
Nguồn cảm hứng
Trước đây 6 năm, Pokémon GO – tựa game tương tác ảo trên điện thoại đã gây sốt trên thị trường game thế giới nhờ vào cách chơi độc đáo và hấp dẫn của mình. Pokémon GO được ra mắt vào ngày 6 tháng 7 năm 2016 để kỷ niệm 20 năm thương hiệu Pokémon. Trò chơi sử dụng công nghệ thực tế ảo, GPS và máy ảnh điện thoại để định vị vị trí xung quanh người chơi và tạo ra bản đồ trong game cho phép người chơi bắt Pokémon ở các địa điểm thực tế. Chỉ trong chưa đầy một tháng sau khi ra mắt, Pokémon GO đã phá vỡ kỷ lục thế giới về số lượng tải xuống nhiều nhất và trở thành trò chơi di động nhanh nhất đạt doanh thu 100 triệu đô la, trở thành tựa game di động thành công nhất trong lịch sử. Hiện tại, Pokémon GO đã đạt doanh thu hơn 4 tỷ đô la và có hơn 600 triệu lượt tải xuống.

Lý do Pokémon GO trở nên phổ biến và tạo được tiếng vang toàn cầu một phần là do trò chơi đã thành công trong việc kết hợp giữa thế giới thực và thế giới số, đồng thời khuyến khích người chơi tham gia nhiều hoạt động thể chất hơn. Một nghiên cứu chỉ ra rằng, số lượng người chơi thực hiện đi bộ hơn 10.000 bước mỗi ngày đã tăng từ 15,3% lên 27,5% sau khi chơi Pokémon GO. Một nghiên cứu khác cũng đã chứng minh rằng việc chơi Pokémon GO giúp tăng hoạt động thể chất trung bình lên khoảng 50 phút mỗi tuần và giảm thiểu thời gian 'lười biếng' của người chơi xuống 30 phút mỗi ngày. Sự ảnh hưởng tích cực của Pokémon GO đối với thể chất và sức khỏe nói chung cũng được minh họa trong nghiên cứu này, cho thấy trò chơi đã tăng 144 tỷ bước chân vào hoạt động của người chơi ở Hoa Kỳ, trong khi những người chơi chung thuỷ của trò chơi này có xu hướng tăng số bước đi bộ trung bình hàng ngày của họ lên hơn 25%.
6 năm sau, một phân khúc mới trong thế giới tiền mã hóa đã thu hút sự chú ý, đó là Move-to-Earn (hay M2E). Tương tự như Pokémon GO, Move-to-Earn sử dụng mô hình di chuyển để chơi (move-to-play) yêu cầu người chơi tham gia các hoạt động thể chất ngoài trời, tuy nhiên mô hình này đặc biệt hơn khi cho phép người chơi có thể kiếm được phần thưởng từ các hoạt động thể dục thể thao của mình.
Khái niệm Move-to-Earn
Move-to-Earn (M2E) (hay còn gọi là “FitFi”) là sự kết hợp lý tưởng giữa GameFi và các ứng dụng thể chất. Move-to-Earn thúc đẩy người chơi bằng cách thưởng token từ dự án. Các token này có thể được sử dụng trong hệ sinh thái trò chơi hoặc đổi lấy tiền mã hóa khác hoặc tiền pháp định tại các sàn giao dịch để có lợi nhuận.
STEPN, một ứng dụng Web3 được ra mắt vào cuối tháng 12 năm 2021, đã kích hoạt sự gia tăng gần đây về sự phổ biến của FitFi. Mô hình này sau đó đã được áp dụng bởi nhiều ứng dụng khác, cho phép sử dụng dữ liệu vị trí địa lý, cảm biến vật lý, thực tế ảo tăng cường, NFT và các công nghệ blockchain khác để khuyến khích việc gia tăng hoạt động thể dục thể thao cho người tham gia.

Trong vòng bốn tháng gần đây, số lượng trò chơi Move-to-Earn đã tăng đáng kể. Mặc dù hầu hết các dự án vẫn chưa có những tiến triển rõ ràng, nhưng một số đã đạt được thành công đáng kể như STEPN, Genopets hay dotmoovs. Move-to-Earn không chỉ khích lệ một lối sống năng động hơn mà còn có nhiều ứng dụng tiềm năng khác thông qua việc tích hợp công nghệ Thực tế Tăng cường (AR) và Thực tế Ảo (VR), nhằm thúc đẩy sự phát triển của công nghệ blockchain và metaverse.
Move-to-Earn kết hợp với Play-to-Earn
Move-to-Earn là sự kết hợp giữa mô hình GameFi và SocialFi. Trong các trò chơi Play-to-Earn, người chơi kiếm token bằng cách chiến đấu, giành chiến thắng, nâng cấp trang bị để vượt qua nhiều ải hơn và khám phá thế giới trong trò chơi. Tuy nhiên, ứng dụng Move-to-Earn lại sử dụng các cảm biến trong thiết bị di động của người chơi để ghi lại chuyển động và thưởng cho người dùng dựa trên các hoạt động đó. Nói cách khác, Move-to-Earn biến hoạt động thể dục thành trò chơi bằng cách sử dụng tài sản kỹ thuật số với mục tiêu khuyến khích lối sống lành mạnh hơn. Move-to-Earn tận dụng sự phổ biến của các ứng dụng theo dõi thể chất cá nhân và các chương trình chăm sóc sức khỏe tại nơi làm việc. Với cách tiếp cận này, Move-to-Earn có khả năng giảm chi phí y tế và bảo hiểm cũng như thời gian nghỉ ốm của người đi làm. Các lợi ích bổ sung của Move-to-Earn thu hút một bộ phận người chơi mới có ý thức về sức khỏe hơn so với các trò chơi Play-to-Earn.
Các dự án Move-to-Earn phổ biến
Genopets
Một trong những trò chơi đầu tiên giới thiệu khái niệm Move-to-Earn là Genopets. Đây là một trò chơi NFT miễn phí với cơ chế chơi độc đáo được xây dựng trên mạng Solana. Tương tự như Tamagotchi, Pokémon và Animal Crossing, người chơi nuôi dưỡng, tiến hóa và huấn luyện thú cưng của mình để tham gia so tài với các người chơi khác. Genopets theo dõi các hoạt động trong đời thực của người chơi thông qua các ứng dụng trên thiết bị di động của họ và thưởng cho họ điểm XP để nuôi dưỡng và nâng cấp Genopet. Genopet có thể được mua, bán và trao đổi; lợi nhuận thu được phụ thuộc vào cấp độ của thú cưng. Người chơi cũng có thể sử dụng Genopet để hoàn thành nhiệm vụ và kiếm phần thưởng trong Neon Genoverse.
Genopets đã huy động thành công 8,3 triệu đô la trong vòng seed từ nhiều quỹ đầu tư hàng đầu nhằm tái tạo lại sự thành công của Pokémon GO và kết nối thế giới vật lý và kỹ thuật số thông qua trò chơi di động Move-to-Earn.

Điều đặc biệt về Genopets so với các trò chơi khác là cơ chế Free-to-Play. Mint Genopet là hoàn toàn miễn phí, do đó trò chơi loại bỏ rào cản chi phí đầu tư ban đầu để tham gia và kiếm lợi nhuận. Tuy nhiên, người chơi vẫn có thể mua các Habitat và NFT tăng cường để tăng hiệu suất trò chơi.
Mặc dù Genopets vẫn đang trong giai đoạn phát triển ban đầu, dự án này được đánh giá có tiềm năng lớn với khả năng thu hút một loạt đa dạng người dùng. Đứng đầu trong xu hướng Move-to-Earn, Genopets hứa hẹn sẽ tiếp tục phát triển ổn định khi dự án mở rộng, đa dạng hóa lối chơi và đưa công nghệ blockchain đến gần hơn với đại đa số người dùng.
Gần đây, Genopets đã tung ra phiên bản beta nội bộ và nhận được sự quan tâm và ủng hộ lớn từ cộng đồng. Dự án hiện có 166 nghìn người theo dõi trên Twitter và 156 nghìn thành viên trên Discord. Bước tiếp theo quan trọng trong lộ trình phát triển của dự án là quá trình ra mắt Habitat.
Bằng cách kết hợp mô hình Free-to-Play và P2E/M2E NFT, Genopets tận dụng được những ưu điểm vượt trội của cả hai xu hướng, giúp dự án có đủ tầm nhìn và tài nguyên để phát triển lâu dài.

Mặc dù là một trong những trò chơi M2E đầu tiên, Genopets vẫn chưa đạt được sự chú ý của đa số người chơi cho đến khi STEPN xuất hiện.
STEPN
Ra mắt vào tháng 12 năm 2021, STEPN kết nối thói quen chạy của người chơi bằng công nghệ blockchain thông qua giày thể thao NFT. Để tham gia, người chơi cần mua một đôi giày thể thao phù hợp và theo dõi hoạt động chạy bộ ngoài trời của họ qua định vị địa lý. Nhờ đó, họ có thể kiếm được phần thưởng tiền mã hóa bằng cách duy trì tốc độ chạy tối ưu của từng loại giày. Ngoài ra, STEPN còn có bảng xếp hạng để khuyến khích sự cạnh tranh lành mạnh giữa các người chơi.
Gần đây, dự án STEPN đã trở nên phổ biến trong cộng đồng tiền mã hóa với sự tăng trưởng đáng kể, mặc dù vẫn còn mới mẻ trong lĩnh vực FitFi. Giá token $GMT của STEPN đã tăng gần 2,500% kể từ khi ra mắt, đạt mức cao nhất vào ngày 28 tháng 4, nâng vốn hóa thị trường của dự án lên hơn 2 tỷ đô la và khối lượng giao dịch đạt $1.356.023.856. Điều này cũng làm cho STEPN trở thành một trong những loại tiền mã hóa lớn nhất hiện nay.

STEPN đã thu hút hơn 368.639 người dùng kể từ khi ra mắt và tiếp tục tăng trưởng ổn định. Trong vòng bảy ngày gần nhất, hơn 78.066 đôi giày thể thao mới đã được mint ra thị trường.

STEPN đang gây ra làn sóng trên toàn thế giới, tuy nhiên, chi phí để tham gia cuộc hành trình kiếm tiền với STEPN không hề rẻ. Một đôi giày thể thao NFT cơ bản có giá khoảng 12 SOL, tương đương $840 hiện tại. Người dùng mới cũng cần một mã kích hoạt để bắt đầu chơi vì STEPN giới hạn số lượng đăng ký mỗi ngày để đối phó với sự tăng trưởng ngày càng lớn. Mã kích hoạt có thể được nhận từ người chơi khác hoặc tìm kiếm cách sử dụng mã do nhà phát triển phân phối hàng ngày.
Ngoài việc đặt ra các tiêu chí về trách nhiệm xã hội và bảo vệ môi trường, STEPN còn là dự án Move-to-Earn đầu tiên thực hiện sự Trung hòa Carbon thông qua việc sử dụng quỹ dự trữ của mình để mua lại tín dụng carbon trên blockchain.
Vào ngày 4 tháng 5, STEPN thông báo rằng số lượng người chơi hoạt động hàng ngày đã đạt 533.000 người, số người dùng hoạt động hàng tuần vượt qua con số 1,1 triệu và số người dùng hoạt động hàng tháng vượt qua con số 2,3 triệu. Với thành công này, STEPN đang tiến gần hơn đến mục tiêu của mình - tiếp cận đến một nhóm người chơi đa dạng nhất trong thế giới web3 và tạo ra ảnh hưởng tích cực đến sức khỏe của hàng triệu người trên toàn thế giới.

dotmoovs
Được đầu tư bởi Moonrock Capital và Morningstar Ventures, dotmoovs là một nền tảng thể thao và thi đấu di động được xây dựng trên mạng lưới Ethereum. dotmoovs thách thức cách nghĩ về hiệu suất thể thao bằng cách cung cấp các trọng tài do AI điều khiển cùng với các thuật toán phát hiện gian lận để theo dõi các buổi luyện tập và giám sát các thử thách giữa những người tham gia. dotmoovs cho phép người dùng ghi lại các hoạt động của họ và thi đấu với những người khác trên khắp thế giới trong các môn thể thao khác nhau như bóng đá hoặc khiêu vũ để nhận phần thưởng là MOOV token. Các hoạt động thể thao trong dotmoovs được đảm bảo công bằng nhờ công cụ AI tiên tiến, mang lại niềm tin cho người tham gia thông qua việc loại bỏ các khả năng gian lận.

dotmoovs giải quyết các hạn chế của các môn thể thao truyền thống bằng cách cho phép mọi người trên thế giới cạnh tranh trong một đấu trường kỹ thuật số mà không bị ràng buộc về giá trị tiền tệ, giới hạn địa lý hay sự hạn chế về các cơ hội đánh giá kỹ năng. Năm ngoái, dotmoovs đã giới thiệu tính năng cho thuê NFT dựa trên mô hình chia sẻ lợi nhuận, cho phép người dùng tham gia trò chơi mà không cần phải mua NFT ngay từ đầu. Vào cuối tháng 3, dự án thông báo sẽ tích hợp tính năng Dance trên ứng dụng di động cùng với một số thử thách mới như Maradona Legendary Challenge vào ngày Ngày Quốc tế Khiêu vũ. Thông báo đã khiến giá $MOOV tăng vọt 1,500% kể từ khi ra mắt. dotmoovs đang bị định giá khá thấp với mức vốn hóa thị trường hiện tại là 24,1 triệu đô la. Các tính năng khác sẽ sớm được dotmoovs tích hợp trong thời gian tới, bao gồm chống gian lận bằng AI, các bài kiểm tra công cụ trọng tài bổ sung, và các kịch bản thể thao mới cũng các bản thử nghiệm Alpha/Beta cho thuật toán tính điểm và chúng tôi hy vọng giá MOOV sẽ tiếp tục tăng trưởng với những cập nhật mới này.
Tại sao Move-to-Earn lại trở thành “cơn sốt”?
– Dễ chơi: Một trong lý do khiến M2E phổ biến là vì các trò chơi này rất dễ tham gia. Người chơi không cần dành nhiều thời gian và công sức suy nghĩ về chiến lược và cạnh tranh như trong các trò chơi P2E, chỉ cần thực hiện các hoạt động hàng ngày đơn giản để nhận thưởng token. Điều này có nghĩa là M2E loại bỏ rào cản kiến thức ban đầu khi người chơi tham gia và bắt đầu kiếm tiền ngay lập tức. Ngoài ra, M2E cũng không yêu cầu các thiết bị đắt tiền — chỉ cần bạn có một chiếc điện thoại thông minh có máy ảnh và GPS. Sau đó mở ứng dụng, bắt đầu di chuyển và kiếm tiền!
– Công nghệ tương tác: GameFi định hình tương lai của thế giới ảo khi ngày càng có nhiều dự án tích hợp công nghệ Thực tế Ảo và Thực tế Tăng cường để kết nối thế giới thực và thế giới kỹ thuật số. Gần đây, các trò chơi M2E đã bắt đầu tích hợp Thực tế Tăng cường và có thể trở thành một trong các tính năng chính của các trò chơi này trong tương lai. Trong tương lai, Move-to-Earn có thể sẽ áp dụng các công nghệ khác như bảng điều khiển di động hoặc các loại máy theo dõi hoạt động khác để không chỉ theo dõi hoạt động chạy hoặc thể thao mà còn các bài tập thể dục khác để hỗ trợ một chương trình thể dục toàn diện hơn cho người dùng.
– Thành tích: Thành tích và động lực luôn đi đôi với nhau. Chúng ta cần có động lực để hành động và động lực lại được thúc đẩy bởi thành tích mà chúng ta đạt được. M2E tạo ra động lực lớn nhất là cải thiện sức khỏe, tín hiệu xã hội và thu nhập tài chính.
– Tập thể dục: Kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát, việc duy trì sức khỏe tốt để ngăn ngừa các triệu chứng nghiêm trọng của Covid là ưu tiên hàng đầu. Theo Báo cáo Thể hình Toàn cầu của Les Mills 2021, nhu cầu trải nghiệm thể dục trực tuyến đã tăng mạnh khi đại dịch được kiềm chế. Nghiên cứu cho thấy 82% người tham gia hiện đều tập thể dục thường xuyên (hoặc có kế hoạch tập) và 27% là người mới bắt đầu. M2E tạo động lực khích lệ mọi người cải thiện thể chất của họ. Có nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng tập thể dục có tác động tích cực đến cả tinh thần và thể chất, và có khả năng gây nghiện cao. M2E là một giải pháp đáp ứng cả hai mục tiêu là kiếm tiền và cải thiện sức khỏe.
– Tích hợp các ứng dụng thể chất: Các ứng dụng thể dục thường gây nghiện. Chúng có thể theo dõi bước đi hàng ngày, lượng calo đã đốt, nhịp tim, giấc ngủ của người dùng và nhiều hơn nữa. Đây là một cách thuận tiện và thú vị để thúc đẩy mọi người đạt được mục tiêu tập thể dục của họ cũng như tạo ra thách thức với bạn bè. M2E tích hợp các ứng dụng này và biến chúng thành trò chơi. Ví dụ, Genopets đã tích hợp Google Fit và Apple Health, trong khi Wirtual tích hợp Strava, Fitbit hoặc Garmin để theo dõi hoạt động của người dùng.
– Tương tác Xã hội: Sau đại dịch, nhu cầu gặp gỡ, kết nối và khám phá niềm vui mới ngày càng tăng. Các ứng dụng Move-to-Earn khích lệ người chơi tương tác với những người khác có chung niềm đam mê tập thể dục bằng cách tạo ra cơ hội cạnh tranh giữa các người chơi. Các dự án M2E hứa hẹn sẽ tích hợp nhiều yếu tố SocialFi hơn để mang lại trải nghiệm hấp dẫn và có ích hơn cho người dùng.
Thách thức trong Move-to-Earn
Move-to-Earn có thể trở thành phương tiện chính giúp blockchain và GameFi được chấp nhận rộng rãi. Tuy nhiên, các dự án M2E sẽ phải giải quyết một số thách thức có thể ảnh hưởng đến sự phát triển bền vững của chúng.
– Rào cản tham gia: Hầu hết các ứng dụng M2E đều yêu cầu một số vốn ban đầu để bắt đầu tham gia. Chi phí này không hề rẻ và không phải ai cũng có khả năng đầu tư. Ví dụ, việc mua giày thể thao NFT của STEPN là một trở ngại điển hình. Khi các ứng dụng này trở nên phổ biến hơn, rào cản tài chính cũng sẽ tăng lên khi nhu cầu mua NFT ngày càng tăng.
– Biến động thị trường: Các khái niệm mới thường cần thời gian để được chấp nhận và thị trường tiền mã hóa biến động mạnh mẽ. Phần thưởng token từ M2E có thể mang lại lợi nhuận cao hoặc hoàn toàn không có lãi. Do đó, việc chọn lựa các dự án để đầu tư không dễ dàng. Người dùng cần phải tự tìm hiểu về đội ngũ, gameplay và tokenomics để đảm bảo rằng dự án là hợp pháp và thực sự mang lại giá trị cho người chơi cũng như cho hệ sinh thái của trò chơi.
– Tiềm năng Mở rộng: Các trò chơi M2E thưởng token cho người dùng từ một kho lưu trữ phần thưởng cố định. Số lượng token nhận được thường phụ thuộc vào hiệu suất của người chơi so với những người khác. Hầu hết mọi người có thể kiếm được một số tiền mỗi ngày khi tham gia vào một ứng dụng M2E, trong khi số khác có thể kiếm được nhiều hơn. Người càng năng động thì việc kiếm lợi nhuận càng dễ dàng hơn. Khi có nhiều người chơi hơn, phần thưởng mà mỗi người chơi nhận được có thể giảm và vẫn chưa có gì đảm bảo rằng cơ chế phần thưởng token của các dự án có thể được mở rộng để duy trì giá token ở mức hợp lý.
– Giảm Lượng Người Chơi: Nhiều người tham gia vào các trò chơi M2E chỉ với mục đích kiếm tiền từ hoạt động thể chất của họ. Các ứng dụng này có thể khuyến khích mọi người trở nên năng động hơn và bắt đầu thực hiện một lối sống lành mạnh hơn. Tuy nhiên, các nghiên cứu chỉ ra rằng việc duy trì thói quen tập thể dục được thúc đẩy bởi việc xây dựng thói quen và động lực bên trong hơn là phần thưởng bên ngoài. Vì vậy, việc người chơi ngưng tham gia vào các dự án M2E hoàn toàn có thể xảy ra. Điều này là một yếu tố quan trọng cần được xem xét khi đầu tư dài hạn vào các dự án M2E.
Kết luận
Thật thú vị khi bây giờ người chơi có thể kiếm thu nhập từ các hoạt động thể chất hàng ngày thông qua các ứng dụng Move-to-Earn. Mặc dù Move-to-Earn vẫn đang trong giai đoạn phát triển ban đầu, xu hướng này có tiềm năng lớn trong việc thu hút một lượng lớn người dùng bằng cách kết hợp tập thể dục, kiếm tiền và game hóa các ứng dụng thể dục dựa trên sự tăng trưởng hiện tại. Trong tương lai gần, chắc chắn sẽ có nhiều dự án Move-to-Earn hơn tham gia vào thị trường với các trọng tâm khác nhau, nhưng cùng chung một tầm nhìn, đó là làm cho việc tập thể dục trở nên thú vị và bổ ích hơn và thúc đẩy người dùng thay đổi một lối sống lành mạnh hơn. Tất cả chúng ta đều có thể hy vọng vào sự thành công tiếp theo của Move-to-Earn và có thể mô hình này sẽ là cánh cửa đến sự tiếp cận rộng rãi của tiền mã hóa.
Giới Thiệu về Nghiên Cứu của Ancient8
Ancient8 Research là một nền tảng phân tích về GameFi. Bằng cách sử dụng các bài phân tích về Game và nghiên cứu thị trường sâu sắc, Ancient8 Research Portal nhằm mục tiêu trao quyền cho thế hệ công dân tiếp theo của Metaverse bằng cách giúp họ đánh giá dự án một cách hiệu quả và mở ra nhiều cơ hội đầu tư hơn.
