Là đầu đàn trong lĩnh vực này, Pornhub không tránh khỏi những lời chỉ trích từ nhiều tổ chức nhân quyền và tôn giáo.
Pornhub, trang web sản xuất phim người lớn nổi tiếng, với nội dung đồ sộ đáp ứng đa dạng nhu cầu. Tuy nhiên, với tư cách là 'đại ca' của ngành, Pornhub trở thành tâm điểm của nhiều cuộc tranh cãi từ các tổ chức nhân quyền và tôn giáo. Có lẽ, cuộc chiến chống lại Pornhub là nỗ lực để xóa sổ ngành công nghiệp mại dâm (pháp lý).
Gần đây, NCOSE (Trung tâm Quốc gia về Bóc lột Tình dục) đã kiện Pornhub. Nicholas Kristof, nhà văn nổi tiếng, từng viết trên tờ New York Times năm 2020 về lượng lớn nội dung lạm dụng tình dục trên trang web này và kêu gọi tổ chức cắt đứt liên kết với Pornhub.
Cuộc chiến trên Pornhub tập trung chủ yếu vào hai nhóm: nhóm đầu tiên muốn xóa sổ Pornhub và nhóm thứ hai bao gồm những người làm nghề mại dâm hoặc sáng tạo nội dung, họ là những người chịu ảnh hưởng nặng nề từ nhóm đầu tiên.

Netflix vừa công chiếu bộ phim Money Shot: Chuyện về Pornhub (2023) do đạo diễn Suzanne Hillinger thực hiện. Bộ phim tài liệu này nhằm mang đến cho khán giả cái nhìn mới về Pornhub. Trong quá trình làm phim, nhà sản xuất đã mời Noelle Perdue, một cựu nhân viên của Pornhub.
Noelle Perdue, một tác giả và chuyên gia về ngành công nghiệp khiêu dâm, đang tác giả một cuốn sách khám phá lịch sử của quá trình kiểm duyệt. Là cựu nhân viên của Pornhub, cô ấy rất quen thuộc với mọi hoạt động của trang web
Tự mình xác định là “người hâm mộ phim khiêu dâm”, Perdue luôn bị cuốn hút bởi ngành công nghiệp người lớn: “Tôi cảm thấy như mở cánh cửa vào một thế giới thực sự riêng tư và thân thiện bên trong mình”.

Ban đầu, cô ấy do dự không biết liệu viết kịch bản cho phim khiêu dâm có phải là “công việc thực sự” hay không, nên cảm thấy lo lắng về hướng đi nghề nghiệp của mình. Nhưng dần dà, cô ấy tìm ra con đường của mình. Cô ấy bắt đầu tham gia ngành công nghiệp với tư cách là người soạn kịch cho Brazzers, một công ty sản xuất phim khiêu dâm thuộc sở hữu của MindGeek, chủ yếu tập trung vào các phim “khiêu dâm chế ngự” (porn parody). Đó là những bản sao khiêu dâm của các series phim truyện, truyền hình và văn học nổi tiếng.
Sau đó, Perdue gia nhập Modelhub, một công ty con của trang Pornhub trong giai đoạn đầy biến động. Suốt nhiều năm, các diễn viên phim người lớn đã chỉ trích nền tảng này khi nó cho phép người dùng tải lên nội dung mà không có sự đồng thuận của diễn viên.
Công việc chủ yếu của Perdue là tuyển dụng các tên tuổi lớn trong lĩnh vực đóng phim người lớn, nhưng sau đó, cô ấy trở thành người lắng nghe, tư vấn cho các vấn đề của diễn viên. Cô nhận ra mọi người đều chia sẻ một lo ngại chung, đó là Pornhub chưa triển khai tính năng xác minh bắt buộc, một tính năng giúp bảo vệ quyền tác giả, đồng thời ngăn chặn việc tải lên nội dung không được sự đồng thuận của diễn viên - như video không có sự chấp thuận của họ. “Tất cả đều rất tức giận vì Pornhub đã chần chừ quá lâu”, Perdue kể lại.

Mặc dù người đứng đầu chưa có động thái lớn, nhưng nhân viên bên trong Pornhub rất quan tâm đến quyền lợi của diễn viên. Họ muốn xây dựng một mối quan hệ tích cực giữa người mua và người bán.
Trong những diễn đàn gần đây, các CEO của Pornhub đang chuẩn bị thay đổi hình ảnh của công ty, tuyên bố họ muốn định nghĩa Pornhub không chỉ là một công ty khiêu dâm mà còn là một công ty công nghệ. Noelle Perdue cho rằng đây là một sự đánh lừa, không trung thực và không tôn trọng đối với những người đã đóng góp nhiều cho sự phát triển của trang web từ khi mới thành lập.
Bức xúc, cô chia sẻ rằng lãnh đạo Pornhub ít tương tác với nội dung và diễn viên thực sự kiếm tiền. Họ thậm chí không biết về SESTA/FOSTA, đạo luật nổi tiếng năm 2018 nhằm kiểm soát buôn bán tình dục trực tuyến - một đối tượng đầy nguy hiểm cho diễn viên phim người lớn.
Thất vọng vì Pornhub không lắng nghe những người thực sự đóng góp vào thành công của nền tảng, Perdue đã rời Pornhub vào năm 2020. Hai tháng sau, Nicholas Kristof công bố bài báo gây sốc, chỉ trích các trang web khiêu dâm, cáo buộc chúng hỗ trợ và đồng lòng với buôn bán tình dục. Mặc dù không đồng tình với công ty, Perdue cũng muốn công bằng và nhận thức rằng các cáo buộc không hoàn toàn đúng. Pornhub có vấn đề, nhưng vấn đề không nằm ở nội dung như báo chí đã mô tả.
Không hài lòng với cách Netflix xây dựng nội dung
Khi đạo diễn Hillinger đầu tiên liên lạc với Perdue để tham gia Money Shot, cô ấy ban đầu cảm thấy phản cảm, đặc biệt là sau những thông tin tiêu cực về Pornhub và nội dung khiêu dâm trên phương tiện truyền thông. Tuy nhiên, cô ấy nhận ra giọng nói của mình quan trọng và quyết định tham gia.
Không phải tất cả những người xuất hiện trong bộ phim tài liệu hài lòng với cách Netflix thực hiện. Chẳng hạn, ngôi sao khiêu dâm Cherie DeVille đã viết một bài dài trên tờ Rolling Stone, phê phán Money Shot không có hướng tiếp cận rõ ràng, thiếu bài học cụ thể, cuối cùng chỉ đóng góp vào việc làm leo lên cuộc tranh cãi giữa các phe đối lập. Tuy nhiên, quá trình làm phim với Netflix được đánh giá là thuận lợi, đoàn làm phim mở cửa với mọi phản hồi từ các diễn viên khiêu dâm.

Perdue cảm thấy sự mâu thuẫn tương tự và hy vọng Money Shot sẽ đưa ra những chi tiết sâu sắc hơn về mặt tối của đường dây buôn bán người. Cô cũng muốn nêu rõ sự phức tạp của quá trình kiểm duyệt trực tiếp. Dữ liệu từ Trung tâm Quốc gia về Trẻ em Mất tích và Bị bóc lột cho thấy Facebook lưu trữ nhiều về lạm dụng trẻ em hơn Pornhub, nhưng điều này vẫn chưa được đàm phán đầy đủ.
Tuy nhiên, Perdue thừa nhận rằng vấn đề của cô không nằm ở Money Shot, mà là ở sự hiếm hoi của cơ hội cho những người làm việc trong ngành công nghiệp tình dục chia sẻ câu chuyện của họ trên phương tiện truyền thông. Nói về ý nghĩa của ngành và công việc của mình, Perdue khẳng định rằng ngành công nghiệp nội dung người lớn không nên bị phân loại nhị phân, tức là đánh giá là tốt hoặc xấu, không hay hoặc dở. Cô ủng hộ quan điểm tạo ra một cái gì đó phong phú đầy sắc màu về công việc trước đây của mình.