
Trong quá trình tổng hợp thông tin cho phiên bản cập nhật của thư viện Köchel catalogue, danh mục các sáng tác của Mozart, các nhà nghiên cứu nhạc cổ điển đã phát hiện bản thảo này nằm trong bộ sưu tập của Carl Ferdinand Becker tại thư viện Leipzig, Đức.

Theo thông tin từ thư viện Leipzig Municipal Libraries, có thể bản thảo này được Mozart viết trong khoảng giữa đến cuối thập niên 1760, khi ông chỉ mới 10 đến 13 tuổi, trước chuyến đi đầu tiên tới Ý vào năm 1769.
Bản thảo được viết bằng mực nâu trên giấy đã ngả vàng, không phải chữ viết tay của Mozart mà là một bản sao được tạo ra vào năm 1780 bởi một người khác. Các nhà nghiên cứu suy đoán thời điểm sáng tác của bản serenade này vì tên tác giả ghi là “Wolfgang Mozart,” trong khi sau này, khi trưởng thành, Mozart mới thêm tên đệm Amadeo vào các tác phẩm của mình.
Vào ngày 19/9 vừa qua, ngay sau khi danh mục mới tổng hợp các tác phẩm của Mozart được công bố, bộ tứ đàn dây Haruna Shinoyama, Neža Klinar (violins), Philipp Comploi (cello) và Florian Birsak (harpsichord) đã trình diễn bản “nhạc mới của Mozart” trước công chúng, tại cổng tòa nhà của tổ chức International Mozarteum Foundation ở Salzburg, Áo.
Tiếp theo, vào ngày 21/9, tam tấu Vincent Geer (violin), David Geer (violin) và Elisabeth Zimmermann (violoncello) thuộc dàn nhạc giao hưởng trẻ Leipzig đã biểu diễn bản nhạc này tại nhà hát Opera Leipzig, Đức, và buổi biểu diễn đã được ghi hình. Mời các bạn thưởng thức:
Về nguồn gốc của bản thảo, Ulrich Leisinger, giám đốc nghiên cứu tại International Mozarteum Foundation, cho biết rằng, khi còn trẻ, Mozart đã sáng tác rất nhiều tác phẩm tương tự như Serenata ex C, và những tác phẩm này đã được cha của ông ghi lại để lưu trữ. Rất nhiều tác phẩm trong số đó được cho là đã bị thất lạc theo thời gian. May mắn thay, tác phẩm này vẫn được bảo tồn và vừa được phát hiện.
Ông Leisinger chia sẻ: “Có vẻ như nhờ vào nhiều điều kiện thuận lợi, một bản thảo hoàn chỉnh cho tam tấu đàn dây đã được bảo tồn tại Leipzig. Chủ sở hữu bản thảo này có thể là chị gái của Mozart, bà Maria Anna Mozart. Chúng ta có thể đưa ra một vài giả thuyết. Có thể bà Maria Anna đã ghi lại để lưu giữ sáng tác của em trai, hoặc cũng có thể, Wolfgang đã sáng tác bản serenade này để tặng riêng cho chị gái mình.”
Nhà nghiên cứu này cũng cho biết thêm: “Đến giờ, hầu hết mọi người biết đến danh tiếng của Mozart chủ yếu qua các tác phẩm cho nhạc cụ phím, các bản aria, các bản sinfonia, nhưng chúng ta cũng biết rằng ông đã viết nhiều tác phẩm thính phòng khác khi còn rất trẻ, hầu hết đều không may đã bị thất lạc theo thời gian.” Đến cuối tuổi teen, Mozart không còn sáng tác theo phong cách như vậy nữa.
Theo Smithsonian Mag