định mua tấm dầu hắt sẵn có, loại chống dột mà bất kỳ cửa hàng vật liệu xây dựng nào cũng có. Sau khi dán tấm dầu lên sàn và mỗi bên vách cao thêm 10mm để chống tràn, tôi lát gạch lên. Khi sử dụng, phát sinh vấn đề là do xe đi qua nhiều loại địa hình khác nhau, đôi khi nước không chảy về phễu thu nước, tôi mua thêm cây gạt nước cửa kính để đẩy nước về phễu. Về phần vách, tôi ốp tấm nhựa giả đá ở ba mặt và một mặt còn lại dùng gỗ thông tự nhiên có rãnh âm dương, dán keo silicon để chống thấm. Sau 3 năm sử dụng, xe vẫn không thấy có dấu hiệu bị thấm”, kỹ sư chia sẻ.
Sau khi hoàn thành, căn nhà di động của anh Khải đã phục vụ cho các chuyến đi dã ngoại ngắn ngày hoặc thậm chí là những chuyến đi xa vào những dịp nghỉ lễ kéo dài, mang lại niềm vui cho gia đình anh. Chuyến đi xa nhất mà anh đã thực hiện là chuyến du lịch 14 ngày ở Đà Lạt trước tết Nhâm Dần. Điểm khởi hành là Sài Gòn và mất 3 ngày để đi đến Đà Lạt, sau đó tham quan các địa điểm từ Hồ Trị An, đến Bảo Lộc, Di Linh,...
Anh chia sẻ: “Kể từ khi có chiếc xe, mỗi tuần gia đình chúng tôi thường ra ngoài chơi, đến các địa điểm ở vùng ven Sài Gòn hoặc công viên để thưởng thức không khí”. Nhiều người cũng thấy bất ngờ và thú vị khi nhìn thấy chiếc xe vì đây là một loại xe khá lạ mắt tại Việt Nam.
Đối với kỹ sư, việc bảo dưỡng xe rất đơn giản do đã suy nghĩ kỹ lưỡng từ khi thiết kế. Mọi bộ phận, hạng mục của xe đều có thể tháo rời. Việc bảo dưỡng hoặc tháo lắp rất nhanh chóng, chỉ cần sử dụng máy bắn vít cầm tay để tháo rời và xe có thể trở lại trạng thái ban đầu trong vòng 30 phút. Các tiện nghi có sẵn trên xe cũng khiến anh hài lòng. Đặc biệt, sau 3 năm sử dụng, chiếc xe vẫn không hề có dấu hiệu hỏng hóc phải thay thế.
Chủ sở hữu đánh giá rất cao độ tin cậy của dòng xe Mercedes Sprinter CDI 311 16 chỗ đời 2005.
Hiện tại, anh Khải ước tính giá của chiếc xe khoảng 200 triệu đồng. Anh chia sẻ: “Thật lòng, tôi không muốn bán, nhưng khi tôi nghe được những yêu cầu từ những người trong cuộc hành trình hoặc khách tham quan, tôi nghĩ nếu họ có nhu cầu, tôi sẽ bán. Tất cả là vì tôi muốn nhiều người biết đến loại phương tiện này hơn”.
Tuy nhiên, sau mỗi chuyến đi xa, người sáng tạo của “căn nhà di động” luôn cảm thấy lo lắng vì nhiều người không có ý thức bảo vệ môi trường, bỏ rác không đúng chỗ tại các địa điểm du lịch. Anh muốn lan tỏa thông điệp “Camping chỉ để lại dấu chân” cho tất cả những người yêu thích du lịch để họ có ý thức làm sạch khu vực giải trí sau khi rời đi.