Nhiệt độ lạnh cực độ có thể làm cạn kiệt pin, thậm chí giảm phạm vi lái xe.
Khi nhiệt độ ở Chicago giảm xuống dưới mức 0 độ, các trạm sạc xe điện chứng kiến cảnh tượng bi thảm: Pin bị cạn kiệt, tài xế tranh nhau, hàng dài người xếp hàng chờ đợi trên đường.
“Trời lạnh, ô tô hoạt động không tốt nữa. Bộ sạc cũng kém hiệu suất,” Javed Spencer, một tài xế Uber, chia sẻ và kể lại câu chuyện về việc ô tô hết pin dọc đường. “Tôi phải kéo nó về nhà ga”.
Với việc ngày càng nhiều người sở hữu xe điện, cái lạnh mạnh mẽ khiến các tài xế đối mặt với nhiều vấn đề. Băng giá có thể làm cạn kiệt pin, thậm chí giảm phạm vi lái xe.
Theo Cơ quan Thời tiết Quốc gia, vào thứ Ba, gió lạnh đã khiến toàn bộ khu vực Chicago giảm nhiệt độ đột ngột. Nhiệt độ xuống thấp đến mức nguy hiểm và dự kiến sẽ có những đợt tuyết dày kéo dài đến cuối tuần.
Để giải quyết vấn đề này, Tesla đã chia sẻ một số 'mẹo nhỏ' cho khách hàng.
“Giữ mức sạc trên 20% để giảm ảnh hưởng của nhiệt độ. Tesla khuyến nghị tài xế sử dụng tính năng 'khởi hành theo lịch trình' để xe xác định chính xác thời điểm cần sạc. Xe sẽ hoạt động ở hiệu suất cao nhất”.
Nick Sethi, một kỹ sư 35 tuổi ở Chicago, kể lại chiếc Tesla của mình đã bị đóng băng chỉ sau 1 đêm. Anh mất 1 giờ trong điều kiện -5 độ C để mở khóa.
Sau khi vào được bên trong xe, Nick Sethi vội tìm trạc sạc và sau cùng, phải xếp hàng dài chờ được nhiên liệu.
“Như đi trên tàu lượn siêu tốc”, Sethi nói. “Tôi sẽ phải cố gắng vượt qua mùa đông trước khi quyết định liệu nên tiếp tục sử dụng xe điện hay không”.
Joshalin Rivera cũng thấy hối tiếc khi mua xe điện. Nhiệt độ giảm sâu khiến pin liên tục hết. Cô cũng mất hàng giờ mỗi sáng để chờ sạc pin.
Trong một cuộc phỏng vấn gần đây, một giám đốc đại lý của Tesla tiết lộ rằng nhiều khách hàng đã than phiền về pin của mẫu xe Model 3. Hiệu suất của chúng giảm mạnh, thậm chí không thể sạc đầy.
Trước tình trạng này, Tesla đã tổ chức buổi đào tạo đặc biệt cho nhân viên bán hàng để họ có thể giải thích cụ thể nguyên nhân và cách khắc phục cho tài xế.
Khác biệt so với ô tô sử dụng động cơ đốt trong, xe điện có hai loại pin: pin áp thấp và pin áp cao. Trong thời tiết lạnh, pin 12 volt áp thấp có thể mất điện.
“Lái xe trong thời tiết lạnh, đặc biệt khi gặp tắc đường, tiêu thụ năng lượng của xe sẽ tăng lên nhanh chóng”, một chủ xe bày tỏ.
E.V. Albert Gore III, cựu nhân viên Tesla, hiện là giám đốc điều hành của Hiệp hội Vận tải Không phát thải, cho biết: “Không thể sạc ở bộ sạc nhanh cho đến khi pin áp thấp được khởi động”.
Thách thức với xe điện là phản ứng hoá học giữa cực dương và cực âm sẽ yếu đi khi nhiệt độ giảm. Theo Jack Brouwer, giám đốc Viện Năng lượng sạch, điều này gây khó khăn cho quá trình sạc và xả pin.
Tại Na Uy, gần 1/4 phương tiện là xe điện, tài xế thường làm nóng xe trước khi lái để tăng hiệu suất. Theo Lars Godbolt, cố vấn Hiệp hội Xe điện Na Uy, trạm sạc tại đây ùn ứ đặc biệt vào mùa đông do hạn chế của pin xe điện.
Trên toàn cầu, 14% số ô tô mới bán ra vào năm 2022 là xe điện, tăng từ 9% vào năm 2021 và dưới 5% vào năm 2020, theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế. Ở châu Âu, Na Uy, Thụy Điển, Iceland, Phần Lan và Đan Mạch có tỷ lệ đăng ký xe điện mới cao nhất vào năm 2022.
James Boley, phát ngôn viên của Hiệp hội các nhà sản xuất và kinh doanh ô tô, chú ý rằng trong thời tiết giá lạnh, tất cả các loại xe, kể cả xe chạy bằng dầu diesel hoặc khí đốt, đều hoạt động kém hơn. Vấn đề không phải ở khả năng di chuyển của xe điện mà là việc cung cấp cơ sở hạ tầng cần thiết.
“Nếu không có cơ sở hạ tầng sạc xe điện, mọi thứ sẽ rất đáng lo ngại”, James Boley nói.
Theo kinh nghiệm của nhiều chủ xe điện, dù là loại pin nào, được sử dụng trong Tesla Model 3 hay BYD, hiệu suất hoạt động đều giảm nghiêm trọng vào mùa đông.
Trong một cuộc thử nghiệm về khả năng “chịu lạnh” trước đó cho một loạt các xe điện từ Trung Quốc, chiếc L9 của thương hiệu Li Auto không thể khởi động được. Cửa sau bên phải của Xiaopeng G9 bị đóng băng, trong khi tay nắm cửa ẩn của SUV điện Feifan R7 không thể kéo. Tốc độ di chuyển trung bình của tất cả các loại phương tiện tham gia thử nghiệm chỉ đạt 48,5%.
“Trước đây tôi thích các chuyến đi xa, nhưng giờ vừa đón khách vừa phải đếm thời lượng pin, lúc nào cũng sợ không về được nhà để ăn tối”, nhiều lái xe taxi than thở.
Một chủ sở hữu xe điện của hãng BYD ở Thượng Hải cũng chia sẻ kinh nghiệm của bản thân rằng khi nhiệt độ xuống dưới 0 độ C, việc bật hệ thống sưởi và điều hòa không khí sẽ tiêu tốn rất nhiều điện.
“Khi bật tính năng sưởi và điều hòa ở nhiệt độ trung bình, mức tiêu thụ điện năng là 17-18%”, người này chia sẻ.
Theo thông tin từ The New York Times và BI