Hiệp vẫn hài lòng sau 4 năm sử dụng Honda CR-V nhưng đang tính đổi sang một dòng SUV lớn hơn để thoải mái hơn.
Ra mắt vào cuối năm 2017, Honda CR-V nhanh chóng trở thành một hiện tượng với việc bán cháy hàng trong năm 2018. Cơn sốt CR-V khi ấy đạt đỉnh điểm với lượng đặt hàng liên tục tăng, trong khi việc nhập xe từ Thái Lan gặp phải một số khó khăn. Thậm chí, có người sẵn lòng trả thêm hàng chục triệu đồng chỉ để nhận xe sớm hơn.
Hiệp (26 tuổi, từ Hà Tĩnh) là một trong những người mua CR-V vào thời điểm đó. Hiện tại, sau gần 4 năm, anh vẫn trung thành với chiếc xe này.
Chúng tôi đã trò chuyện với chủ nhân chiếc CR-V 2017 để hiểu về lý do anh đã sẵn lòng chi trả một khoản tiền lớn vào thời điểm đó và sau 4 năm, liệu anh có hài lòng với quyết định của mình hay không.
Chào anh, cảm ơn vì đã đồng ý phỏng vấn. Anh là một trong số những khách hàng mua CR-V thế hệ mới khi nó đang rất hot trên thị trường. Tại sao anh lại chọn mua mẫu xe này trong lúc đó?
Trước đó, mình đã sử dụng Hyundai Accent. Do cần phải đi xa thường xuyên và muốn có một chiếc xe rộng rãi hơn để phục vụ gia đình, nên mình quyết định nâng cấp lên xe gầm cao.
Khi chọn mua xe, mình đã có rất nhiều lựa chọn. Mình đã xem xét Hyundai Santa Fe, Tucson, Mazda CX-5 và Honda CR-V. Trong số này, chỉ có CX-5 và CR-V là dòng mới, trong khi Santa Fe và Tucson đã có mặt từ lâu. Mình ưu tiên xe mới hơn với những cải tiến đáng kể.
Mình đã chọn CR-V với hai lý do chính. Thứ nhất, thiết kế của chiếc xe này trông rất mạnh mẽ và đơn giản, cả ở nội thất và ngoại thất. Thứ hai, xe có 7 chỗ ngồi và cửa sổ trời toàn cảnh, tạo không gian bên trong rộng rãi và thoải mái. Dù có giá cao hơn một chút, nhưng đối với mình, điều này không quan trọng bằng việc chiếc xe phải đáp ứng được nhu cầu sử dụng của mình trong nhiều năm tới. Hơn nữa, CR-V là xe nhập khẩu từ Thái Lan, điều này cũng làm tăng sự tin tưởng của mình về chất lượng.
Nhưng nếu nói về trang bị, có vẻ CX-5 có ưu thế hơn với gói công nghệ hiện đại và hệ thống dẫn động AWD. Anh đã tìm hiểu về những tính năng này trước khi mua xe không?
Các công nghệ đó mới với mình vào thời điểm đó, và mình nghĩ chúng không quá cần thiết và phù hợp với điều kiện giao thông ở Việt Nam. Có lẽ bây giờ mình sẽ xem xét lại tính thực tế của gói công nghệ này, nhưng mình không hối tiếc với quyết định chọn CR-V vào thời điểm đó, bởi thực tế là trong suốt 4 năm qua, mình đã lái chiếc CR-V này mà không cần những tính năng đó mà vẫn điều khiển được một cách bình thường và an toàn.
Về phần xe AWD, mình không quá quan tâm vì thường đi trên đường phố và cao tốc mà, xe dẫn động cầu trước cũng đủ ổn rồi.
Anh đã nói rằng anh thường xuyên phải đi xa. Vậy trong những chuyến đi đó, anh cảm nhận thế nào về hiệu suất lái của chiếc CR-V?
Ngoài việc đi lại trong phố Hà Nội, mình thường xuyên di chuyển đến các tỉnh khác để công tác. Tuy nhiên, chuyến đi xa nhất của mình là từ Hà Nội về quê ở Hà Tĩnh, vào dịp Tết Nguyên Đán. Mình đã lái xe hơn 400 km để về nhà.
Qua những chuyến đi đó, mình nhận thấy CR-V có khả năng vận hành mạnh mẽ, vượt trội hơn so với CX-5. Vô-lăng chắc chắn, có tính năng chuyển số thể thao, đặc biệt với động cơ turbo và hộp số CVT, việc lái xe trở nên mượt mà hơn. Đi đường xa với CR-V thực sự không có gì để phàn nàn. Cảm giác lái của chiếc xe này rất ổn định. So với chiếc xe Hàn Quốc là Accent, mình thấy sự khác biệt của CR-V như trời và đất.
Về điểm nào khác của chiếc xe này anh còn thích không?
Như đã đề cập trước đó, mình rất ấn tượng với thiết kế của CR-V. Từ bên trong ra ngoài, nó trông rất mạnh mẽ và hiện đại, với sự tối giản và thực dụng đặc trưng của phong cách Nhật Bản. Chất lượng hoàn thiện nội thất của xe cũng khá tốt so với chiếc Accent. Ngoài ra, tiện nghi trên CR-V cũng rất đầy đủ và khiến mình cảm thấy hài lòng, như màn hình lớn trên vô-lăng, hệ thống điều chỉnh số tự động, cửa gió phía sau, hệ thống điều hòa hoạt động hiệu quả, và hệ thống giải trí tổng thể là khá ổn.
Ngoài ra, mình cũng rất hài lòng với mức tiêu thụ nhiên liệu của xe. Mặc dù đây là một chiếc xe có động cơ turbo mạnh mẽ, gần 190 mã lực, nhưng lại tiết kiệm xăng đáng kinh ngạc. Mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình là khoảng 8 lít/100 km khi điều kiện hỗn hợp và 10 lít/100 km khi đi trong thành phố.
Chi phí bảo dưỡng cho chiếc xe này cũng rất tiết kiệm. Mặc dù là một chiếc xe có giá trị lớn nhưng chi phí bảo dưỡng định kỳ không nhiều hơn so với chiếc Accent. Mình không nhớ con số cụ thể. Tổng quan, chiếc xe này rất bền bỉ, không hỏng hóc gì sau 4 năm sử dụng và hơn 40.000 km, nên chi phí bảo dưỡng cũng khá hợp lý.
Có điểm nào trên chiếc xe khiến anh không hài lòng không?
Một điều khiến mình cảm thấy không hài lòng là việc thiếu ghế thứ ba. Ghế này khá chật chội và nhỏ, không gian ngồi hạn chế. Dù được gọi là ghế dành cho trẻ em nhưng ít trẻ em ở Việt Nam thực sự ngồi ở ghế này. Nếu để người lớn ngồi thì rất bất tiện khi đi đường xa, đặc biệt khi đường xấu như ở Việt Nam. Nếu gập ghế thành 5 chỗ thì hai ghế thứ ba này cũng chiếm diện tích cốp xe, làm giảm không gian chở hành lý. Nếu CR-V có thêm ghế thứ ba lớn hơn hoặc chỉ làm 5 chỗ nhưng có cốp rộng rãi thì sẽ tốt hơn.
Một điểm khác mà mình cảm thấy chưa hoàn hảo lắm là mức độ tiếng ồn của xe. Chiếc này có tiếng ồn xâm nhập vào khoang xe khá rõ ràng, từ cả tiếng động cơ và tiếng lốp xô lên. Tuy nhiên, đây không phải là vấn đề lớn đối với mình, vẫn ở mức chấp nhận được. Khi bật nhạc lên, tiếng ồn cũng không đáng kể nữa.
Anh có dự định sẽ sử dụng CR-V trong thời gian dài hơn không, hay anh đã có kế hoạch đổi xe trong tương lai?
Mình đã quyết định chọn chiếc Ford Explorer làm xe tiếp theo của mình và khi có cơ hội, mình sẽ chuyển sang đó để có không gian rộng rãi và thoải mái hơn. Explorer cũng có thiết kế mạnh mẽ và đơn giản, phong cách mà mình yêu thích, tương tự như chiếc CR-V.
Cảm ơn anh đã chia sẻ ý kiến của mình.