Tháng 8 vừa qua, doanh số xe tại Mỹ giảm 17% do thiếu hụt chip bán dẫn, khiến nhiều hãng xe phải tạm ngừng sản xuất.
Nhiều thương hiệu ô tô lớn tại Mỹ, bao gồm Volkswagen, Toyota, Ford, Hyundai, Kia, Subaru, Honda và GM, đã phải đóng cửa nhà máy hoặc sản xuất cầm chừng vì thiếu linh kiện điện tử cho các hệ thống phức tạp.
Ford và GM đã cố gắng bán xe không có nhiều tính năng điện tử như Start/Stop, nhưng phải nhận nhiều chỉ trích. Kết quả là doanh số ô tô tại Mỹ, thị trường lớn thứ hai thế giới, giảm mạnh 17% trong tháng 8.
Tình trạng thiếu linh kiện có thể kéo dài trong nhiều tháng, thậm chí hàng năm, khiến thị trường ô tô toàn cầu một lần nữa đối mặt với khủng hoảng, sau cú đấm của COVID-19 năm ngoái.
Theo Automotive News, mức giảm 17% là một kịch bản tiêu cực đã được dự đoán bởi các nhà phân tích từ Cox Automotive, TrueCar, J.D. Power và LMC. Những đơn vị bị ảnh hưởng nhiều nhất gồm Ford (giảm 33%), Subaru (giảm 15%), Honda (giảm 16%) và Hyundai/Kia.
Nguyên nhân chính gây gián đoạn quá trình hồi phục của thị trường ô tô Mỹ là do COVID-19 khiến các nhà cung ứng linh kiện tại Đông Nam Á phải tạm dừng hoạt động, dẫn đến chuỗi cung ứng bị gián đoạn. Trước đây, lượng xe dự trữ tại Mỹ thường ở mức 3 triệu, nhưng giờ chỉ còn dưới một phần ba, chủ yếu là xe trưng bày hoặc những mẫu xe không bán chạy.
Một nguyên nhân khác khiến thị trường ô tô Mỹ giảm sút là do thái độ trục lợi của các đại lý. Dù thiếu xe để bán, họ vẫn tăng giá nhằm duy trì lợi nhuận, làm cho giá xe mới đạt mức kỷ lục, khiến khách hàng ngần ngại và quyết định chờ đợi thời điểm thích hợp hơn để mua xe.