Máy bay, một phương tiện tinh vi và an toàn hơn đường bộ, nhưng vẫn có những tai nạn xảy ra hàng năm do các nguyên nhân khác nhau, từ nguyên nhân khách quan đến nguyên nhân chủ quan. Đồng thời, cũng có những tai nạn hi hữu do các nguyên nhân ít người nghĩ tới.1. Lỗi mẫu băng dính gây tai nạn máy bay.
Hình ảnh máy bay Boeing 757 (Nguồn: pixabay)
Vào ngày 2/10/1996, máy bay Boeing 757 của hãng Aeroperu đã hạ cánh tại sân bay Lima, Peru để tiến hành vệ sinh và kiểm tra kỹ thuật trước khi hoàn thành chuyến bay. Quy trình làm sạch thân máy bay sử dụng nhiều chất hoá học, yêu cầu sử dụng băng dính màu đỏ để bảo vệ các cảm biến nhạy cảm. Sau khi hoàn thành, các băng dính này phải được tháo ra trước khi máy bay cất cánh. Tuy nhiên, vì một lý do nào đó, nhân viên kỹ thuật đã sử dụng băng keo trong thay vì băng dính màu đỏ, làm quên tháo băng keo này ra.
Cận cảnh cảm biến trên máy bayMáy bay gặp tai nạn vì sự can thiệp của vài chú ong.
Ảnh của máy bay Boeing 757 (Nguồn: pixabay)
Vào ngày 6/2/1996, một chiếc máy bay Boeing 757 được kiểm tra kỹ thuật tại sân bay quốc tế Birgenair. Do một sơ suất, sau khi kiểm tra bảo dưỡng, nhân viên kỹ thuật đã quên đóng ba ống Pitot của máy bay trong vài ngày. Lỗi này đã tạo điều kiện thuận lợi cho vài chú ong đất xây tổ bên trong các ống Pitot của máy bay.
(Hình ảnh: pixabay)
Các ống Pitot thường được dùng để đo tốc độ, sau đó dữ liệu về tốc độ sẽ được nhập vào hệ thống lái tự động của máy bay. Chúng cũng cung cấp thông tin để hiển thị tốc độ trên bảng điều khiển trong buồng lái, giúp phi công dễ dàng theo dõi khi vận hành máy bay.
Sau khi cất cánh, chiếc máy bay đã gặp một loạt các chỉ số sai lệch về vận tốc. Mặc dù vậy, cả cơ trưởng và cơ phó đều bỏ qua vấn đề này và đưa máy bay vào chế độ bay tự động.
Vị trí thông thường của các ống Pitot là ở phần mũi của máy bay (được đánh dấu bằng màu đỏ ở phía trên)Máy bay hầu như gặp tai nạn chỉ vì một con số nhỏ bị ghi nhầm.
Vào ngày 20/3/2009, một chiếc máy bay Airbus A340 hầu như đã gặp tai nạn do cơ phó ghi nhầm một con số. Trong quá trình nạp nhiên liệu, cơ phó đã ước lượng sai tổng trọng lượng khi cất cánh là 362.9 tấn, nhưng anh ta đã ghi nhầm thành 262.9 tấn.
Khi đó, hệ thống máy tính trên máy bay đã tính ra rằng vận tốc cất cánh là khoảng 266km/h, và công suất động cơ là 83.5% khi chạy đà (dựa theo số liệu 262.9 tấn mà cơ phó đã nhập vào máy tính). Tuy nhiên, thực tế lại đòi hỏi một vận tốc và công suất động cơ cao hơn do trọng lượng thực tế của máy bay là 362.9 tấn.
Thêm một số thông tin cho anh chị em chưa biết, các đường băng cho máy bay cất cánh thường có một độ dài cụ thể. Khi máy bay chạy đà trên đường băng này, vận tốc và công suất động cơ phải đạt đủ để tạo ra lực nâng giúp máy bay cất cánh trước khi đường băng kết thúc.
Quay lại chuyến bay, rất may mắn là khi cất cánh, phi công đã kịp nhận ra vấn đề rằng máy bay quá nặng và thiếu vận tốc. Anh ấy đã kịp tăng công suất động cơ lên 100% và may mắn cất cánh thành công. Lúc đó, máy bay đã chạy ra khỏi đường băng khoảng 150 mét và chỉ còn khoảng 100 mét nữa là sẽ đâm vào rừng thông phía trước. Mặc dù không có thương vong, nhưng sự việc này vẫn được xem là một vụ tai nạn do tính chất nghiêm trọng của nó.
Dù công nghệ ngày nay đã phát triển mạnh mẽ và tinh vi, nhưng với tốc độ cao và hình dáng phức tạp, máy bay vẫn có những nguy cơ tiềm ẩn. Hy vọng các nhà sản xuất sẽ tiếp tục cải tiến để đảm bảo an toàn cho mọi chuyến bay.
Các bạn có từng gặp phải những lỗi nhỏ nhưng lại gây ra hậu quả nghiêm trọng không? Hãy chia sẻ trong phần bình luận nhé.
Xin cảm ơn các bạn đã quan tâm và theo dõi bài viết của chúng tôi.
#boeing
#boeing_757
#airbus
#airbus_a340
#phi_thuyền
#mig_29f
#được_tại_nơi_máy_bay