Sau 20 năm, bí ẩn về các vụ rơi máy bay đôi khi xảy ra trong GTA: San Andreas đã được một cựu nhân viên của Rockstar giải đáp
Trong số nhiều sự kiện kỳ quặc trong trải nghiệm chơi GTA của cộng đồng game thủ, có lẽ chiếc máy bay rơi là một trong những điều phổ biến nhất. Dù không phải là một tính năng chính trong GTA: San Andreas, nhưng nó lại xuất hiện thường xuyên trong trò chơi phát hành năm 2004 này. Người chơi đến gần việc hoàn thành tất cả các nhiệm vụ của San Andreas thường thấy máy bay rơi gần họ thường hơn, đặc biệt là ở Las Venturas.
Gần đây, cựu nhân viên của Rockstar, Obbe Vermeij, đã chia sẻ thông tin chính thức về vấn đề này. Ông từng là giám đốc kỹ thuật cho GTA: San Andreas và xác nhận rằng các vụ rơi máy bay không phải là một tính năng được thiết kế, nhưng cũng không phải là một lỗi đơn giản. Thay vào đó, đó là một hiện tượng xuất phát từ mã nguồn lỗi, khiến cho các máy bay thực hiện các chuyến bay gần người chơi. Mặc dù mã này được thiết kế để đảm bảo không có vật cản trên đường bay, nhưng hạn chế kỹ thuật đã khiến việc kiểm tra trở nên khó khăn.
Do đó, Vermeij đã quyết định sử dụng mức độ an toàn tối đa, dẫn đến việc các biện pháp an toàn thường không phát hiện được những chướng ngại vật nhỏ mà máy bay có thể va chạm, khiến cho máy bay rơi. Trong một số trường hợp, trò chơi cũng sẽ triệu hồi một chiếc máy bay không có đủ năng lượng để duy trì độ cao, khiến cho nó lao xuống đường bay đã được dự tính trước đó, va chạm với vật cản và rơi xuống. Đôi khi có sự cố khác xảy ra khi các mô hình bản đồ và khả năng phát hiện va chạm được tải vào trò chơi sau khi máy bay đã xuất hiện, dẫn đến kết quả tương tự.
Người dùng @_silent_ đã phát hiện ra một lỗi trong mã nguồn gần đây của trò chơi, gây ra tình trạng mà Vermeij cũng đã thừa nhận là nguyên nhân thứ tư gây ra các vụ rơi máy bay trong San Andreas, một điều mà ông không nhận ra trong 20 năm qua. Tình trạng rơi máy bay ngẫu nhiên này dường như vẫn tồn tại trong phiên bản Definitive Edition của GTA: San Andreas phát hành vào năm 2021. Vermeij tiết lộ rằng ông đã suy nghĩ về việc loại bỏ các chuyến bay trong quá trình phát triển trò chơi, nhưng cuối cùng đã quyết định giữ chúng.