Nhiều lần tôi đã chứng kiến trực tiếp những tình huống mà ban đầu tưởng chỉ là trò đùa, nhưng thực tế thì không, và cho đến bây giờ, tôi vẫn không thể hiểu được lý do thuyết phục vì sao một người lại cần chiếm đến hai bàn rộng lớn khi ngồi cà phê một mình?

Hành vi chiếm đoạt hai bàn thường xuyên xảy ra tại các quán cà phê theo phong cách tự phục vụ, nơi mà khách hàng tự phải đến quầy mua đồ uống, tự lấy nước và tự tìm bàn ngồi.
Cho qua chuyện thôi
Đến quán cà phê máy lạnh có lẽ là điều lý tưởng cho một cuộc hẹn, đặc biệt là trong những ngày nắng nóng dài đằng đẵng của TP.HCM. Nhưng thật trớ trêu khi tôi đã chứng kiến nhiều tình huống khá hài hước ở đây.
Một chàng trai trẻ trung và tự tin bước vào một quán cà phê trên đường Trần Huy Liệu (quận Phú Nhuận, TP.HCM) và chiếm trọn 2 bàn, 4 ghế. Anh ta sử dụng một bàn để đặt laptop, và bàn còn lại để đặt cốc nước cùng với tai nghe.
Dù quán đang đông khách và có khá nhiều người vào ra, nhưng tình huống vẫn không được chấp nhận. Dường như anh ấy có thể và nên chỉ sử dụng một bàn thôi.
Nhiều khách hàng vào và thấy rằng anh chàng chỉ ngồi một mình và còn có một bàn trống, họ tiếp tục tiến đến hỏi. Tuy nhiên, chàng trai chỉ ậm ừ và không giải thích gì cả. Liên tiếp nhiều khách hàng tiếp tục đến và đặt câu hỏi về chiếc bàn trống kế bên.
Một vị khách nam quyết định chiếm bàn cạnh bên, nhưng không thể tìm được sự thoải mái với thái độ không hài lòng của một người trẻ. Có lẽ anh ấy cảm thấy bị quấy rối.
Nhiều người đến và đi, khiến không gian quán trở nên chật chội hơn. Một mình anh ấy chiếm hai bàn, làm cho người khác cảm thấy khó chịu. Anh ấy ngồi đó suốt 4 tiếng trời mà chỉ một mình.
Anh Khanh, sinh sống tại quận Bình Thạnh, là một trong số những khách hàng muốn sử dụng bàn trống cạnh bên. Sau khi hỏi hai lần mà không được, anh ấy cảm thấy không vui. 'Nếu anh ta đợi ghế cho bạn, thì cũng chẳng sao, nhưng ở đây ngồi một mình thì thật ích kỷ. Muốn thoải mái thì về nhà đi', anh Khanh chia sẻ với sự khó chịu.

Chỉ khi nhân viên can thiệp thì vị khách mới chịu
Tôi đã từng gặp tình huống tương tự khi đến một quán cà phê lớn ở quận 1. Ngay sau khi đặt nước, tôi ngạc nhiên khi thấy tất cả các bàn đều đã có người ngồi.
Nhìn chung quanh, chỉ thấy hai người ngồi một mình, mỗi người chiếm đến 2 bàn. Tôi đi hỏi xem có thể sử dụng bàn trống bên cạnh không, nhưng lại bị từ chối với lời: 'Bàn này đang dùng rồi'.
Chỉ khi nhân viên can thiệp, vị khách đó mới đồng ý nhường lại một bàn, nhưng với thái độ không hề vui vẻ.
Tôi không thể ngồi yên khi người bên cạnh liên tục tạo ra sự phiền toái. Sau chỉ 5 phút ngồi, tôi quyết định rời đi với một nụ cười, cùng lời cảm ơn gửi đến nhân viên.
Hân, 24 tuổi - làm việc trong ngành dịch vụ, cho biết việc một khách hàng độc chiếm hai bàn là không phải hiếm, thậm chí rất thường xuyên. Cô ấy cho biết rằng đôi khi người ta muốn có một không gian rộng rãi cho riêng mình để thư giãn.
Hân nói thêm rằng, đôi khi người ta đặt bàn ở cạnh không có ai ngồi để tạo ra một không gian riêng tư hơn.
'Nếu họ đợi bạn đến thật, họ sẽ báo cho bạn biết', Hân chia sẻ.