Phương pháp xâm nhập phần cứng để bẻ khóa các tính năng trả phí như sưởi vô lăng, sưởi ghế sau hay chế độ Tự lái hoàn toàn có thể gây tổn thất cho Tesla.
Một nhóm sinh viên từ Đại học Kỹ thuật Berlin đã phát hiện ra cách hack phần cứng trên xe Tesla, cho phép sử dụng miễn phí các tính năng thông thường cần trả phí như sưởi ghế sau.
Theo nhóm nghiên cứu, việc bẻ khóa cũng mở ra khả năng kích hoạt chế độ Tự lái và điều hướng trong các khu vực trước đây bị hạn chế.
Tuy nhiên, việc thử nghiệm những tính năng này đòi hỏi kỹ thuật đảo ngược, nhưng nhóm sẽ trình bày nghiên cứu của mình tại hội nghị Black Hat ở Las Vegas.
Christian Werling, một trong ba sinh viên tại Đại học Kỹ thuật Berlin, cho biết phương pháp bẻ khóa yêu cầu truy cập vật lý vào xe Tesla.
Nói một cách khác, phương pháp bẻ khóa không phải dành cho những kẻ xấu, mà chỉ để hỗ trợ chủ xe tránh chi phí 300 USD cho Tesla chỉ để mở tính năng sưởi ghế sau, theo Werling.
Kỹ thuật mà họ áp dụng để bẻ khóa Tesla được gọi là 'điện áp trục trặc'. Đúng như tên gọi, nhóm sinh viên tại Đại học Kỹ thuật Berlin chỉ cần 'điều chỉnh' nguồn điện cho con chip AMD, trung tâm của hệ thống điều khiển trên xe.
'Khi thực hiện đúng thời điểm, chúng tôi có thể thao túng CPU. Khi gặp sự cố, con chip sẽ bỏ qua một lệnh và chấp nhận mã mà chúng tôi tạo ra. Đó là cách hoạt động của chúng tôi,' Werling giải thích.
Với kỹ thuật tương tự, nhóm nghiên cứu cũng khẳng định có thể giải mã khóa để xác thực xe với mạng của Tesla. Tuy nhiên, họ cần thêm thời gian để khám phá các khả năng tiềm ẩn.
Nhóm nghiên cứu cũng khẳng định họ có thể trích xuất thông tin cá nhân từ Tesla như danh bạ, lịch hẹn, nhật ký cuộc gọi, vị trí đã ghé thăm, mật khẩu Wi-Fi và mã xác nhận từ email. Điều này có thể làm nổi bật cho những kẻ muốn truy cập từ xa vào xe.
Đối với Tesla, việc ngăn chặn các phương pháp tấn công và bẻ khóa dựa trên phần cứng mà nhóm sinh viên thực hiện không phải là điều đơn giản.
Thực tế, các nhà nghiên cứu cho biết, Tesla sẽ cần thay đổi phần cứng mới để ngăn chặn các phương pháp này, vì việc vá lỗi bằng phần mềm sẽ không hiệu quả.
'Cơn độc hại' của mô hình kinh doanh 'hút máu' người dùng?
Tesla đã nhận được nhiều chỉ trích về mô hình kinh doanh 'hút máu' khách hàng của mình. Họ bán các mẫu xe điện với phần cứng và tính năng tích hợp sẵn, nhưng lại khóa các tính năng này và yêu cầu người dùng trả phí để mở khóa.
Ví dụ, tất cả các mẫu xe RWD Model ban đầu đều có đèn chân tích hợp, nhưng tính năng này bị khóa bằng phần mềm. Tesla trước đây cũng đã khóa tính năng sưởi vô lăng và sưởi ghế sau và yêu cầu người dùng trả phí để sử dụng. Tuy nhiên, hãng đã kích hoạt miễn phí hai tính năng này cho các mẫu xe xuất xưởng vào năm 2021.
Hãng từng bán gói nâng cấp 'Tăng tốc' trị giá 2000 USD, cho phép chủ xe Tesla tăng tốc độ từ 0 lên gần 100km/h trong thời gian ngắn hơn.
Cũng không thể bỏ qua các gói nâng cấp mở khóa chế độ Tự lái nâng cao và Tự lái hoàn toàn của Tesla.
Mỗi xe Tesla được giao đều có tính năng lái tự động cơ bản. Nhưng để sử dụng chế độ Tự lái hoàn toàn với nhiều hỗ trợ hơn, người dùng có thể chọn trả trước 15000 USD hoặc sử dụng mô hình trả phí hàng tháng với chi phí 199 USD/tháng.
Mô hình kinh doanh của Tesla có nhiều điểm tương đồng với các công ty phần mềm (hoặc nhà phát hành game) khi đều yêu cầu người dùng trả thêm tiền để sử dụng các tính năng nâng cao, dù chúng đã tích hợp sẵn ở phần cứng.
Nhiều người dùng nói đùa rằng, Tesla thực ra là một công ty phần mềm 'trá hình' sản xuất ô tô. Các chiếc xe điện được hãng sản xuất như một cách để thu hút người dùng chi tiền để nâng cấp. Chính vì vậy, Tesla đã dành nhiều công sức để ngăn chặn các phương pháp bẻ khóa dựa trên phần cứng, vốn có thể ảnh hưởng đến doanh thu khi người dùng không cần phải trả thêm phí.