
Sau sức hút của loạt series The Last of Us trên HBO Max, Sony kỳ vọng cao vào bản port The Last of Us Part I, một phiên bản có đồ họa cải thiện của tác phẩm kinh điển ra mắt lần đầu trên PS5 vào tháng 9 năm ngoái.
Rất đáng tiếc, quyết định sai lầm đã khiến cho ra mắt The Last of Us Part I trên PC nhận được nhiều chỉ trích từ cộng đồng game thủ trên Steam.
Nhận xét về nội dung và cách chơi của tựa game này thực tế không khác gì so với phiên bản trên PS5, trừ việc bây giờ bạn có thể thưởng thức việc bắn súng dễ dàng hơn với chuột và bàn phím. Cốt truyện hay thậm chí cả âm thanh lồng tiếng của phiên bản gốc vẫn được giữ nguyên.
Trong bản remake mang tên Part I, cuộc hành trình của Joel và Ellie được tái hiện với đồ họa xuất sắc không kém phần ấn tượng như phần 2, tất nhiên là với giới hạn xử lý của PS5. Mỗi khung cảnh về thị trấn, nhà cửa và con đường đều phản ánh chân thực những hậu quả của đại dịch zombie, cùng với việc xã hội loài người đổ vỡ được miêu tả một cách ấn tượng, giống như khi The Last of Us Part II ra mắt.
Thậm chí cả những đoạn cắt cảnh cũng được tái hiện với góc quay mới để tạo ra hiệu ứng điện ảnh đặc sắc. Các nhà phát triển game đã sử dụng mô hình nhân vật và vật thể mới, cải thiện lớp texture, và tạo ra hiệu ứng ánh sáng chính xác và mềm mại hơn rất nhiều so với phiên bản gốc. Thậm chí chỉ với việc cải thiện chi tiết và cử động của khuôn mặt, tác phẩm đã trở nên sống động và đẹp mắt hơn rất nhiều.
Trên PC, việc mở khóa chất lượng texture đồ họa, hiệu ứng đổ bóng và hỗ trợ tỷ lệ khung hình 21:9 và 32:9 như đã hứa hẹn đã làm cho trò chơi trở nên ấn tượng hơn nhiều, giống như mọi bản port game PS5 khác.
Tuy nhiên, về mặt gameplay, The Last of Us Part I thực sự là bức tranh sống động về những giới hạn của công nghệ và kinh nghiệm phát triển game trong gần 1 thập kỷ qua. Điều đầu tiên dễ nhận thấy là cơ chế chơi game của The Last of Us Part I không khác gì phiên bản gốc, với việc điều khiển nhân vật Joel chủ yếu dựa vào việc lắng nghe và tránh né quá trình tấn công từ các zombie. Sự trơn tru của việc điều khiển nhân vật trong Phần II không thấy đâu. Có thể là các nhà phát triển không muốn thay đổi cách chơi để duy trì sự cảm giác nặng nề của việc điều khiển Joel so với Ellie.Dù vậy, bất kể lý do là gì, ngoài chất lượng đồ họa khác biệt hoàn toàn, The Last of Us Part I trên PC vẫn giữ nguyên sức hút giống như phiên bản gốc ra mắt cách đây 10 năm. Nhờ vào cốt truyện đầy ấn tượng, người chơi trên PC đã vẫn bị cuốn vào hành trình của Joel và Ellie dù đã trải qua ba lần ra mắt trên PS3, PS4 và PS5.
Sony quả thực đã đặt niềm tin sai khi chọn Iron Galaxy thay vì Nixxes để port The Last of Us Part I sang PC. Dù Iron Galaxy không phải là một studio kém cỏi, nhưng hiện tại, cách họ xử lý bản port khiến người ta không khỏi lo lắng.
Cấu hình yêu cầu của The Last of Us Part I trên PC thực sự đáng sợ. Ngay cả với độ phân giải 720p 30FPS, trò chơi vẫn đòi hỏi cấu hình máy tính cao cấp với 16GB RAM và card đồ họa RX 470 hoặc GTX 970 4GB. Đối với độ phân giải 1080p 60FPS ở mức độ cao, người chơi cần có RX 6600 XT hoặc RTX 3060. Và để trải nghiệm trò chơi ở độ phân giải 2K mượt mà, cần phải có máy với 32GB RAM, một yêu cầu không hề dễ dàng cho một bản port từ PS5.
Trước đây, Sony đã làm sai khi chọn Iron Galaxy thay vì Nixxes để port The Last of Us Part I sang PC. Dù Iron Galaxy không phải là một studio kém cỏi, nhưng hiện tại, cách họ xử lý bản port khiến người ta không khỏi lo lắng.
Sau không đầy một ngày ra mắt, The Last of Us Part I trên Steam đã nhận được 5.875 lượt đánh giá, và phần lớn cho biết không nên mua ngay trò chơi này. Có nhiều vấn đề được đề cập như: Sụt khung hình khi xử lý shader đồ họa, crash game đột ngột, tốc độ khung hình không ổn định, thời gian tải rất lâu, và đặc biệt là tối ưu hóa kém, ngay cả trên những cấu hình PC mạnh mẽ nhất hiện nay.
Một đánh giá trên Steam nói: “Đây là bản port PC tệ nhất mà tôi từng thấy. Đợi 10 năm để game ra PC, nhưng bản port này đã phá hủy mọi sự mong đợi của tôi. Hai tiếng đồng hồ mà vẫn đang “building shader”, thậm chí menu chính cũng gặp sự cố crash, và mỗi 5 phút lại phải build shader một lần.”
Sau không đầy một ngày ra mắt, The Last of Us Part I trên Steam đã nhận được 5.875 lượt đánh giá, và phần lớn cho biết không nên mua ngay trò chơi này. Có nhiều vấn đề được đề cập như: Sụt khung hình khi xử lý shader đồ họa, crash game đột ngột, tốc độ khung hình không ổn định, thời gian tải rất lâu, và đặc biệt là tối ưu hóa kém, ngay cả trên những cấu hình PC mạnh mẽ nhất hiện nay.“Tối ưu hóa quá tệ. Game yêu cầu hơn 8GB VRAM ở cài đặt medium, và sử dụng CPU đến 100% ở menu chính. Nhiệt độ của chip khi chơi cũng vô cùng cao.”“Khi điều chỉnh cài đặt, tôi phát hiện rằng ở độ phân giải 1440p với đồ họa tối đa, game cần tới 10GB VRAM. Mặc dù tôi đang sử dụng RTX 3080 Ti với 12GB VRAM. Thật khó tin khi game lại crash mỗi khi hiện dòng chữ Building Shader ở cuối màn hình.”
Điều này thật không như ý muốn của Sony. Dù trong quá khứ, The Last of Us, phiên bản Remastered và Part I đã bán được khoảng 20 triệu bản. Cộng thêm The Last of Us Part II, một trong những tựa game gây tranh cãi nhất, cũng đã bán được hơn chục triệu bản. Nhưng việc ra mắt trên PC ngay sau khi series phim trên HBO Max kết thúc, làm cho Sony hi vọng sẽ thu hút được thêm đông đảo người chơi mới.Cách đây không lâu, Naughty Dog đã lên tiếng cho biết họ đang cố gắng khắc phục mọi vấn đề của phiên bản PC của trò chơi, nhưng vẫn chưa có thông tin về việc phát hành bản cập nhật để sửa lỗi.