ShareIt là một ứng dụng với tính năng vô cùng đơn giản: Cho phép chia sẻ dữ liệu từ thiết bị này sang thiết bị khác.
Năm trước, Omaimah Muhammad, sinh viên quản lý năm hai tại Lahore, Pakistan, bắt đầu sử dụng một ứng dụng Trung Quốc mang tên ShareIt để chia sẻ ảnh, ghi chú học tập và giáo trình cho bạn bè.
'Tôi có một môn học về quản trị chiến lược trong học kỳ này và giáo trình của môn học dài tới 800 trang', Muhammad chia sẻ với ROW. 'Vì thế, tôi chỉ cần chia sẻ qua ShareIt'.
Muhammad là một trong hàng triệu người dùng sử dụng ShareIt hàng tháng tại Pakistan, công cụ giúp họ truyền tệp để chia sẻ ảnh, video và trò chơi cho nhau mà không cần kết nối internet.
ShareIt kết nối các thiết bị thông qua việc tạo điểm truy cập Wi-Fi cục bộ - quy trình chia sẻ tương tự như AirDrop của Apple - hình thức truyền tệp nhanh hơn nhiều so với Bluetooth.
Ứng dụng đang trở nên phổ biến như một phương tiện hấp dẫn, thay thế cho WhatsApp hoặc Telegram để chia sẻ tệp tin ở các quốc gia có chi phí dữ liệu cực kỳ cao.
Người dùng tại Nam Phi, Philippines và Pakistan cho biết ShareIt giúp họ tiết kiệm chi phí dữ liệu di động, mặc dù gần đây họ cũng phải chịu đựng nhiều quảng cáo trong ứng dụng.
Mukondeleli Irene Mmbara, một nhân viên tài chính tại Thohoyandou, một thị trấn nhỏ ở Nam Phi, chia sẻ: 'Ứng dụng này giúp tiết kiệm chi phí. Vì dữ liệu di động ở đây rất đắt đỏ'.
Cô sử dụng ShareIt để chuyển ảnh, ứng dụng và nhạc cho bạn bè. Tại Nam Phi, mọi người có thể phải trả tới 5,29 USD cho một GB dữ liệu, tương đương với gần bốn giờ làm việc với mức lương tối thiểu.
ShareIt được phát triển vào giữa những năm 2010 bởi một nhóm nhân viên tại công ty công nghệ Trung Quốc Lenovo, ý tưởng bắt nguồn từ khi các thành viên phải đi bộ đường dài ở khu vực kết nối kém.
Ứng dụng được ra mắt lần đầu với tên gọi Eggplant Express, dành cho thị trường nội địa. Khi internet trở nên phổ biến ở Trung Quốc, ShareIt tách ra thành công ty riêng vào khoảng năm 2015, mở rộng ra nước ngoài, đặc biệt tới các thị trường mới nổi có kết nối kém.
Theo ShareIt, vào năm 2016, ứng dụng đã có 600 triệu người dùng trên toàn cầu — trong đó có 150 triệu người tại Ấn Độ, thị trường lớn nhất. Nguồn tăng trưởng lớn đến từ việc các cửa hàng điện thoại địa phương thường sử dụng ứng dụng này để chuyển dữ liệu nhanh chóng khi bán máy cho khách hàng.
Vào năm 2019, ShareIt đã đạt hơn 400 triệu lượt tải xuống tại Ấn Độ. Jason Wong, giám đốc điều hành của ShareIt tại Ấn Độ, thừa nhận sự phụ thuộc vào thị trường đến mức coi mình như là một 'công ty Ấn Độ'.
'Nếu mất thị trường Ấn Độ, chắc chúng tôi phải dừng kinh doanh', ông nói.
Khó chịu với quảng cáo
ShareIt đã mất thị trường Ấn Độ sau khi bị cấm ở quốc gia này vào tháng 6/2020. Nhưng thay vì đóng cửa, công ty đã phục hồi bằng cách chuyển sự chú ý sang Đông Nam Á.
ShareIt tuyên bố đã đạt 2,4 tỷ lượt tải xuống trên toàn cầu, với 20 triệu người dùng hoạt động hàng tháng tại Nam Phi và 40 triệu ở Philippines.
Mặc dù số lượng người dùng ngày càng tăng, một số ý kiến nghi ngại rằng ShareIt sẽ gặp khó khăn trong việc giữ chân người dùng khi phạm vi Internet tiếp tục được mở rộng trên toàn cầu.
Trong những năm gần đây, ShareIt đã nỗ lực giữ chân khách hàng bằng cách đa dạng hóa mô hình kinh doanh.
Công ty đã bổ sung trình phát video, hiển thị quảng cáo và giới thiệu ShopIt - một trung tâm thương mại điện tử cho phép người dùng so sánh các giao dịch và giá cả trên các ứng dụng mua sắm khác.
Ngày nay, theo Phó Chủ tịch Toàn cầu Karam Malhotra, ShareIt tạo ra doanh thu chủ yếu từ quan hệ đối tác quảng cáo và tiếp thị.
Tuy nhiên, người dùng ngày càng mất kiên nhẫn với quảng cáo trong ứng dụng của ShareIt. 'Quảng cáo trên ShareIt làm phiền tôi thực sự,' Amaan Sandhu, một người dùng ShareIt ở Islamabad, phàn nàn.
'Đôi khi gia đình tôi ở gần đó, quảng cáo có hình ảnh nhạy cảm sẽ xuất hiện và họ không thể phân biệt đó là quảng cáo hay cái gì bạn bè đã gửi. Điều đó thực sự khó chịu'.
Khi phạm vi internet đã được cải thiện ở các khu vực khác nhau và chi phí dữ liệu giảm xuống, một số người dùng đã hoàn toàn từ bỏ ShareIt để chuyển sang sử dụng AirDrop, Nearby Share của Samsung, Telegram hoặc WhatsApp.
Sandhu, 24 tuổi, đã sử dụng ShareIt từ khi còn học trung học, nhưng gần đây, với kết nối Wi-Fi tốt hơn, anh chỉ sử dụng nó để chuyển các tệp phim lớn cho bạn bè.
Anh không thích việc phải nhấp hai hoặc ba quảng cáo trên ứng dụng, làm cho việc sử dụng trở nên khó khăn. 'Điều đó có lợi cho doanh nghiệp của ShareIt, nhưng lại là vấn đề với người dùng. Nếu việc chuyển tệp mất 2 phút lại tốn 10 phút vì quảng cáo, thì ai sẽ sử dụng nó?'