(Tổ Quốc) - Trong lịch sử của loài người, trung tá phi công William Rankin của quân đội Mỹ là một trong hai người duy nhất từng rơi qua một đám mây vũ tích, nhưng may mắn sống sót để kể lại trải nghiệm kinh hoàng này.
Dù có muốn đến đâu, bạn không thể thực sự đi bộ trên mây. Nếu bạn cố gắng làm như vậy, bạn sẽ rơi thẳng xuống và chỉ bị ướt một chút trong quá trình xuyên qua đám mây. Tuy nhiên, mọi chuyện sẽ không thực sự êm ảo trong trường hợp bạn rơi tự do xuyên qua một đám mây vũ tích.
Nếu so sánh một cách hình tượng, mây vũ tích có thể coi là nhân vật phản diện của thế giới mây. Đặc trưng bởi các lớp mây hỗn loạn tạo thành các cột mây cao chót vót, dạng hơi nước đầy đe dọa này là những thứ duy nhất được biết là tạo ra sấm, sét và mưa đá. Trong khi hầu hết các đám mây thậm chí không cao tới 2.000 mét, mây vũ tích leo cao tới 20.000 mét để tạo ra hình dạng gợi nhớ tới một chiếc đe khổng lồ.
Mây vũ tích có hình dạng gợi nhớ tới một chiếc đe khổng lồ. Ảnh: Wikipedia
Trong lịch sử của loài người, trung tá phi công William Rankin của quân đội Mỹ là một trong hai người duy nhất từng rơi qua một đám mây vũ tích, nhưng may mắn sống sót để kể lại trải nghiệm kinh hoàng này, theo trang IFL Science. Câu chuyện của ông cho thấy điều gì sẽ xảy ra nếu bạn bị mắc kẹt bên trong một đám mây vũ tích.
Nhảy dù ở độ cao 14.300 mét, ngay giữa một đám mây giông.
Vào ngày 26 tháng 7 năm 1959, Trung tá William Rankin và đồng đội Herbert Nolan điều khiển hai chiếc F-8 Crusader hướng về phía bang South Carolina (Mỹ). Phát hiện mây bão đang hình thành phía trước, cả hai quyết định tăng độ cao máy bay lên khoảng 14.300 mét, cao hơn một chút so với đỉnh của đám mây.
Tuy nhiên, khi bay ở độ cao này, động cơ của F-8 Crusader của William Rankin đột nhiên gặp trục trặc không rõ nguyên nhân và ngừng hoạt động. Tình thế này buộc phi công Rankin phải tính tới phương án nhảy dù để bảo toàn tính mạng khi máy bay mất điều khiển.
Không có bộ đồ chịu áp suất, Rankin không muốn nhảy dù ra khỏi máy bay khi nhiệt độ xung quanh giảm xuống -50 độ C và không khí quá loãng có thể khiến ông không thể thở được. Tuy nhiên, vào lúc 18h00 cùng ngày, Rankin không có nhiều lựa chọn. Khởi động lại động cơ máy bay thất bại, khiến ông quyết định phóng ghế lái để thoát khỏi ở độ cao 14.300 mét.
Mặc dù đã sẵn lòng, Rankin vẫn bất ngờ trước sự khắc nghiệt của môi trường xung quanh. Ngay khi nhảy dù ra khỏi máy bay, máu bắt đầu chảy ra từ mắt và tai, trong khi bụng của Rankin phình to do sự chênh lệch áp suất. Do mất găng tay, bàn tay của Rankin bắt đầu tê cóng trong lạnh buốt. Tuy nhiên, cơn ác mộng của phi công này vẫn chưa kết thúc.
Trung tá phi công William Rankin (trái) đã phải thoát ra khỏi chiếc F8 Crusader (minh họa) sau khi máy bay gặp sự cố, trước khi ông rơi tự do suốt 40 phút trong một đám mây vũ tích. Ảnh: Internet
Rankin bây giờ đang rơi vào một đám mây vũ tích, chỉ trang bị một bình dưỡng khí khẩn cấp và một chiếc dù không thiết kế để hoạt động giữa cơn bão. Rankin quyết định không kéo dây dù vì ông biết đó sẽ là án tử nếu làm vậy.
Rankin quyết định sử dụng một phong vũ biểu, sẽ tự động thả dù khi độ cao đạt khoảng 3.048 mét, hy vọng sẽ thoát ra khỏi cơn bão trước khi chết vì ngạt thở hoặc lạnh.
Trong một thời gian dài không biết đến bao giờ, Rankin lững thững bay lượn bên trong đám mây vũ tích, bị đẩy qua lại bởi những cơn gió mạnh mẽ tạo nên thời tiết gắt gao như thế.
Các nhà khoa học hiện nay vẫn còn rất ít thông tin về cơ chế hoạt động bên trong những cơn bão dữ dội như vậy. Tuy nhiên, luồng không khí nóng đủ mạnh để đẩy Rankin lên, trong khi mưa đá và sấm sét sẵn sàng chấm dứt cuộc sống của phi công này.
Ngay sau đó, chiếc dù của ông đã mở ra, khiến Rankin tin rằng mình đã rơi xuống độ cao 3.048 mét. Nhưng thực ra, áp suất bên trong đám mây vô tình kích hoạt chiếc phong vũ biểu, khiến Rankin bị đẩy lên cao khi luồng gió từ dưới thổi vào chiếc dù.
Liên tục, các luồng không khí nâng và hạ Rankin lên và xuống, trong khi ông phải tránh những mảnh băng và cố gắng không bị chết đuối khi không khí kết hợp với nước.
Rất may, cơn bão cuối cùng đã ‘tha thứ’ cho Rankin, khi ông và chiếc dù rơi dần xuống đất, va chạm vào một cái cây rồi chạm đất. Kiểm tra đồng hồ, Rankin nhận ra đã là 18h40 chiều. Điều này có nghĩa, ông đã ‘phiêu bạt’ trong đám mây vũ tích khoảng 40 phút.
Rankin cố gắng tìm sự giúp đỡ gần đó và đến bệnh viện vì tê cóng, vết thương do giảm áp suất và những vết thương nhỏ khác. May mắn, trung tá phi công của quân đội Mỹ không gặp chấn thương nào đe dọa tính mạng, và vẫn có thể tiếp tục bay cho đến khi nghỉ hưu. Gần 50 năm sau, Rankin qua đời vào năm 2009 ở tuổi 88, sau khi viết cuốn sách The Man Who Rode The Thunder (Tạm dịch: 'Người đàn ông cưỡi sấm sét').
Tham khảo IFL Science