Yếu tố này cũng khiến người mua xe cũ phải cân nhắc kỹ lưỡng khi lựa chọn và đánh giá xe.
Theo số liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong Quý 1 năm 2024, thị trường ô tô phổ thông chỉ bán ra 8.367 chiếc sedan và 346 chiếc hatchback. Ngược lại, doanh số các dòng SUV, Crossover và MPV vượt trội với các con số ấn tượng lần lượt là 13.133 xe, 5.247 xe và 8.143 xe. Tổng lượng xe gầm cao bán ra cao hơn gấp 7 lần so với xe gầm thấp trong ba tháng đầu năm. Danh sách 10 mẫu xe bán chạy nhất quý 1 năm 2024 có đến 7 mẫu xe gầm cao, nổi bật là Mitsubishi XForce, Ford Ranger và Mazda CX-5.
Mitsubishi XForce - một trong những mẫu xe gầm cao nằm trong top 10 xe bán chạy nhất quý 1 năm 2024.
Xu hướng này cũng được thấy ở các nhà sản xuất ngoài VAMA, cho thấy người dùng Việt đang chuyển dịch từ sedan sang các dòng xe gầm cao mạnh mẽ.
Tính thực dụng là yếu tố hàng đầu
Nhiều lý do giải thích cho xu hướng này. Đầu tiên là tâm lý của đa số người tiêu dùng Việt Nam mong muốn có một mẫu xe 'đa năng' đáp ứng mọi nhu cầu. Xe phải có kích thước vừa phải, linh hoạt cho việc sử dụng hàng ngày trong thành phố, nhưng cũng phải thoáng đãng và thoải mái cho những chuyến đi dài cùng gia đình.
Mazda CX-5 là một trong những mẫu xe CUV được ưa chuộng nhất tại Việt Nam.
Tầm nhìn rộng, khả năng vận hành bền bỉ và tính thực dụng là những yếu tố làm cho các mẫu SUV, CUV cỡ nhỏ hay những biến thể 'Cross' của dòng MPV truyền thống trở nên rất được lòng người dùng gia đình và chạy dịch vụ.
Chọn xe gầm cao là một giải pháp hữu hiệu để giảm thiểu thiệt hại vào mùa mưa.
Ngoài ra, yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến quyết định sử dụng xe gầm cao là hạ tầng giao thông tại Việt Nam còn nhiều bất cập. Mặt đường không phẳng khiến xe gầm cao có lợi thế lớn với khả năng vận hành êm ái và dễ dàng trên mặt đường gồ ghề. Thêm vào đó, với khí hậu có mùa mưa dài và tình trạng ngập lụt thường xuyên, chọn xe gầm cao giúp giảm thiểu nguy cơ thiệt hại kinh tế cho người dùng.
Lợi thế vượt trội khi đường ngập
Chỉ cần nhìn vào tình hình ở Hà Nội và các tỉnh phía Bắc thời gian gần đây, ta sẽ thấy rõ lợi ích của việc sở hữu một chiếc SUV hay CUV mỗi khi gặp mưa ngập. Với khoảng sáng gầm từ 18 cm trở lên, những chiếc xe này dễ dàng vượt qua tình huống ngập nước ở mức cơ bản khoảng 20 cm. Dù các nhà sản xuất không khuyến khích sử dụng xe trong tình huống ngập sâu hơn, nhưng xe gầm cao vẫn có thể vượt qua hoặc tránh thiệt hại bằng cách leo lên vỉa hè hoặc những nơi cao hơn.
Mẫu Ford Ranger có khả năng lội nước lên đến gần 50 cm, vượt xa so với các mẫu sedan.
Điều này là nhờ vào động cơ được đặt cao hơn so với các mẫu sedan, giúp ngăn nước xâm nhập vào buồng đốt qua họng nạp không khí, tránh hiện tượng thủy kích. Đây là mối lo ngại chung của nhiều tài xế khi lái xe trong mùa mưa.
Cách xử lý khi gặp đường ngập
Trong mùa mưa hiện nay, trừ khi đậu xe trong hầm hoặc bãi đỗ bị ngập, việc gặp phải các đoạn đường ngập cục bộ là điều khó tránh khỏi. Trong trường hợp này, xử lý nhanh chóng và chuyên nghiệp sẽ giúp giảm thiểu thiệt hại một cách đáng kể.
Khi xe bị ngập trong tình trạng đang dừng đỗ, đây là nỗi lo của tất cả các tài xế.
Dù sở hữu xe gầm cao, chúng ta không nên chủ quan mà cần quan sát và đánh giá độ sâu của mặt nước qua các xe đi trước hoặc các chỉ báo như vỉa hè và cánh cửa hai bên đường. Từ đó, ta có thể quyết định có nên vượt qua đoạn ngập hay thay đổi lộ trình cho hợp lý.
Trong khi di chuyển qua khu vực ngập nước, hãy tắt máy lạnh, chuyển số về chế độ bán tự động và giữ ga đều với tốc độ vừa phải để tránh tăng tốc đột ngột. Điều này giúp tối ưu lực kéo và giảm nguy cơ tắt máy. Ngay cả với xe gầm cao, hiện tượng thủy kích vẫn có thể xảy ra nếu đi qua nước sâu hoặc khi nước bị đẩy vào khoang máy do xe khác tạo sóng.
Anh Minh, chủ xe Mercedes-Benz C 300 chia sẻ: 'Khi gặp tình huống này, không còn cách nào khác ngoài bình tĩnh chờ cứu hộ đến. Số phận của mình không thể quyết định được.'
Nếu xe bị tắt máy, tuyệt đối không nên cố gắng khởi động lại để tránh nước xâm nhập sâu hơn vào động cơ. Ngay lập tức gọi xe cứu hộ. Nếu tiếp tục khởi động, nước có thể vào buồng đốt, dẫn đến hư hỏng nghiêm trọng như cong gãy tay biên, hỏng xi-lanh hoặc thậm chí làm hỏng hoàn toàn động cơ. Hơn nữa, nước ngập còn có thể làm hư hại các mối nối điện, hệ thống điều khiển và các linh kiện điện tử, cũng như gây thiệt hại cho các khu vực nội thất.
Hậu quả của việc này là người dùng sẽ phải chi một khoản tiền lớn để sửa chữa và phục hồi xe, và việc đưa xe về trạng thái nguyên bản sẽ rất khó khăn. Đây là lý do tại sao những người mua xe đã qua sử dụng cần đặc biệt chú ý đến tình trạng ngập nước hoặc thuỷ kích của xe. Vì vậy, hãy nhờ các chuyên gia thẩm định xe trước khi mua hoặc chọn mua từ các gara uy tín và trang bị cho mình kỹ năng cần thiết để sử dụng xe một cách an toàn trong mùa mưa.
Khi xe gặp thuỷ kích, tay biên có thể bị biến dạng. Trường hợp nghiêm trọng hơn có thể dẫn đến gãy tay biên và làm thủng buồng đốt, gây hư hỏng nghiêm trọng cho động cơ.
Một số chủ xe đã áp dụng việc sử dụng xe điện trong tình huống này, như những video về xe Vinfast có thể lội nước một cách dễ dàng trong khi các xe động cơ đốt trong phải đứng nhìn. Điều này là khả thi vì một số mẫu xe được trang bị công nghệ chống nước tiên tiến và sử dụng động cơ điện, nên ít gặp tình trạng thuỷ kích hơn so với các xe truyền thống.
Dù xe điện có khả năng 'tàu ngầm' tốt, người dùng không nên lạm dụng tính năng này vì có thể gây ra những hư hỏng không lường trước được trong tương lai.
Tuy nhiên, nước vẫn có thể gây ra sự cố chập điện, làm hỏng pin và nội thất, cũng như gây tổn thất nghiêm trọng. Do đó, các nhà sản xuất không khuyến khích người dùng xe điện thực hiện điều này.