Mới có thông tin về việc sử dụng vỏ pin làm từ chất liệu mới giúp ô tô điện nhẹ hơn 10%
Hãng xe điện của ông Phạm Nhật Vượng vừa được Tổng thống Indonesia chào mừng đầu tư, nhưng lại phải đối đầu với 'ông trùm' số 1 thế giới
Theo chuyên gia, pin của ô tô điện có khả năng sửa chữa được, và dự đoán mỗi lần sửa lại tiết kiệm hơn 240 triệu đồng so với việc thay mới
Một quốc gia láng giềng của Việt Nam mà Tesla, BYD hoặc VinFast gặp khó khăn trong việc thâm nhập, vì người dân ở đó không quan tâm đến xe điện mà chỉ say mê siêu xeMặc dù Chính phủ cung cấp ưu đãi lên đến 45.000 USD, nhưng người dân ở đó vẫn không hứng thú với việc sử dụng xe điện
Ảnh minh họa
Làm việc trong ngành công nghệ chip và đồng thời là một người nổi tiếng về xe điện, ông Eu Gene Goh sở hữu 2 chiếc xe điện Tesla trong nhà ga của mình. Tuy nhiên, ông chưa sẵn lòng từ bỏ chiếc McLaren 765LT trị giá 1,6 triệu đô la Singapore (tương đương 1,21 triệu USD) của mình - chiếc xe có động cơ V8 có thể đạt tốc độ 100 km/h chỉ trong 3 giây.
Nỗ lực giảm lượng xe chạy bằng động cơ đốt trong tại Singapore từ năm 2030 gặp phải một rào cản lớn: tình yêu sâu đậm của người dân với siêu xe. Người dân ở đây có thu nhập hàng năm đủ để thưởng ngoạn những chuyến du lịch sang trọng hoặc sở hữu những chiếc xe siêu sang tại một trong những nơi đắt đỏ nhất thế giới.
Ông Goh bên cạnh 3 chiếc xe của mình. Ảnh: Reuters
Các quốc gia khác cũng có mục tiêu chung về loại bỏ động cơ đốt trong vào năm 2030 bao gồm Iceland, Thụy Điển và Hà Lan, nhưng doanh số bán xe điện ở những thị trường này tăng nhanh hơn rất nhiều so với Singapore.
Chính phủ Singapore đã tích cực thúc đẩy sử dụng xe điện trong 2 năm qua, cung cấp các ưu đãi lên đến 45.000 USD và mở rộng hệ thống sạc. Tuy nhiên, mức độ chấp nhận từ phía người tiêu dùng vẫn còn thấp.
Theo Cơ quan Giao thông Đường bộ, xe điện chiếm gần 12% tổng số lượng xe ô tô được bán tại Singapore trong năm 2022, tăng từ 4% vào năm 2021.
Tuy nhiên, theo dữ liệu phân tích của Reuters, xe điện chỉ chiếm 1% tổng số lượng xe ô tô trên đường phố. Ở Singapore, một hòn đảo nhỏ với hệ thống giao thông công cộng phát triển rộng khắp, chỉ có khoảng 12 chiếc ô tô sở hữu cho mỗi 100 người, trong khi ở Mỹ, tỉ lệ này là 82 chiếc/100 người.
Ở Singapore, để sở hữu một chiếc ô tô trong 10 năm (COE), người dân phải chi ít nhất 88.000 đô la Singapore, chưa kể chi phí mua xe tại đây. Điều này làm tăng doanh số bán siêu xe ở đây. Trong thập kỷ qua, số lượng xe Ferrari ở Singapore tăng 67% và Lamborghini tăng 38%. Dữ liệu cũng cho thấy số lượng xe McLarens đã tăng hơn 5 lần lên 180 chiếc từ năm 2012 và số lượng xe Porsche trên đường cũng gần 5 lần so với số lượng xe Tesla.
Người dân Singapore có tình yêu đặc biệt đối với siêu xe. Đồ họa: Reuters
Nhà kinh tế Walter Theseira cho biết sở thích của người Singapore với những chiếc xe hơi sang trọng và hiệu suất cao là do sự gia tăng của tầng lớp giàu có trong khi những người thu nhập thấp gặp khó khăn trong việc sở hữu xe do COE quá cao so với giá của xe điện.
HSBC ước tính 13% người Singapore có thể trở thành triệu phú vào năm 2030, tỷ lệ cao nhất trên thế giới.
Xe điện hay xe xăng?
Một cuộc đấu giá từ thiện với 100 chiếc Hyundai Ioniq 5 phiên bản giới hạn 'made in Singapore' chỉ bán được một nửa số xe phiên bản đặc biệt có hình ảnh linh vật Merlion của thành phố. Hyundai cho biết dù chỉ bán được một nửa nhưng họ vẫn rất hạnh phúc với kết quả này.
Ông Markus Schuster, Giám đốc điều hành của Audi Singapore, lạc quan rằng xe điện sẽ chiếm phần lớn doanh số bán ô tô mới sớm nhất là vào năm 2025 hoặc 2026 khi các mẫu xe cao cấp như Q8 e-tron và Q4 e-tron của Audi được ra mắt.
Schuster cho biết, tài xế Singapore trung bình chỉ lái xe khoảng 30 km mỗi ngày và không lo lắng về phạm vi như tài xế ở Mỹ và châu Âu.
Chính phủ đặt kế hoạch xây dựng 60.000 điểm sạc vào năm 2030, tăng từ 1.600 hiện tại. Schuster tin rằng đây sẽ là bước ngoặt quan trọng để đạt được mục tiêu năm 2030.
Ông Goh, chủ sở hữu của chiếc McLaren, đã chuyển sang sử dụng xe điện. Ông thích âm thanh êm dịu của xe điện khi đưa đón con đi học và chi phí sạc cho chiếc Tesla Model 3 vào năm ngoái chỉ dưới 700 đô la Singapore cho 11.000 km đi.
'Đối với một người lái xe hàng ngày, tôi sẽ không quay trở lại sử dụng xe chạy bằng xăng thông thường,' ông Goh nói.
Tuy nhiên, Goh vẫn giữ chiếc McLaren của mình để có thể tận hưởng cảm giác lái trên đường đua khi ông tham gia các sự kiện ở Malaysia.
“Tôi yêu công nghệ và thấy siêu xe, đặc biệt là McLarens, như một sự kết hợp giữa công nghệ và nghệ thuật,” ông nói.
Tham khảo: Reuters