Dưới đây là hai cách để tính toán một mức giá hợp lý
Nếu bạn đang nghĩ đến việc mua một nhà hàng và tự hỏi chi phí sẽ là bao nhiêu, có một số phương pháp bạn có thể sử dụng để xác định một mức giá hợp lý. Mặc dù có nhiều biến số cần xem xét, hai phép tính đơn giản được mô tả ở đây sẽ giúp bạn bắt đầu tốt. Đây là những gì bạn cần biết.
Những điểm chính
- Chi phí mua một nhà hàng hiện có có thể thay đổi rất nhiều dựa trên vị trí và các yếu tố khác.
- Một số chủ nhà hàng đặt giá của họ dựa trên doanh thu hàng năm của nhà hàng.
- Một phương pháp khác là nhân thu nhập của người bán (SDE) với một bội số liên quan đến ngành công nghiệp nhà hàng.
- Nếu hai phương pháp tính toán đưa ra các kết quả khác nhau, một mức giá hợp lý sẽ nằm ở đâu đó giữa chúng.
Giá Bán Nhà Hàng
Chi phí để mua một nhà hàng hiện có phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Đó là loại nhà hàng nào (ví dụ, nhà hàng sang trọng hay quán pizza bình dân)? Các nội thất và thiết bị nào được bao gồm? Nhà hàng có sở hữu bất động sản hay thuê? Và, như bất kỳ loại hình kinh doanh hay bất động sản nào khác, vị trí của nó ở đâu? Câu nói nổi tiếng về bất động sản 'vị trí, vị trí, vị trí' có thể đặc biệt phù hợp với ngành kinh doanh nhà hàng.
Các biến số khác có thể bao gồm sự nhiệt tình của chủ sở hữu muốn bán hoặc tình trạng của nền kinh tế tổng thể vào thời điểm đó.
Việc khảo sát gần đây của Mytour trên các trang web môi giới kinh doanh khắp Hoa Kỳ đã tìm thấy các nhà hàng có sẵn với giá dưới 100.000 đô la, trên 1 triệu đô la và ở mọi mức giá khác nhau giữa hai mức này.
Mẹo
Biết được giá bán gần đây của các nhà hàng tương tự trong khu vực có thể hữu ích cho mục đích so sánh.
Giá Bán Dựa Trên Doanh Thu Tổng
Theo quy tắc chung, các chủ nhà hàng và nhà đầu tư thường nhắm đến việc bán một nhà hàng với giá từ 25% đến 40% doanh thu hàng năm của nó. Ví dụ, nếu một nhà hàng có doanh thu 1 triệu đô la mỗi năm, chủ sở hữu có thể đặt giá từ 250.000 đến 400.000 đô la.
Điều quan trọng cần nhớ là doanh thu và lợi nhuận là hai con số rất khác nhau - và trong trường hợp của các nhà hàng, nơi chi phí hoạt động cao và biên lợi nhuận mỏng, chúng sẽ là những con số rất khác nhau.
Theo Hiệp hội Nhà hàng Quốc gia, chi phí thực phẩm và lao động mỗi loại chiếm khoảng 33% doanh thu cho nhà hàng độc lập điển hình. Vậy là 66% đã hết. Các chi phí khác, bao gồm tiền thuê và tiện ích, chiếm thêm 29%, theo hiệp hội, nâng tổng số lên 95%. Điều đó để lại 5% lợi nhuận tiềm năng trước thuế. Nói cách khác, một nhà hàng có doanh thu 1 triệu đô la có thể mang lại cho chủ sở hữu lợi nhuận 50.000 đô la, sau đó sẽ bị đánh thuế.
Giá Bán Dựa Trên Thu Nhập Tùy Ý
Nhân doanh thu hàng năm của nhà hàng với 25% đến 40%, như đã đề cập ở trên, chỉ là một cách mà chủ nhà hàng có thể đặt giá bán của họ. Một cách khác để tính toán giá bán hợp lý cho một nhà hàng là sử dụng cái gọi là thu nhập tùy ý của người bán (SDE).
SDE đại diện cho thu nhập ròng của doanh nghiệp—thu nhập còn lại sau khi trừ chi phí—cộng với lương của chủ sở hữu và một số chi phí khác, chẳng hạn như khấu hao, phân bổ và chi phí lãi vay.
Nếu bạn biết SDE của một doanh nghiệp, bạn có thể nhân nó với một hệ số được chấp nhận chung cho ngành đó để có được ước tính sơ bộ về giá trị của nó. Các loại hình doanh nghiệp khác nhau sẽ có các hệ số khác nhau—ví dụ, một nhà hàng so với một cửa hàng phần cứng.
Hệ số SDE cho các nhà hàng thường dao động từ 1,5 đến 3,0. Các nhà hàng thường nằm ở mức thấp của thang hệ số do ngành công nghiệp nhà hàng tương đối biến động (nhiều nhà hàng phá sản trong bốn đến năm năm), và thường có nhiều rủi ro đi kèm. Đội ngũ có nhiều tài sản hơn, tổng thể của ngành công nghiệp và khả năng chuyển nhượng (khả năng chuyển giao thành công từ chủ sở hữu này sang chủ sở hữu khác) của doanh nghiệp càng cao, thì hệ số của nó càng cao. Ngược lại, ít tài sản hơn, sự trì trệ của ngành công nghiệp, biến động và rủi ro cao đối với chủ sở hữu có thể có nghĩa là hệ số bán hàng thấp hơn.
Dựa trên một hệ số ngành phổ biến là 1,96, một nhà hàng có SDE là 100.000 đô la có thể dự kiến sẽ bán với giá khoảng 196.000 đô la.
So sánh và Kết hợp Hai Phương pháp Định giá
Mặc dù giá bán được tính bằng phương pháp nhân SDE có thể giống hoặc tương đối gần với phương pháp nhân thu nhập bán hàng của nhà hàng với một tỷ lệ phần trăm phù hợp, chẳng hạn như 40%, hai con số này cũng có thể chênh lệch rất nhiều.
Bằng cách tính toán cả hai và sau đó so sánh chúng, bạn có thể có được một phạm vi hợp lý cho giá của một nhà hàng.
Giả sử bạn quan tâm đến việc mua một nhà hàng nhỏ có chỗ ngồi trong khu vực của bạn có tên là Sal's Steaks. Thông tin bán hàng cho Sal's Steaks cung cấp cho bạn doanh thu hàng năm và SDE. Đây là các con số:
- Doanh thu gộp = 624.000 đô la
- SDE = 150.000 đô la
Với những con số này, bạn có thể tính toán một giá trị xấp xỉ cho Sal's, sử dụng các hệ số ngành đã được đề cập trước đó:
- Ước tính Chi phí theo Đa thức Doanh thu: 624.000 đô la x 0,40 = 249.600 đô la
- Ước tính Chi phí theo Đa thức SDE: 150.000 đô la x 1,96 = 294.000 đô la
Nhìn chung, giá trị thực của doanh nghiệp—và một giá bán hợp lý—sẽ nằm đâu đó giữa hai ước tính này.
Tất nhiên, đây chỉ là các ước tính dựa trên các giá trị trung bình trong ngành. Nếu Sal's có vị trí đắc địa hoặc sở hữu toà nhà riêng, giá sẽ cao hơn. Nếu có nhiều nghĩa vụ liên quan đến doanh nghiệp như trang thiết bị cũ cần phải thay thế hoặc hợp đồng thuê sắp hết hạn, thì chi phí có thể thấp hơn. Các chuỗi nhượng quyền (franchise) thường có hệ số nhân cao hơn, vì chúng có khả năng thành công cao hơn nhờ sự trợ giúp và hướng dẫn từ tập đoàn mẹ—mặc dù điều này chưa chắc chắn.
Mất bao nhiêu tiền để mở một nhà hàng từ đầu?
Giống như việc mua một nhà hàng đã tồn tại, chi phí để khởi đầu một nhà hàng mới dao động rất rộng, phụ thuộc vào loại nhà hàng và các yếu tố khác. Cuộc khảo sát của 350 chủ nhà hàng bởi trang web RestaurantOwner.com, cho biết chi phí trung bình để mở một nhà hàng dịch vụ đầy đủ là $475.500.
Ở đâu bạn có thể vay tiền để mua nhà hàng?
Nhiều người mua nhà hàng sẽ lớn phần dựa vào tiết kiệm của riêng họ để tài trợ cho việc mua. Nếu họ có tín dụng tốt, họ cũng có thể đủ điều kiện để vay vốn kinh doanh hoặc vay cá nhân từ ngân hàng hoặc các tổ chức cho vay khác. Các khoản vay doanh nghiệp nhỏ (SBA) với lãi suất thấp có sẵn cho những người vay đủ điều kiện. SBA không cung cấp vay trực tiếp, ngoại trừ trong các trường hợp rất hạn chế, nhưng đảm bảo các khoản vay do các tổ chức tư nhân nhất định cấp cho vay. Một lựa chọn khác có thể là tài trợ từ người bán.
Làm thế nào Điều Khoản Tài Chính Người Bán Hoạt Động?
Trong tài chính người bán, chủ doanh nghiệp đồng ý chấp nhận một phần của giá bán trong một khoảng thời gian, thường là có lãi suất. Tài chính người bán có thể làm cho việc bán một doanh nghiệp trở nên có thể nếu người mua không thể có đủ tiền mặt qua các phương tiện khác.
Điểm Quan Trọng
Doanh nghiệp nhà hàng được đặc trưng bởi biên lợi nhuận mỏng. Vì lý do đó, việc không trả giá quá cao khi mua nhà hàng là vô cùng quan trọng. Hãy nhớ rằng, giá yêu cầu của chủ sở hữu không phải là từ chối cuối cùng, và đáng đàm phán để làm cho thỏa thuận thuận lợi hơn cho bạn.