Shogo Yonemitsu, điều hành nhà hàng buffet hải sản Tamatebako ở Shibuya, cho biết: “Mặc dù có vẻ như chúng tôi phân biệt đối xử, nhưng thực tế là với năng lực hiện tại, việc phục vụ du khách quốc tế trở nên rất khó khăn. Chúng tôi không thu thêm phí từ khách du lịch, mà chỉ giảm giá 1000 yên (khoảng 6.5 USD) cho người dân địa phương.”
Anh Yonemitsu cũng cho biết thêm rằng vấn đề không chỉ là việc mở rộng công suất phục vụ và thêm bàn, mà còn cần tuyển thêm nhân viên biết tiếng Anh để tiếp nhận đơn hàng, xử lý đặt chỗ và giải thích cho du khách. Nếu không chăm sóc kỹ lưỡng, có thể gây ra tình trạng hỗn loạn.
Theo dữ liệu chính phủ, số lượng du khách đến Nhật Bản đã đạt kỷ lục 17,78 triệu người trong nửa đầu năm 2024 và dự kiến sẽ vượt qua kỷ lục năm 2019 với 31,88 triệu khách. Đáp lại tình hình này, nhiều vùng ở Nhật Bản đã bắt đầu áp dụng thuế du lịch, giới hạn số lượng du khách và thậm chí cấm bán rượu để hạn chế những hành vi không phù hợp của khách.
Vào đầu năm nay, một thị trấn nghỉ dưỡng nằm dưới chân núi Phú Sĩ đã dựng lên một tấm lưới lớn để ngăn tầm nhìn ra đỉnh núi, do lượng du khách quá đông đến chụp ảnh, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường và giao thông.
Đồng thời, cơ quan quản lý du lịch ở Hokkaido đã kêu gọi các doanh nghiệp áp dụng giá thấp hơn cho người dân Nhật Bản. Ngược lại, tỉnh Hyōgo đang cân nhắc việc thu phí vào cửa cao gấp 6 lần cho du khách quốc tế so với cư dân địa phương, tại thành phố Himeji, nơi được UNESCO công nhận là Di sản Thế giới.
Elisa Chan, Phó giám đốc Trung tâm nghiên cứu khách sạn tại Đại học Trung văn Hong Kong, cho biết việc điều chỉnh giá có thể là một phương pháp hiệu quả để giảm tình trạng quá tải du lịch. “Các chủ doanh nghiệp sẽ muốn đảm bảo rằng sự gia tăng đột ngột về nhu cầu du lịch không làm mất đi khách hàng địa phương, và việc giảm giá cho cư dân sẽ là một giải pháp cho vấn đề này.”
Dù việc áp dụng giá chênh lệch là điều khá hiếm ở Nhật Bản, nhưng điều này lại khá phổ biến ở nhiều quốc gia khác trên thế giới. Vì giá thường được viết bằng tiếng địa phương nên đôi khi du khách không nhận ra họ đang phải trả nhiều hơn bình thường. Tuy nhiên, tại Nhật Bản, các doanh nghiệp có quyền tự quyết định xem có áp dụng phân loại khách hàng để tính giá chênh lệch hay không.
Theo CNN