Sau khi bão Ian tấn công, một số xe điện ở Florida bị ngập nước đã cháy, đặc biệt là do vấn đề về pin lithium-ion.
Xe điện gặp sự cố ngập nước tại Florida.
Bão Ian đã gây ra nhiều thiệt hại tại Florida, cũng như làm bùng phát các vụ cháy xe điện do ngập nước ở khu vực này.
Heather Mazurkiewicz từ North Collier Fire Control Rescue District cho biết về các vụ cháy xe điện xảy ra sau bão Ian tại Florida, không có thương vong nào xảy ra nhưng có thiệt hại nặng về tài sản.
Dù nguy cơ xe điện bị cháy do ngập nước đã được biết đến từ siêu bão Sandy năm 2012, bão Ian lại tái hiện vấn đề này và thu hút sự chú ý của công chúng.
Lý do xe điện bị cháy khi ngập nước
Nếu pin xe điện bị hỏng do va chạm hoặc nước xâm nhập trong lũ lụt, có thể xảy ra hiện tượng đoản mạch, làm nóng cell pin và gây cháy nổ. Điều này đặc biệt xảy ra sau khi nước lụt rút khỏi pin, do muối và chất gây ô nhiễm trong nước.
Các chuyên gia cảnh báo rằng thông tin về xe điện bốc cháy sau trận lũ thường bị phóng đại trên mạng xã hội. Florida có số lượng xe điện đăng ký cao, và tỷ lệ xe bị cháy là rất thấp.
Hướng dẫn khi xe điện bị ngập nước.
Sự ăn mòn điện không thể nhìn thấy và xe điện có thể mất kiểm soát nhiệt độ sau khi ngập nước. Xe bị ngập nước không nên lái và cần được di chuyển ra khỏi các khu vực dân cư.
Haresh Kamath, giám đốc bộ phận nghiên cứu năng lượng phân tán tại Viện nghiên cứu điện Palo Alto, California, cho biết: 'Không phương tiện giao thông đường bộ nào được cho là an toàn sau khi bị ngập nước, đặc biệt là nước mặn, dù là xe điện hay bất kỳ loại xe nào khác. Nếu bạn từng gặp tình huống này, hãy cân nhắc việc lái xe hoặc cố gắng khởi động xe đó'.
Thực tế, việc dập tắt đám cháy trên xe điện khó hơn so với xe chạy bằng xăng và yêu cầu các phương pháp dập lửa khác nhau. Pin lithium-ion tự phát nhiệt và oxy, do đó, để dập lửa, cần phải làm mát bằng nước. Hầu hết các pin EV đặt dưới xe, vì vậy việc đổ nước lên mái xe hoặc vào khoang động cơ không có tác dụng.
Xe điện khi bị ngập nước có nguy cơ cháy cao hơn so với xe động cơ đốt do một số vấn đề như: không tương thích giữa nước và pin lithium-ion, nguy cơ ăn mòn, khó dập tắt và nguy cơ cháy nổ kéo dài. Việc sử dụng xe điện cần cảnh giác với những rủi ro tiềm ẩn này, đặc biệt là ở những khu vực có nguy cơ ngập nước cao.
Kamath cho biết pin EV được thiết kế đặc biệt để hiện tượng mất kiểm soát nhiệt độ trở nên 'rất hiếm'. Kamath, người đã làm việc về các vấn đề liên quan đến pin suốt hơn 20 năm, cho biết: 'Các hệ thống an toàn bên trong pin lithium-ion thường ngăn chặn những sự cố như vậy xảy ra trừ khi pin bị hư hỏng nghiêm trọng về mặt vật lý'.