Trong quá trình các nền kinh tế thúc đẩy giảm lượng khí thải carbon, người tiêu dùng ngày càng ưu tiên những phương tiện xanh, đặc biệt là các loại xe điện.
Khi cả thế giới đang hướng tới mục tiêu không carbon, một loại xe thậm chí còn rẻ và xanh hơn nhiều so với ô tô điện đã thu hút sự chú ý của người tiêu dùng - xe đạp điện. Vào thời điểm hiện tại ở Úc, thay vì phải nằm trong danh sách chờ trong vòng 12 tháng và có ít nhất 40.000 USD mới mua được một chiếc ô tô điện, bạn có thể dễ dàng sở hữu một chiếc xe hai bánh chạy bằng pin với chưa tới 10 xu cho mỗi lần sạc.
Chris Jones, chủ tịch Hiệp hội Xe điện Úc, cho biết hiện nay nhiều người đã quên rằng xe đạp là một phương tiện giao thông. Họ thường sử dụng chúng chỉ như công cụ để rèn luyện sức khỏe và giải trí. Tiến sĩ Jones nói: 'Thật buồn khi loại xe điện nhỏ nhắn, hiệu quả và giá cả phải chăng này thường bị bỏ qua. Tôi nghĩ rằng rất nhiều người, đặc biệt là ở Perth, luôn coi xe đạp là đồ chơi hoặc trò tiêu khiển, chúng rất hiếm khi được coi là phương tiện giao thông'.
Nhưng điều đó đang thay đổi nhanh chóng. Ông nói: 'Đây đang là loại xe điện phổ biến nhất trên thị trường. Xe đạp điện đã giành ưu thế về mặt doanh số bán hàng so với ô tô điện, với tỷ số 10-1'. Chi phí lắp động cơ điện vào một chiếc xe đạp bình thường chỉ dao động từ khoảng 1.200 USD. Một chiếc xe đạp điện được sản xuất từ nhà máy có giá 2.000 đến 3.000 USD, và chi phí vận hành là 'không đáng kể'.
Tiến sĩ Jones cho biết: 'Chiếc xe đạp điện của tôi mỗi lần sạc pin tốn tầm nửa kilowatt/giờ. Dựa trên giá của Synergy, nhà bán lẻ năng lượng tại Tây Úc, để sạc đầy pin chỉ cần khoảng từ 3,5 đến 7 xu'.
Trên những đồi cao ở Perth, Andy thường đạp xe vào trung tâm thị trấn Kalamunda để mua sắm. Anh ấy đã mua lại một chiếc xe đạp điện cũ cách đây 6 tháng sau khi bị đình chỉ bằng lái. Anh ấy cho biết đây là một lựa chọn thay thế rất hợp lý cho chiếc ô tô của mình và dự định vẫn sẽ tiếp tục sử dụng phương tiện này ngay cả khi có thể lái xe trở lại.
Anh ấy nói: 'Thả mắt nhìn cảnh trong lúc đạp xe đến các cửa hàng thú vị hơn là ngồi trong ô tô và tham gia giao thông. Tôi cũng không phải lo lắng về nhiên liệu, điều này rất tốt, đặc biệt là với giá nhiên liệu hiện nay. Các điểm đỗ xe cũng rất dễ tìm thấy'.
Anh ấy cũng đã từng sử dụng xe đạp thông thường và xe máy trước đây, nhưng điều khiến anh ấy ngạc nhiên nhất về xe đạp điện là nó rất dễ sử dụng. 'Lái xe đạp điện dễ hơn việc phải cúi người ngồi vào ô tô. Tất cả những gì cần làm là bật động cơ và lên đường', anh ấy chia sẻ. 'Khi bạn nhận ra, có khi bạn đã đi được nửa đường'.
Nhưng chiếc xe đạp điện cũng khiến anh ấy nhận ra vấn đề về cơ sở hạ tầng trong khu phố của mình. 'Con đường này cần phải được sửa chữa. Trước đây tôi không để ý điều này'.
Xe đạp điện thực tế không khác biệt nhiều so với xe đạp thông thường. Tuy nhiên, việc lắp thêm động cơ giúp loại bỏ rào cản khi đạp. Theo Henry Shiel từ cửa hàng xe đạp điện Solarbike ở Fremantle, đây là lựa chọn tốt cho những người muốn đạp xe mà không cần nhiều sức mạnh hoặc muốn tránh việc đổ mồ hôi.
Ông Sheil nói: 'Xe đạp điện giống như một bàn tay giúp bạn tiến lên, bạn vẫn tự lái mà không cần quá nhiều nỗ lực. Nhiều phụ huynh cho con đi học bằng xe đạp. Khách hàng của cửa hàng cũng bao gồm người lớn tuổi hoặc những người mất cảm giác thăng bằng do điều trị'.
Ông chia sẻ rằng cửa hàng của ông gần đây đã bán một chiếc xe đạp điện ba bánh cho một thanh niên khuyết tật. 'Cậu ấy có thể theo kịp khi đi chơi với gia đình. Cha cậu nói rằng phương tiện này thực sự giúp cậu tự lập hơn', ông chia sẻ.
Hầu hết mọi người chọn xe đạp điện vì có động cơ hỗ trợ. Trong khi đó, một số người cho rằng đây là cách lừa dối và không tạo ra lợi ích tập thể dục từ việc đạp xe. 'Tôi hoàn toàn phủ nhận điều đó', ông Sheil nói. 'Động cơ đã giúp tôi gắn bó với chiếc xe trong những ngày 'Ồ, gió quá, mưa quá, nóng quá' và trước đây tôi thường sử dụng các phương tiện khác. Từ khi có xe đạp điện, tôi thấy mình vận động nhiều hơn và cũng tăng cường tập thể dục'.
Theo Courtney Babb, giảng viên cao cấp về quy hoạch khu vực và đô thị tại Đại học Curtin của Perth, loại bỏ sự cám dỗ của việc ngồi trong ô tô là điều cực kỳ quan trọng nếu Úc muốn giảm phát thải. Tiến sĩ Babb nói: 'Để đạt được mục tiêu không carbon, chúng ta cần giảm thiểu việc sử dụng ô tô. Chỉ phát triển xe điện không đủ, chúng ta cần giảm sử dụng ô tô'.
Ông nhấn mạnh rằng thực tế chứng minh rằng xe đạp điện đã chứng minh điều này. Ông Babb ghi nhận kể từ khi bắt đầu đại dịch Covid-19, doanh số bán hàng của cả xe đạp và xe đạp điện đã tăng lên, nhưng vẫn còn nhiều trở ngại, và một trong những yếu tố chính là cơ sở hạ tầng cho xe đạp.
Tiến sĩ Babb nói: 'Môi trường đạp xe an toàn là một trong những động lực chính để mọi người chọn xe đạp. Chúng tôi có những con đường rất đẹp ở Perth, mặc dù vẫn còn cải thiện được. Nhưng cũng còn nhiều vấn đề phụ khác... ví dụ như việc đi xe đạp trên các con đường được xem là không an toàn'.
'Tôi nghĩ nếu chính phủ thực sự nghiêm túc với việc giảm khí thải trong giao thông, và muốn giải quyết một số vấn đề liên quan đến hệ thống giao thông do quá nhiều ô tô, chúng ta cần xem xét các giải pháp khác ngoài việc sử dụng ô tô điện', ông nhận định.
'Ngay cả khi một chiếc xe ô tô điện được trợ cấp hoặc giảm giá, đối tượng khách hàng vẫn tập trung vào những người giàu có hơn. Nhưng với xe đạp điện, những người không có nhiều tiền vẫn có thể tiếp cận được và cũng rất tiện dụng để di chuyển trong phạm vi 15 km nơi họ sinh sống'.
Chris Jones cũng đồng tình với quan điểm này. Ông cho biết: 'Tôi cảm thấy rằng các chương trình hỗ trợ đang bỏ qua một phương tiện hai bánh này, điều này thật đáng tiếc. Có lẽ các chính phủ thường quên rằng xe đạp điện giá rẻ cũng là một phương tiện giao thông'.