Sau kỳ nghỉ Tết, người mua ô tô cũ cần kiểm tra xe kỹ lưỡng để tránh rủi ro mua phải xe kém chất lượng.
Theo thông lệ, sau kỳ nghỉ Tết, thị trường xe cũ sẽ trở lại với giá bán 'dễ chịu' hơn. Tuy nhiên, vì nhiều xe được sử dụng cho thuê tự lái, nên cần kiểm tra kỹ lưỡng để tránh mua phải xe hỏng.
Để đánh giá chiếc xe cũ, dưới đây là một số lời khuyên từ các chuyên gia về những chi tiết cần chú ý.
Kiểm tra lốp: Chú ý đến gai và rãnh lốp
Khi đi xem xe cũ, nên kiểm tra lốp trước tiên để đánh giá thời gian sử dụng của xe dựa trên thông số và tình trạng lốp.
Đối với việc kiểm tra lốp, cần chú ý đến năm sản xuất của lốp.
Nên kiểm tra năm sản xuất được in trên bề mặt lốp. Thông thường, thông tin năm sản xuất sẽ bao gồm 4 chữ số, 2 số đầu tiên là tuần sản xuất và 2 số sau là năm sản xuất của lốp.
Cần kiểm tra kỹ rãnh và gai của lốp. Trung bình, một chiếc xe đi khoảng 60.000km sẽ cần thay lốp, nếu gai lốp bị mòn hơn một nửa, có thể ước lượng số km đã đi khoảng 40.000km. Thông tin này có thể so sánh với số km trên đồng hồ đo kilomet động cơ để đánh giá chất lượng xe.
Kiểm tra keo chỉ: Chú ý độ đàn hồi
Sau khi kiểm tra lốp để đánh giá tình trạng sử dụng và tin cậy của thông tin trên đồng hồ kilomet, người mua nên kiểm tra vùng mép cánh cửa trước và sau, mép nắp ca-pô, và nắp cốp sau để đánh giá chất lượng của keo chỉ.
Keo chỉ (sùng chỉ) là loại keo được sử dụng để dán vào vùng mép cánh cửa, nắp ca-pô, nắp cốp nhằm che vết hàn và ngăn ngừa gỉ sét cũng như tạo điểm thẩm mỹ. Nếu keo chỉ không đàn hồi tốt, có vết rạn hoặc nứt, ấn vào cứng và không đàn hồi, có thể chứng tỏ vùng này đã được làm lại sau khi bị va chạm.
So sánh keo chỉ ở mép nắp ca-pô. Ảnh: Toyota Mỹ Đình.
Xem sơn bên hông: Chú ý màu sơn
Bên cạnh việc kiểm tra bằng cách sờ nắn, khi quan sát bằng mắt thường, đặc biệt là đối với xe có sơn màu sáng như trắng, dễ dàng nhận biết keo chỉ sẽ chuyển sang màu vàng theo thời gian. Nếu đã được làm lại, sẽ có màu mới hoặc vết lởm chởm, không đồng đều.
Sơn bên hông cuối cùng phản ánh một phần về quá khứ của chiếc xe.
Một chi tiết quan trọng khác cần xem xét là phần sơn bên hông. Thường ở góc gấp với gầm xe sẽ có một dải sơn nhám dài. Nếu xe đã va chạm hoặc sơn lại, sẽ không giữ được màu sắc ổn định so với phần còn lại của xe.
Kiểm tra ốc vít: Chú ý các vết trầy xước
Ốc vít ở những vị trí dễ va chạm như cánh cửa, nắp ca-pô, và cửa cốp cần được kiểm tra trước. Tình trạng bề mặt của ốc sẽ tiết lộ liệu xe đã từng được sửa chữa hay không.
Các ốc vít nguyên bản sẽ không có vết trầy xước, sơn màu đều, và sơn tĩnh điện sẽ có độ bền cao khi cạo thử bằng móng tay. Nếu đã bị vặn, sẽ có vết trầy, và các vị trí sơn lại sẽ bị lộ ra do sơn tĩnh điện không thể bám chắc bằng sơn từ nhà máy. Phương pháp kiểm tra này thường chỉ áp dụng cho xe mới trong vài năm, nhưng nếu các ốc vẫn giữ màu sáng sau nhiều năm thì cũng cần phải cảnh giác.
Ngoài ra, nhiều người khuyên nhau cách kiểm tra ốc dựa vào vệt sơn dán của nhà sản xuất. Nếu các vệt sơn này thẳng hàng, đó là dấu hiệu của xe nguyên bản. Tuy nhiên, cách này không hoàn toàn chính xác vì các vệt sơn chỉ để xác định sự chênh lệch cho việc kiểm tra cuối cùng ở nhà máy. Theo thời gian, các ốc có thể bị bẩn hoặc vệt sơn không còn thẳng hàng, hoặc dễ dàng được sơn lại.
Xem động cơ: Chú ý bu lông, ốc vít
Với xe dưới 5 năm, động cơ gần như sẽ không cần phải sửa chữa. Do đó, người mua cần kiểm tra kỹ các chi tiết xung quanh động cơ để xác minh liệu xe đã từng bị can thiệp hoặc không.
Một phương pháp dễ dàng để kiểm tra là xem các bu lông, ốc vít ở mặt động cơ. Tương tự như việc kiểm tra ốc vít ở thân xe. Nếu động cơ đã được tháo ra, không còn nguyên trạng, các ốc sẽ để lại dấu vết. Tuy nhiên, việc tháo các ốc ở đầu động cơ có thể chỉ là do cần phải thay vòng bi hoặc sửa chữa vấn đề liên quan đến phớt, không nhất thiết là vấn đề lớn như hỏng động cơ, vì vậy để biết chắc chắn liệu động cơ đã được sửa chữa hay không cần kiểm tra kỹ càng cả các ống hút và các ốc ở phía bên trong buồng động cơ.
Các ốc ở họng hút, cổ hút và những ốc sâu bên dưới thường không bị tháo ra trừ khi cần phải tháo động cơ. Do vị trí của chúng thường rất tối, có thể sử dụng điện thoại, bật đèn flash để soi và chụp ảnh để quan sát cẩn thận.
Ngoài ra, việc kiểm tra dấu vết keo mặt máy cũng có thể tiết lộ liệu động cơ đã bị tháo ra hay không. Nếu đã tháo ra và làm lại, keo sẽ có dấu vết dọc theo đường tiếp giáp, rất khó tạo ra đường keo phẳng như khi mới từ nhà máy.
Xem nội thất: Chú ý mức độ mòn bề mặt
Kiểm tra nội thất là bước cuối cùng quan trọng để đánh giá giá trị của chiếc xe cũ, đặc biệt là đối với những chiếc xe ít sử dụng. Nếu xe chạy ít, bề mặt của ghế, bệ trung tâm, cần số và vách cửa thường mới mẻ. Vì vậy, việc quan sát và sờ bằng tay để đánh giá mức độ mòn của bề mặt nội thất có thể giúp bạn đưa ra quyết định chọn mua chiếc xe.
Đánh giá tình trạng sử dụng và 'đẹp' của nội thất bằng cách kiểm tra bề mặt.
Với xe đã sử dụng nhiều, có dấu hiệu như da ghế nhăn nheo, trần nỉ bẩn, vỏ nhựa bị trầy, vô-lăng da bị mòn,... sẽ yêu cầu chi phí bổ sung để sửa chữa. Mặc dù nội thất không phản ánh toàn bộ chất lượng của chiếc xe, nhưng nó có thể là yếu tố trong việc đàm phán giá mua với người bán.