Một nghiên cứu gần đây cho thấy việc trẻ em chơi game miễn phí và không mua đồ thường bị bạn bè trêu chọc nhiều hơn
Trong khi ngành công nghiệp game điện tử ngày càng phát triển, các tựa game miễn phí và Microtransactions đã trở thành một phần của trải nghiệm người chơi, gây ra nhiều tranh cãi về đạo đức và ảnh hưởng của chúng đối với trẻ em
Năm ngoái, Úc đã thông qua một đạo luật mới quản lý các trò chơi có loot box và các yếu tố cờ bạc nhằm bảo vệ người tiêu dùng, đặc biệt là trẻ em. Những đạo luật tương tự cũng được đề xuất tại các quốc gia khác, với mục tiêu nâng cao nhận thức của các bậc cha mẹ về nguy cơ mà loot box gây ra cho trẻ em
Hiện nay, vấn đề liên quan đến Microtransactions đang trở nên đáng lo ngại hơn đối với cộng đồng trẻ em. Một nghiên cứu của các nhà khoa học xã hội ở Na Uy đã phát hiện ra rằng trẻ em có thể bị bạn bè bắt nạt nếu họ không mua vật phẩm trong game.
Các nhà khoa học đã tiến hành cuộc phỏng vấn với 19 đứa trẻ từ 10 đến 15 tuổi ở Na Uy và phát hiện ra rằng các em cảm thấy áp lực phải mua vật phẩm trong game để hòa nhập với bạn bè.
Trong một nghiên cứu khác, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng các trò chơi như Fortnite và Roblox có nhiều chiến lược để thao túng người chơi và khuyến khích họ mua vật phẩm trong game nhiều hơn.
Các quảng cáo thiết kế để khuyến khích người dùng chi tiền nhiều hơn và trẻ em cảm thấy áp lực phải hòa nhập với bạn bè không còn là điều mới, đặc biệt trong môi trường số. Vào năm 2022, Sony thông báo rằng người dùng PS5 chi tiêu nhiều hơn cho Microtransactions hơn là mua game, và không có dấu hiệu cho thấy xu hướng này sẽ giảm bớt.
Tuy nhiên, nên nhớ rằng nghiên cứu được thực hiện ở Na Uy với một mẫu rất nhỏ, do đó tính đại diện của nó không cao. Tuy nhiên, nó đặt ra những câu hỏi quan trọng cần được nghiên cứu trong tương lai. Với việc game mới như Assassin's Creed Mirage đã xác nhận kế hoạch giao dịch bằng tiền mặt và cho thấy một xu hướng tăng cường hoạt động mua sắm trong game bằng tiền mặt, thì không ngạc nhiên nếu có nhiều nghiên cứu tương tự được tiến hành sau này.