Ban đầu chọn Suzuki XL7 với tiêu chí là xe rộng và tiết kiệm nhưng sau thời gian sử dụng, Thanh Anh mới nhận ra chiếc xe này còn nhiều điểm mạnh hơn nữa.
Với doanh số tăng trưởng đều đặn trong những tháng đầu năm 2021, Suzuki XL7 đang dần trở nên phổ biến trong phân khúc xe 7 chỗ phổ thông tại Việt Nam. XL7 ngày càng xuất hiện nhiều trên đường và thu hút sự chú ý từ cả gia đình và doanh nghiệp dịch vụ chở khách. Thanh Anh, một lái xe sở hữu chiếc Suzuki XL7 ở Bắc Ninh và hiện đang làm việc trong lĩnh vực dịch vụ vận chuyển. Mặc dù vẫn trẻ nhưng anh đã có nhiều kinh nghiệm lái xe và trải nghiệm qua nhiều dòng xe khác nhau trước khi quyết định mua XL7 ngay sau khi nó ra mắt.
Xin chào Thanh Anh. Theo bạn, công việc lái xe dịch vụ ở Bắc Ninh có điều gì đặc biệt?
Mình mua chiếc XL7 không chỉ để sử dụng cho gia đình mà còn để làm việc dịch vụ, và tất nhiên là sử dụng chủ yếu cho công việc.
Mỗi ngày mình chở một số du khách Hàn Quốc đi lại trong thành phố Bắc Ninh, đi qua các khu công nghiệp và đô thị, đôi khi còn phải đưa họ đến Hà Nội, khu vực Trần Duy Hưng. Nhóm khách này yêu cầu xe cao hơn so với người dùng xe dịch vụ thông thường. Mỗi ngày mình lái xe khá nhiều, đi qua mọi loại đường từ đường quốc lộ đến đường phố, từ lúc ít xe đến giờ cao điểm, đôi khi phải lái xe từ 300 đến 500 km.
Tại sao bạn chọn Suzuki XL7? Trước đó, bạn đã dùng loại xe nào?
XL7 là chiếc xe thứ 3 của tôi. Trước đây, tôi đã dùng Morning, sau đó là Vios từ năm 2016 và sau đó là XL7 từ năm 2020. Tôi đổi xe vì muốn mở rộng tệp khách hàng và cần một chiếc xe rộng rãi, tiện ích hơn, ngồi được 7 chỗ mà giá phải phải chăng. Gia đình đi lại cũng sẽ dễ dàng hơn.
Giá của XL7 gần như không khác biệt so với Vios hoặc các dòng xe sedan hạng B, nhưng lợi ích mà nó mang lại lại nhiều hơn rất nhiều.
Nói về các xe 7 chỗ trong cùng tầm giá, bạn đã tham khảo những mẫu xe nào?
Có, ban đầu tôi đã xem xét 3 mẫu xe là Ertiga, Xpander và Avanza. Tôi đã thử lái Ertiga và Xpander, còn Avanza thì chỉ xem qua. Sau khi thử nghiệm, tôi thấy Ertiga và Xpander khá tương đồng về mặt tiện ích, tiện nghi, độ an toàn... Mỗi chiếc có ưu nhược điểm riêng, nhưng tổng thể thì cũng ngang nhau nên việc so sánh khó khăn. Khi đó, người ta sẽ chọn xe của thương hiệu họ thích. Và tôi đã chọn Suzuki.
Một điểm quan trọng khiến tôi chọn Ertiga là giá cả hợp lý hơn nhiều so với Xpander, nhưng công dụng lại tương tự nhau. Vì vậy, Ertiga là lựa chọn tốt hơn.
Khi quyết định mua Ertiga, tôi ngẫu hứng nghe về XL7 sắp ra mắt tại Việt Nam. Sau khi tìm hiểu, tôi thấy XL7 khá thể thao, hứng thú hơn. Khi chiếc xe về, tôi đã thử nghiệm và quyết định mua ngay. Tôi là một trong những người đầu tiên mua XL7 ở Bắc Ninh, ngay trước khi có biểu thuế và biển số.
Vios thường được gọi là xe 'quốc dân' vì độ bền và tính tiết kiệm. Với XL7, bạn cảm nhận được những điểm tương tự không?
Tôi mua Vios vào năm 2016 và đã sử dụng gần 4 năm, đủ thời gian để hiểu về nó. Với chiếc XL7 này, đã sử dụng được hơn 1 năm nhưng tần suất sử dụng không ít. Hiện tại, xe đã chạy được khoảng 105.000 km. Nếu không gặp dịch bệnh, con số này có thể đã lên tới 130.000 km.
Khi sử dụng cả 2 chiếc như vậy, tôi đánh giá độ bền và tính tiết kiệm của cả Vios và XL7 đều như nhau. Vios được biết đến là xe bền và tiết kiệm, còn XL7 cũng không kém cạnh. Xe chưa hỏng gì cả sau thời gian sử dụng. Động cơ vẫn hoạt động mượt mà như khi mới mua. Các chi tiết nhựa trong xe vẫn giữ được chất lượng tốt. Ghế da vẫn giữ form nguyên ban mặc dù sử dụng liên tục chở khách hàng ngày. Mỗi lần bảo dưỡng chỉ cần thay dầu là xong. Hệ thống phanh và lốp vẫn còn rất tốt, chưa cần phải thay mới. Chi phí bảo dưỡng cho XL7 cũng không chênh lệch nhiều so với một chiếc xe sedan như Vios. Đồng thời, XL7 cũng tiết kiệm xăng hơn.
So sánh một chiếc xe gầm cao với sedan có vẻ khập khiễng, nhưng đây lại là hai lựa chọn cùng tầm giá. Vậy ngoài rộng rãi, bạn cảm nhận chiếc XL7 này có những ưu điểm hơn hoặc không bằng Vios mà bạn từng sử dụng, đặc biệt khi chạy dịch vụ?
Tôi mua XL7 để chạy dịch vụ, mặc dù ban đầu ít người tin rằng nó có thể được sử dụng cho mục đích này. Khi tôi mới mua xe, nhiều người đến hỏi về dòng xe này vì thiết kế đẹp mắt, bảnh bao. Họ thậm chí còn nghĩ rằng giá của nó có thể lên tới khoảng 1 tỷ đồng. Tôi chỉ cười và nói rằng giá của nó rất hợp lý. Ngược lại, Vios dù là dòng xe gia đình nhưng dễ bị nhầm lẫn với xe dịch vụ.
Nói về điểm mạnh giữa XL7 và Vios, mọi người thường nhìn nhận rằng cả hai đều rộng rãi với 7 chỗ ngồi, nhưng XL7 còn hơn ở phần không gian trong khoang xe. Tôi thường chở sếp người Hàn hàng ngày, thường chỉ có khoảng 3 người trên xe và còn dư chỗ sau. Có những ngày họ đến sân golf, tôi phải chở tới 3 bộ gậy golf lớn ở phía sau mà vẫn còn chỗ trống. Rồi nhờ có cốp xe rộng, tôi có thể chở được nhiều đồ trong một chuyến đi từ thiện gần đây. Một lần khi đi cùng gia đình xuyên Việt, tôi có thể gập cả hai hàng ghế lại phẳng như một chiếc giường di động.
Về tiện nghi bên trong, cả XL7 và Vios đều đáp ứng đủ nhu cầu của tôi, nhưng XL7 có màn hình lớn, hỗ trợ Apple CarPlay, Android Auto nên có nhiều tính năng đa dạng mà không cần phải nâng cấp thêm. Hệ thống điều hòa trên chiếc XL7 làm lạnh nhanh và mạnh mẽ, ngồi ở hàng ghế thứ hai hoặc thứ ba cũng cảm nhận được sự mát mẻ. Chưa có ai phản ánh về hiệu suất của điều hòa, ngay cả trong những ngày hè nóng nhất. Khay làm mát đồ uống cũng là một điểm cộng lớn của XL7. Chai nước để trong xe cả ngày vẫn giữ được độ lạnh.
Động cơ mạnh mẽ và gầm cao là một lợi thế của XL7, giúp tôi dễ dàng di chuyển trên những con đường xấu. Cả hai gia đình của tôi và một người bạn cùng 4 người lớn và 2 trẻ nhỏ đã có một chuyến đi xuyên Việt Bắc-Nam trên chiếc XL7 vào tháng 10 năm trước, ngay trong mùa lũ. Chiếc XL7 vận hành ổn định ngay cả khi chở đầy người và đồ đạc. Xe vận hành tốt trên cả đường trường lẫn đèo. Tôi nhớ có một đoạn đường đèo dài, nhưng chiếc XL7 vẫn vận hành mạnh mẽ mà không giảm công suất. Mùa lũ, có những đoạn đường ngập sâu, nhưng với gầm cao, XL7 vẫn vượt qua dễ dàng.
XL7 rất tiết kiệm nhiên liệu, dù là xe 7 chỗ nhưng lượng xăng sử dụng chỉ tương đương với một chiếc sedan 4 chỗ. Tôi đã quan sát được trung bình mức tiêu thụ xăng của XL7 là 6,4-6,7 lít/100 km. Đối chiếu với xe cùng phân khúc, XL7 còn tiết kiệm hơn nhiều.
Nói vậy có nghĩa là XL7 là chiếc xe khó để tìm điểm chê. Có điểm gì khiến bạn chưa hài lòng về chiếc xe này không?
Như mình nói trước đó, hệ thống treo của XL7 hơi cứng, khi đi qua đường xóc sẽ tạo ra tiếng kêu lục cục. Nếu nó mềm mại hơn một chút thì tốt hơn. Tuy nhiên, hệ thống treo cứng giúp chiếc xe ổn định hơn khi di chuyển trên đường trường.
Vấn đề thứ hai là khả năng cách âm. Xe vẫn phản ứng với tiếng ồn động cơ. Tuy nhiên, so với các xe cùng phân khúc, XL7 vẫn không thua kém gì, không chỉ riêng chiếc Innova giá đắt hơn nhiều. Các dòng xe hạng B cũng tương tự, muốn có chất lượng cách âm tốt phải chi xe hàng tỷ.
Trên mạng xã hội, có người phàn nàn về việc thiếu tính năng Cruise Control. Tuy nhiên, sau khi tìm hiểu và lắp đặt, mình không thấy cần thiết. Với phong cách lái thường ngày, việc tự kiểm soát ga và phanh giúp mình thoải mái hơn.
Dường như mỗi khi đổi xe bạn luôn chọn xe lớn hơn, từ Morning sang Vios rồi đến XL7. Trong tương lai, nếu có điều kiện, bạn có dự định nâng cấp lên một chiếc lớn hơn nữa không?
Mình luôn lựa chọn tối ưu về công năng và giá cả. Với nhu cầu sử dụng chủ yếu trong thành phố và thỉnh thoảng đi đường dài, XL7 là lựa chọn hợp lý nhất. Xe đủ rộng để chở 7 người hoặc mang theo nhiều hành lý, thiết kế bền bỉ, tiện nghi đầy đủ, vận hành ổn định và tiết kiệm nhiên liệu. Giá cả phải chăng và đáng giá từng đồng bỏ ra.
Đối với tôi, việc thay đổi xe là không cần thiết, tiêu tốn và không mang lại nhiều lợi ích. Hiện tại, tôi đang hợp tác với một người bạn trong việc cung cấp dịch vụ đưa đón sân bay và di chuyển trong thành phố Bắc Ninh cũng như giữa Bắc Ninh và Hà Nội. Kế hoạch của tôi là mở rộng quy mô công ty bằng cách mua thêm một số chiếc XL7. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, kế hoạch này chưa thể thực hiện được. Hy vọng rằng dịch bệnh sẽ sớm được kiểm soát để tôi có thể đạt được mục tiêu của mình.
Cảm ơn bạn đã chia sẻ.