Bài viết: Trình bày cảm nhận về một nhân vật đặc biệt đã in sâu trong lòng bạn khi đọc Đất rừng phương Nam (Đoàn Giỏi) và Giang (Bảo Ninh), sử dụng phong cách liệt kê và chêm xen.
Dàn ý và mẫu bài văn về một nhân vật đáng nhớ từ Đất rừng phương Nam và Giang
Bài 1: Cảm nhận về nhân vật An trong Đất rừng phương Nam
I. Phân tích nhân vật An trong Đất rừng phương Nam:
1. Mở bài:
- Giới thiệu về tác giả, tác phẩm, đoạn trích, nhân vật.
2. Phát triển ý:
- Đánh giá nhân vật An:
+ An đam mê thiên nhiên, sâu sắc trong cảm nhận.
+ Tích cực khám phá, tìm hiểu môi trường.
+ Tư duy mở, đầy yêu thương.
- Nhận xét về nghệ thuật miêu tả nhân vật: Tác giả tập trung vào lời nói và hành động.
3. Kết luận:
- Ý kiến cá nhân về nhân vật.
II. Phân tích nhân vật An trong Đất rừng phương Nam:
Khi đọc trích đoạn 'Đất rừng phương Nam', tôi rất ấn tượng với nhân vật An vì vẻ đẹp phẩm chất của cậu bé này. An yêu thiên nhiên và có cảm nhận sâu sắc về môi trường. An còn là một cậu bé chăm chỉ học hỏi, luôn muốn khám phá và tìm hiểu mọi thứ xung quanh. Đặc biệt, An đã rút ra những điều đặc biệt từ việc thuần hóa ong rừng của người dân vùng U Minh. Nhà văn Đoàn Giỏi đã tạo nên vẻ đẹp phẩm chất và tính cách của An thông qua lời nói và hành động của cậu. An không chỉ là nhân vật chính mà còn là trung tâm của cả tác phẩm, thể hiện sự yêu mến của tác giả đối với thiên nhiên và con người phương Nam.
Nhà văn Đoàn Giỏi đã tạo nên vẻ đẹp phẩm chất và tính cách của nhân vật An thông qua lời nói và hành động của cậu. An không chỉ là nhân vật chính mà còn là trung tâm của cả tác phẩm, thể hiện sự yêu mến của tác giả đối với thiên nhiên và con người phương Nam.
Bài 2: Cảm nhận về nhân vật Cò trong Đất rừng phương Nam
I. Phân tích nhân vật Cò trong Đất rừng phương Nam:
1. Giới thiệu về tác giả, tác phẩm, đoạn trích, nhân vật.
2. Thân đoạn:
* Nêu một số ấn tượng về nhân vật Cò:
- Cò là một cậu bé khỏe mạnh, tháo vát, và hiểu biết về rừng.
- Cò hiện lên với vẻ hoạt bát, sáng dạ.
- Nhân vật Cò được xây dựng qua lời nói và hành động cụ thể.
3. Khẳng định cảm xúc, suy nghĩ về nhân vật.
II. Đoạn văn cảm nghĩ về nhân vật An trong Đất rừng phương Nam:
Sau khi đọc trích đoạn 'Đất rừng phương Nam', em đặc biệt yêu thích nhân vật Cò. Khác với cậu bé An, Cò hiện lên với vẻ hoạt bát, khỏe mạnh, sáng dạ. Cò là một cậu bé khỏe mạnh, tháo vát, và hiểu biết về rừng. Nhân vật Cò được xây dựng qua lời nói và hành động cụ thể. Cò cũng là người am hiểu, hiểu biết về rừng. Bằng cách sử dụng ngôi kể thứ nhất và nghệ thuật xây dựng nhân vật thông qua lời nói, hành động, tác giả đã khắc họa thành công nhân vật Cò - cậu bé tiêu biểu cho con người vùng U Minh.
- Khác với cậu bé An, Cò hiện lên với vẻ hoạt bát, khỏe mạnh, sáng dạ.
- Sử dụng ngôn từ tuôn trào, tác giả đã vẽ nên hình ảnh sinh động của nhân vật Cò - đại diện cho người dân vùng U Minh.
Đoạn văn cảm nghĩ về một nhân vật đặc biệt khi đọc hai tác phẩm Đất rừng phương Nam và Giang.
Đề số 3: Đoạn văn cảm nghĩ về nhân vật Giang trong Giang (Bảo Ninh):
I. Dàn ý cảm nghĩ về nhân vật Giang trong Giang (Bảo Ninh):
1. Mở đoạn:
- Giới thiệu về tác giả, tác phẩm, nhân vật.
2. Thân đoạn:
* Nhân vật Giang trong tác phẩm Giang (Bảo Ninh) hiện lên với nhiều phẩm chất đáng khen ngợi: ân cần, mến khách, chu đáo, nhiệt tình, và trọng tình nghĩa.
* Đánh giá về nghệ thuật khắc họa nhân vật: Giang được mô tả qua lời nói, hành động cũng như từ góc nhìn của những nhân vật khác.
3. Kết đoạn:
- Nhận định cảm xúc, suy nghĩ về nhân vật.
II. Đoạn văn cảm nghĩ nhân vật Giang trong tác phẩm Giang tham khảo:
1. Đoạn văn cảm nghĩ về nhân vật Giang trong Giang (Bảo Ninh) - mẫu số 1:
Từ góc nhìn của các nhân vật khác, Giang trong tác phẩm Giang (Bảo Ninh) được miêu tả gần gũi và chân thực. Cô mang vẻ đẹp dịu dàng của phụ nữ Việt Nam, đồng thời thể hiện sự ân cần và tốt bụng. Hành động rửa chân cho anh tân binh và chu toát bùn cho anh là những hình ảnh gợi lên sự bất ngờ và ấn tượng đặc biệt về nhân vật Giang. Đây là điểm làm cho Giang trở nên đặc biệt và ghi điểm trong lòng độc giả.
- Biện pháp tu từ liệt kê: 'Giang tỏa sáng với vẻ đẹp dịu dàng, tốt bụng và ân cần của người con gái Việt Nam.'.
- Biện pháp tu từ chêm xen: 'Chi tiết này khiến tôi thật sự yêu thích và ấn tượng về nhân vật Giang - một nhân vật nổi bật trong câu chuyện.'.
2. Đoạn văn cảm nghĩ về nhân vật Giang trong Giang (Bảo Ninh) - mẫu số 2:
Trong toàn bộ truyện 'Giang' (Bảo Ninh), tôi rất ấn tượng với nhân vật Giang. Cô ấy thể hiện sự tốt bụng, ân cần khi rửa chân và mời anh tân binh ăn cơm. Sự chu đáo, nhiệt tình của cô còn được thấy qua việc nhờ bố xin giờ điểm danh muộn cho anh và để lại xe đạp để đưa 'tôi' về đơn vị. Điều đặc biệt nhất là cô luôn nhắc về cậu Hùng và gửi tấm ảnh của mình cho anh tân binh. Giang thực sự là hình mẫu tiêu biểu của người con gái Việt Nam.
- Biện pháp tu từ liệt kê: 'Sự nhiệt tình và chu đáo của cô được thể hiện rõ qua việc nhờ bố xin giờ điểm danh muộn cho anh và để lại xe đạp để đưa 'tôi' về đơn vị.'.
- Biện pháp chêm xen: 'Trong câu chuyện 'Giang' (Bảo Ninh), tôi đặc biệt ấn tượng với nhân vật Giang.'.
Đề số 4: Đoạn văn cảm nghĩ về nhân vật bố Giang trong Giang (Bảo Ninh):
I. Dàn ý cảm nghĩ về nhân vật Giang trong Giang (Bảo Ninh):
1. Mở đoạn:
- Tác giả, tác phẩm, nhân vật được giới thiệu.
2. Thân đoạn:
* Ưu điểm của bố Giang:
- Kỉ luật, nghiêm khắc:
+ Luôn nhắc nhở anh tân binh về đúng giờ, trước giờ điểm danh.
- Yêu thương con:
+ Sẵn lòng để xe ở nhà, lo lắng cho con gái chở anh tân binh.
+ Nhắc nhở con cẩn thận khi về nhà.
+ Hỗ trợ con gửi lời đến 'tôi'.
- Ấm áp, quan tâm:
+ Hồn nhiên mừng gặp 'tôi', ôm chầm lấy 'tôi'.
* Nhận định về cách khắc họa nhân vật:
- Sử dụng lời nói, hành động để khắc họa nhân vật bố Giang.
3. Kết đoạn:
- Cảm xúc, suy nghĩ về nhân vật được khẳng định.
II. Đoạn văn cảm nghĩ về nhân vật bố Giang trong Giang (Bảo Ninh):
Bên cạnh nhân vật Giang, tôi đặc biệt ấn tượng với bố Giang - người lính và bố đáng kính. Từ văn bản, tôi nhận thấy ông là người kỉ luật, nghiêm túc. Ngay khi gặp 'tôi', ông đặt ra câu hỏi khó khiến 'tôi' bối rối. Thấy anh tân binh chuẩn bị điểm danh, ông nhắc nhở phải về sớm: 'Nhưng hãy về kịp điểm danh nhé, hiểu chưa?', 'Đừng phạm kỉ luật nữa', 'Đi ăn đi, đừng trễ giờ'. Thấy con cần, ông luôn quan tâm, chăm sóc: Sẵn lòng để xe ở nhà, lo lắng cho con gái và giúp con gửi lời đến 'tôi'. Đó là tình cảm chân thành, ấm áp mà ông dành cho con. Qua bố Giang, tôi hiểu thêm về tình cảm gia đình, đồng đội mà tác giả muốn gửi gắm.
- Biện pháp tu từ liệt kê: 'Thấy anh tân binh chuẩn bị điểm danh, ông nhắc nhở phải về sớm: 'Nhưng hãy về kịp điểm danh nhé, hiểu chưa?', 'Đừng phạm kỉ luật nữa', 'Đi ăn đi, đừng trễ giờ'.'.
- Sử dụng biện pháp tu từ chêm xen: 'Ngoài nhân vật Giang, tôi rất ấn tượng với bố Giang - người lính kiêm người bố tuyệt vời.'.
- - - - - - - - - - - - - - - - - - - HẾT - - - - - - - - - - - - - - - - - - -
Đất rừng phương Nam và Giang đều là những tác phẩm rất nổi bật trong chương trình Ngữ văn lớp 10, Chân trời sáng tạo. Hy vọng dàn ý và bài viết trên đã cung cấp cho các em những gợi ý cần thiết để hiểu và phân tích nhân vật. Các em cũng có thể tham khảo một số bài văn mẫu khác như:
- Phân tích nhân vật Giang trong truyện ngắn Giang
- Kể lại ấn tượng về một vùng đất đã từng đi qua