- Topic của bác ticktack (bài đánh giá rất chi tiết và cá nhân): http://www.Mytour.vn/threads/1810947/
- Bài viết của anh kemmynguyen về Gương cầu trên AB 125 (rất hữu ích và giải đáp các nghi ngờ về chất lượng GC): http://www.Mytour.vn/threads/1826206/
- So sánh giữa AB 125 và AB 110: http://www.Mytour.vn/threads/1841541/
- Bình chọn màu sắc cho AB 125: http://www.Mytour.vn/threads/1800711/
Dưới đây là đánh giá chủ quan của mình về chiếc AB 125:
- Thiết kế đã được cải tiến, gọn gàng và thể thao hơn so với phiên bản cũ
- Đề máy êm ái, hiệu suất mạnh mẽ hơn, tiếng máy cũng êm hơn nhiều so với đời trước
- Đèn GC được thiết kế lại để tích hợp cả đèn pha và đèn cos, nhưng vẫn đảm bảo độ sáng tốt
- Công nghệ đá chân chống để tắt máy và dừng 3 giây (idling stop) hoạt động hiệu quả... nếu xe của bạn không hoạt động được idling stop, thì bạn có thể mang ra hãng để điều chỉnh bướm ga (hoặc bướm gió) để khắc phục
- Xăng: khi nhận xe từ hãng, tôi đổ 10k, sau đó đổ thêm 50k và đạt đến vạch 4. Tôi đã chạy từ thứ 7 tuần trước đến nay mà vẫn chưa hết, còn ở vạch cuối cùng đang nhấp nháy (chạy mỗi ngày một ít, tổng cộng 132km), tính ra là rất tốt
Khi tăng ga từ 0-20km, đầu xe có hiện tượng rung, và biker đã hướng dẫn cách khắc phục như sau:
- Để tránh hiện tượng này, ngay khi mua xe, các bạn không nên chạy quá chậm, hãy duy trì tốc độ từ 30 đến 60 km/h (đây là dải tốc độ mà AB 125 hoạt động ổn định nhất). Nên chạy xe ở chế độ trớn, thay đổi tốc độ liên tục bằng cách điều chỉnh tay ga, không giữ tay ga ở một vị trí quá lâu. Khi xe bị mất trớn, tránh việc vặn ga từ từ, cần tăng ga một cách dứt khoát.
- Mục đích là để ba búa côn có thể văng ra và bám chặt vào chuông. Nếu thực hiện đúng, sau khoảng 200-300 km, hiện tượng rung sẽ giảm hoặc hết hẳn khi chạy chậm.
- Bạn có thể điều chỉnh tay lái bằng cách bẻ tay lái về bên phải tối đa, sau đó đẩy mạnh vài lần, đầu xe sẽ trở về thẳng. Nếu vẫn chưa hài lòng, bạn có thể bẻ nhẹ tay lái về bên trái để điều chỉnh thêm. Cơ bản là ghi đông chỉ gắn với cổ phốt bằng một con ốc 14, nên việc đẩy mạnh một chút là có thể dịch chuyển được.
Để khắc phục, bạn có thể điều chỉnh ốc garanty cho lớn hơn một chút. Cấu tạo của BXC bao gồm ốc chỉnh tỷ lệ xăng gió và ốc chỉnh tốc độ cầm chừng (garanty). Trên xe sử dụng phun xăng FI, chúng ta không thể chỉnh tỷ lệ xăng gió vì đó do ECU quản lý, nhưng ốc garanty vẫn có thể điều chỉnh bình thường.
Đây là vị trí của ốc chỉnh garanty
Mở cốp xe và gỡ nút cao su để thực hiện chỉnh sửa.
Xoay ốc theo chiều ngược kim đồng hồ để tăng garanty, và xoay theo chiều kim đồng hồ để giảm. Chỉ cần xoay vài mm là đủ, không cần xoay quá nhiều. Tránh chỉnh garanty quá nhỏ vì sẽ làm mòn kim xăng và khiến Idling không hoạt động. Mức garanty tiêu chuẩn là từ 1500 đến 1700 vòng/phút. Nếu không có máy đo, bạn có thể làm theo cách sau.
Khi khởi động máy, trong vài giây đầu tiên, garanty sẽ nổ nhanh để bơm nhớt lên, sau đó nổ chậm lại. Bạn cần điều chỉnh sao cho garanty ở giai đoạn 2 nổ nhỏ hơn giai đoạn 1 một chút là đạt yêu cầu.
Hoặc bạn có thể dựng chống giữa lên, bật idling stop, nếu garanty quá nhỏ thì idling sẽ không hoạt động. Lúc này, dùng vít để xoay ốc chỉnh garanty từ từ cho đến khi idling hoạt động ổn định.
Lưu ý: Phải bật đèn lên để kiểm tra, nếu garanty chuẩn, idling vẫn hoạt động khi bật đèn. Nếu bật đèn mà idling không hoạt động, chứng tỏ vẫn chưa chuẩn. (Nếu cần, mình có thể up clip để minh họa idling hoạt động ngay cả khi bật đèn.)
Có nhiều bạn phàn nàn về phuộc xe quá cứng.
Trên thực tế, phuộc của AB khá mềm vì xe chủ yếu đi trong phố, nhưng hành trình phuộc lại ngắn nên nếu gặp đường gồ ghề sẽ cảm thấy xóc. Nếu bạn muốn, có thể thay thế bằng các loại phuộc êm hơn.
Hướng dẫn thay nước làm mát.
Bước 1: Tháo các tấm ốp của két nước chính và két phụ ra.Bước 2: Mở van két nước chính để xả nước ra ngoài (lưu ý quan trọng: không để nước mát dính vào cổ pô, nếu không, cổ pô sẽ bị gỉ sét như xe đã dùng 10 năm. Mình đã gặp trường hợp này và đã dùng một miếng vải để che chắn cổ pô).
Bước 3: Nới lỏng ống cao su nối giữa bình phụ và bình chính (ống này nằm dưới bình phụ) để nước trong bình phụ chảy ra hết.
Bước 4: Đây là bước cực kỳ quan trọng và cần thực hiện cẩn thận - Bắt đầu đổ nước vào két cho đến khi nước gần đầy miệng nắp thì ngừng. Bạn sẽ thấy dung tích bình nước của AB là 550ml, nhưng khi đổ khoảng 200-300ml nước đã gần đầy nắp. Điều này xảy ra vì trong két và hệ thống ống dẫn có không khí, khiến nước không thể vào hết.
Để khắc phục, hãy nổ máy, tăng ga, lúc này bơm nước sẽ hoạt động, hút nước từ két vào máy và đẩy không khí ra ngoài. Lượng nước trong két sẽ giảm nhanh chóng và bạn có thể tiếp tục đổ thêm nước cho đến khi đầy miệng nắp.
Lặp lại quy trình: thêm nước, nổ máy, nước giảm rồi lại thêm cho đến khi nước không còn giảm nữa hoặc đã đủ 550ml. Quá trình này có thể mất khoảng 10 phút.
Sau đó, đổ thêm nước vào bình phụ.
Một lưu ý quan trọng khác là không đổ nước quá vạch UP trong bình phụ. Bình phụ có nhiệm vụ chứa nước khi nước trong két nóng lên và nở ra, đẩy ra bình phụ. Khi nước nguội lại, nó sẽ hút nước từ bình phụ vào két. Nếu bạn đổ nước vượt quá vạch UP trong bình phụ, nước không thể đẩy hoặc hút từ bình phụ.
Nếu mức nước trong bình phụ khi máy nóng cao hơn khi máy nguội, hệ thống làm mát của bạn hoạt động hoàn hảo. Nếu không, có thể do các lỗi sau:
- Nước trong bình phụ cao hơn mức UP
- Thiếu nước trong két chính
- Két chính còn không khí
*VỀ NHỚT CHO AB125, thông số nhớt máy là 10W30, dung tích 800ml khi thay nhớt, nhớt lap là 120ml (hãy chú ý kẻo bị thiếu)
- Về nhớt cho AB125 đã có mod cuLong hướng dẫn tại topic http://www.Mytour.vn/threads/danh-gia-chi-tiet-xe-honda-air-blade-125cc-chay-ngon-xang-45km-lit.1936089/ Mình xin phép sao chép vì nhiều bạn hỏi quá
- Thay nhớt lần đầu sau khi chạy 300km: nhớt thay ra rất đen như đã chạy 1000km. Mình dùng nhớt Motul Scooter thường, giá 70k/chai/800ml. Kết hợp thay nhớt hộp số (láp) hiệu Castrol, giá 45k/120ml. => Hoặc bạn có thể dùng nhớt hãng cho giai đoạn rodai này (nhớt hãng có chất làm mòn động cơ), nhưng khi vào head hãy chú ý chọn loại nhớt thông số 10W30 cho xe ga 800ml nhé, vì họ thường đưa nhầm bình 700ml hoặc nhớt cho xe gắn máy
- Thay nhớt lần 2 ở 750km: Nhớt thay ra còn sạch. Cũng dùng loại Motul như trên. => Vẫn nên dùng nhớt hãng hoặc nhớt Motul để tiết kiệm nhé các bạn, giai đoạn rodai chủ yếu là bào mòn các chi tiết động cơ nên chưa cảm nhận rõ rệt đâu
- Thay nhớt lần 3 ở 1250km: Nhớt thay ra còn sạch. Vẫn dùng loại Motul như trên. Lần này mình thử nhớt láp Mobil 85W/140, chuyên trị tiếng ồn của láp, thấy rõ ràng là êm hơn khi nhồi ga hoặc tăng giảm ga đột ngột (mình hay chạy kiểu này). => Từ đây, bạn có thể thử các loại nhớt ngoài để cảm nhận, hiện các bạn chơi AB125 dùng các loại như: Motul, Top 1 Action Matic, Mobil, Shell Advance AX7. Ý kiến các bạn có thể khác nhau, có người nói Motul đi ỳ ở tốc độ ban đầu, nhưng chạy đường trường thì rất tốt. Top 1 mình đang dùng, thấy bốc hơn và êm hơn nhớt hãng một chút (cùng thông số 10W30), hai dòng kia cũng ổn. Bạn cũng có thể thay nhớt lap và thử Mobil như a cuLong chia sẻ.
- Dự kiến thay nhớt lần 4 ở 2000km, và chuyển sang sử dụng Mobil 1 Extend Performance, giá khoảng 270k/chai/946ml, thông số nhớt 5W/30. Lý do chọn Mobil là (theo quảng cáo) loại nhớt này chạy được 4000-5000km mới phải thay, có phụ gia làm sạch động cơ, nên dùng Mobil 1 sẽ lợi đôi đường. Một phần nữa là mình đang dùng Mobil 1 cho Exciter, thấy nhớt thay ra sau 3500km vẫn còn khá sạch, chưa bị đen và xe chạy cũng bốc hơn một chút so với nhớt hãng. Ngoài ra, còn có Motul 300V cũng rất tốt, thường dùng cho xe mô tô phân khối lớn, mình chưa thử loại này.
Nhớt lap: Có thể dùng Mobil 85W/140 như a cuLong giới thiệu để trị tiếng ồn láp, mình sẽ thử khi xe đạt 2000km.😁
Bonus một số hình ảnh của các bạn thích khoe vợ nhỏ