
Digestive là một font chữ độc đáo. Những chữ cái trang trí, uốn lượn khiến nó trông giống như thư pháp của người ngoài hành tinh từ không gian bên ngoài. Nhưng Digestive không chỉ độc đáo về cách nó trông. Nó cũng độc đáo về cách nó được bán. Nhờ vào Future Fonts, một nền tảng để bán những font chữ vẫn đang trong quá trình phát triển, Digestive đã xuất hiện trên bìa tạp chí, poster concert, và thậm chí cả hộp nước hoa, trước khi nhà thiết kế Jérémy Landes xem xét nó là hoàn thành.
Giống như các font chữ thương mại khác, việc cấp phép Digestive có thể mất hàng trăm đô la nếu bạn muốn truy cập nhiều kiểu dáng cho in, web và ứng dụng. Nhưng Landes bắt đầu bán một kiểu dáng duy nhất của Digestive, không bao gồm một số ký tự, vào năm 2018 với giá 40 đô la thông qua Future Fonts. Lợi ích: Việc mua phiên bản sớm sẽ mang lại quyền truy cập vào các kiểu dáng và ký tự khác, khi chúng hoàn thành, mà không tốn thêm chi phí; Digestive hiện có bảy kiểu dáng và hỗ trợ hàng trăm ký tự.
Future Fonts, được ra mắt bởi Lizy Gershenzon và Travis Kochel vào năm 2018, hiện bán hơn 100 họ font chữ của hơn 50 nhà thiết kế sử dụng mô hình này. Không phải tất cả chúng đều kỳ cục như Digestive. Phantom Sans, ví dụ, là một font chữ sans serif khá đơn giản. Những cái khác, như Zangezi, nằm ở giữa. Giá cả cũng đa dạng. Phantom Sans, mà khá hoàn thiện và bao gồm nhiều kiểu dáng, bán với giá 79 đô la. Trong khi đó, Ampersandist, có cảm giác của các kiểu chữ blackletter Đức, chỉ có một kiểu dáng và giá 10 đô la. Một khi bạn đã thanh toán cho một font chữ, bạn nhận được tất cả các cập nhật, bao gồm kiểu dáng và tính năng mới, miễn phí. Nhược điểm là không có đảm bảo rằng một nhà thiết kế sẽ hoàn thành một font chữ.
Ngay cả những font chữ ở giai đoạn sớm có sẵn trong vài kiểu dáng hoặc không có bộ ký tự phong phú cũng có thể hữu ích cho dự án thiết kế đồ họa, theo Bijan Berahimi từ FISK, một studio thiết kế và phòng trưng bày nghệ thuật ở Portland, Oregon. Anh ấy đã sử dụng các kiểu chữ của Future Fonts rộng rãi trong các dự án của khách hàng trước khi được thuê bởi Future Fonts để tạo triển lãm cho công ty. Một số dự án đòi hỏi các họ font chữ với nhiều kiểu dáng và ký tự khác nhau. "Nhưng nếu tôi chỉ muốn gõ tên một nhạc sĩ và chỉ cần sáu ký tự, tôi không quan tâm nếu font chữ không có dấu chấm hỏi hoặc chữ thường," anh ấy nói.
Gần đây, Mytour đã cấp phép font chữ Carmin, và Funkford xuất hiện trong tạp chí đồng nghiệp của chúng tôi Bon Appétit. Entertainment Weekly, London Fashion Week, và Thrillist đều đã sử dụng các kiểu chữ của Future Fonts.
"Giá thấp làm cho việc mua cho một dự án không có ngân sách lớn trở nên dễ dàng," Berahimi nói. Điều này đặc biệt quan trọng đối với sinh viên thiết kế mà Berahimi nói thường xuyên phải dựa vào font chữ vi phạm bản quyền thay vì chi trả cho các giấy phép thương mại.
Đối với nhà thiết kế chữ, việc đưa ra giảm giá đặc biệt cho một font đang trong quá trình phát triển là một cách để kiểm tra thị trường, giúp họ biết được những thiết kế nào đáng tiếp tục theo đuổi. "Điều này cũng rất thoải mái khi bạn có thể xuất bản một font chưa hoàn thành và xem xét liệu người ta có thích nó không, họ sử dụng nó như thế nào và nhu cầu của họ là gì," nói Daria Petrova, nhà thiết kế Zangezi. "Đó là một nguồn cảm hứng tuyệt vời, và bạn có thể làm việc theo nhịp riêng mà không bị ràng buộc bởi hợp đồng hay thời hạn."
Một nhà thiết kế chữ có thể mất tháng hoặc nhiều năm để thiết kế một font mới. Bạn cần vẽ hàng trăm ký tự cá nhân và hoàn thiện khoảng trống giữa chúng. Các font phổ biến, như những font đã được cài đặt sẵn trên máy tính của bạn, thường có bốn kiểu dáng: bình thường, đậm, in nghiêng và in nghiêng đậm. Nhưng các họ font chữ thương mại thường bao gồm hàng chục kiểu dáng, bao gồm nhiều trọng lượng và chiều rộng khác nhau. Đó là một đầu tư lớn về thời gian cho một sản phẩm mà cuối cùng ít người có thể muốn.
James Edmondson, người sáng lập Ohno Type và là đối tác của Future Fonts, thường đăng các thiết kế kiểu chữ mà anh đang làm trên mạng xã hội để đánh giá sự quan tâm. Nhưng anh ta nói rằng số lượng lượt thích trên Instagram không phải là một chỉ số tốt về việc nó có bán chạy hay không cuối cùng. "Điều quan trọng là khi mọi người bình chọn bằng đô la thực," anh ta nói.
Kochel nói rằng đó là lý do tại sao anh và Gershenzon đã thành lập Future Fonts. Cặp đôi quản lý một công ty thiết kế ở Portland có tên là Scribble Tone, khách hàng của họ bao gồm Liên hoan Thiết kế hàng năm ở Portland. Họ thiết kế một kiểu chữ tùy chỉnh mang tên Kicker cho sự kiện và nghĩ rằng nó có thể hữu ích cho các nhà thiết kế khác, ngay cả khi nó chưa hoàn thiện.
Landes ngắn gọn bán các phiên bản sớm của Digestive thông qua trang web của mình trước khi đưa dự án đến Future Fonts. "Tôi không biết tôi sẽ làm gì nếu không có Future Fonts," anh ta nói. "Tôi không chắc rằng mọi người đã chờ nó sẵn sàng nếu tôi không phát hành sớm nó trên Future Fonts."
Edmondson không nghĩ rằng việc bán các phiên bản trước của font chữ của anh, như Covik Sans Mono và Obviously, qua Future Fonts đã làm tổn thương doanh số bán của phiên bản cuối cùng. Nếu có gì, anh ta nói, nó đã giúp tăng cường nhận thức. Petrova nói rằng việc có mặt trên Future Fonts đã mang lại sự chú ý cho công việc của cô mà có lẽ sẽ khó thu hút nếu chỉ làm một mình.
Edmondson nói rằng Future Fonts đã thu hút một cộng đồng nhà thiết kế đa dạng như những kiểu chữ của họ. “Điều tốt nhất về thế giới kiểu chữ là mọi người ở đó không phải làm ra nhanh chóng để kiếm tiền," anh ta nói. "Vâng, chúng tôi phải trả hóa đơn, chúng tôi đang cố kiếm tiền. Nhưng mọi người đều đang tạo nghệ thuật của họ theo cách riêng của họ. Họ có quyền tự quyết định bao nhiêu là nghệ thuật và bao nhiêu là kinh doanh."
Gershenzon và Kochel đặt phần nào thành công của Future Fonts vào việc lựa chọn các kiểu chữ của công ty. Ban đầu, cặp đôi kế hoạch cho phép bất kỳ ai bán font chữ qua trang web. Nhưng Edmondson, người chọn lọc những gì ban đầu cung cấp, đã thuyết phục họ từ ý tưởng đó. Đội ngũ hiện tại kỹ lưỡng kiểm tra từng đợt đề xuất để đảm bảo rằng nó phù hợp với tâm trạng mạo hiểm nhưng chuyên nghiệp, và để đảm bảo rằng họ không cung cấp các font quá giống nhau.
Nhưng đội ngũ hy vọng mở Future Fonts cho nhiều nhà thiết kế hơn. "Tôi cảm thấy như chúng tôi đang loại trừ mọi người," nói Kochel. "Tôi không thoải mái làm một người kiểm duyệt; đó là phần khó khăn nhất của công việc."
Những Câu Chuyện Tuyệt Vời Khác Trên Mytour
- Làm thế nào những hacker Bắc Triều Tiên đánh cắp ngân hàng trên khắp thế giới
- Một người đi bộ nhanh bị kẹt trong làn đường chậm
- Kit nước bọt, người hiến tinh trùng, và sự kết thúc của bí mật gia đình
- Bên trong sổ tay mất mát của Mark Zuckerberg
- Xin đừng chế giễu các lý thuyết âm mưu
- 👁 Muốn một thách thức thực sự? Dạy trí tuệ nhân tạo chơi D&D. Ngoài ra, tin tức trí tuệ nhân tạo mới nhất
- 💻 Nâng cấp trò chơi làm việc của bạn với laptop, bàn phím, phương án gõ và tai nghe chống ồn yêu thích của đội ngũ Gear chúng tôi