Mua bán trực tuyến đã trở thành một phần quan trọng trong cuộc sống của nhiều người. Các cửa hàng ảo cho phép mọi người mua sắm từ sự thoải mái của ngôi nhà mà không có áp lực từ nhân viên bán hàng. Các thị trường trực tuyến cung cấp một nền tảng mới và tiện lợi hơn để trao đổi hầu hết các loại hàng hóa và dịch vụ.
Cả doanh nghiệp và khách hàng đều đã chấp nhận mua sắm trực tuyến như một cách tiết kiệm chi phí và tiện lợi hơn để mua sắm. Tuy nhiên, giống như bất kỳ điều gì liên quan đến Internet, mua sắm trực tuyến cũng có lợi ích và nguy hiểm đi kèm. Đọc tiếp để biết cách bảo vệ bản thân khi sử dụng tài nguyên hữu ích này.
Những điều quan trọng cần nhớ
- Do chi phí cao của việc học đại học, sinh viên và phụ huynh phải dựa vào Internet để mua và bán sách giáo khoa với giá phải chăng.
- Mua sắm trực tuyến chiếm một phần lớn trong ngành bán lẻ.
- Hầu hết các cửa hàng truyền thống cung cấp mua sắm trực tuyến qua các trang web của họ.
- Nhiều cửa hàng cung cấp trải nghiệm dịch vụ khách hàng ảo cho khách hàng.
- Mua bán trực tuyến có thể rất tiện lợi và thú vị, nhưng hãy đảm bảo bảo vệ thông tin tài chính của bạn khi mua sắm trực tuyến.
Cách Mua Sắm Trực Tuyến Hoạt Động Như Thế Nào?
Mua sắm trực tuyến giống như đi ra cửa hàng. Bạn thường có thể mua các sản phẩm giống như ở cửa hàng vật liệu xây dựng và đôi khi có thể tìm được các khuyến mãi tốt hơn.
Tìm Sản Phẩm
Khi mua sắm trực tuyến, bạn phải bắt đầu bằng việc tìm kiếm sản phẩm. Điều này có thể được thực hiện bằng cách truy cập vào trang web của cửa hàng, hoặc nếu bạn không biết cửa hàng nào có sản phẩm cụ thể bạn đang tìm kiếm, hoặc bạn muốn so sánh giá cả giữa các cửa hàng, bạn luôn có thể tìm kiếm các mặt hàng với công cụ tìm kiếm và so sánh các kết quả.
Trên các trang web bán lẻ lớn, các công ty sẽ có hình ảnh, mô tả và giá cả. Nếu một công ty hoặc cá nhân không có phương tiện để tạo ra một trang web, một số trang như Amazon và Etsy cho phép họ hiển thị sản phẩm hoặc xây dựng cửa hàng trực tuyến của riêng họ với một khoản phí hàng tháng.
Ai chịu trách nhiệm khi các sản phẩm bị lỗi được bán qua các trang web gây ra thương tích? Đối mặt với các vụ kiện liên quan đến sản phẩm của bên thứ ba, Amazon thông báo rằng, bắt đầu từ ngày 1 tháng 9 năm 2021, nếu 'một sản phẩm bị lỗi được bán thông qua Amazon.com gây ra thiệt hại sản phẩm hoặc thương tích cá nhân,' họ 'sẽ trực tiếp thanh toán cho khách hàng cho các yêu cầu dưới 1,000 đô la,' khi họ không thể đạt được thỏa thuận với người bán. Họ cũng 'có thể can thiệp để thanh toán các yêu cầu với số tiền cao hơn nếu người bán không phản hồi hoặc từ chối một yêu cầu mà họ tin là hợp lệ.' Amazon cũng cung cấp Bảo hiểm Kích hoạt, một sản phẩm để giúp các người bán của họ mua bảo hiểm, qua Marsh.
Các trang web khác như eBay cung cấp một định dạng đấu giá mà người bán có thể hiển thị các mặt hàng với giá tối thiểu, và người mua có thể đấu giá các mặt hàng này cho đến khi danh sách kết thúc hoặc người bán chọn trao cho người mua. Hầu hết các cửa hàng cũng đã thiết lập các trung tâm dịch vụ khách hàng ảo trên trang web của họ, vì vậy bạn có thể gọi điện thoại, gửi email hoặc trò chuyện với một đại diện dịch vụ khách hàng trực tiếp nếu bạn có câu hỏi.
Mua Hàng và Nhận Hàng
Sau khi chọn sản phẩm và thêm vào giỏ hàng của khách hàng, trang web thường có tùy chọn 'thanh toán'. Khi thanh toán, bạn thường được cung cấp một danh sách các tùy chọn vận chuyển và thanh toán. Các tùy chọn vận chuyển bao gồm vận chuyển tiêu chuẩn, vận chuyển nhanh hoặc vận chuyển qua đêm. Tùy thuộc vào công ty vận chuyển và vị trí của bạn, vận chuyển tiêu chuẩn thường mất từ bảy đến 21 ngày làm việc, và vận chuyển nhanh có thể mất từ hai đến sáu ngày làm việc.
Các mặt hàng bị bỏ lại trong giỏ hàng trực tuyến và không bao giờ được mua được coi là bị bỏ bê. Tỷ lệ bỏ bê là một chỉ số quan trọng đối với các nhà bán lẻ trực tuyến.
Thường có các lựa chọn thanh toán khác nhau có sẵn. Các lựa chọn thanh toán phổ biến được giải thích chi tiết hơn dưới đây.
E-Check
Lựa chọn thanh toán này giống như việc thanh toán trực tiếp từ tài khoản ngân hàng của bạn. Nếu bạn chọn thanh toán bằng séc điện tử, bạn phải nhập số định tuyến và số tài khoản của bạn. Sau khi làm điều này, số tiền sẽ được trừ trực tiếp từ tài khoản ngân hàng của bạn.
Thẻ Tín Dụng
Khi bạn thanh toán bằng thẻ tín dụng, thay vì vuốt thẻ của bạn như bạn sẽ làm tại cửa hàng vật liệu xây dựng, bạn nhập thông tin thẻ tín dụng cần thiết vào các trường được cung cấp. Thông tin cần thiết bao gồm số thẻ tín dụng của bạn, ngày hết hạn, loại thẻ (Visa, MasterCard, vv.), và số xác minh/bảo mật, thường là ba chữ số cuối cùng ở mặt sau của thẻ phía trên chữ ký.
Các Nhà Cung Cấp Thanh Toán
Các nhà cung cấp thanh toán hoặc các công ty xử lý thanh toán, như PayPal, là các doanh nghiệp thương mại điện tử cung cấp dịch vụ trao đổi thanh toán. Họ cho phép mọi người chuyển tiền cho nhau mà không cần chia sẻ thông tin tài chính một cách an toàn. Trước khi bạn mua hàng qua một nhà cung cấp thanh toán, bạn cần phải thiết lập một tài khoản trước để xác minh thông tin thẻ tín dụng hoặc tài khoản ngân hàng của bạn.
Lợi ích của Giao Dịch Trực Tuyến
Có rất nhiều lợi ích từ việc mua bán trực tuyến. Những lợi ích này bao gồm các điều sau:
- Tiện lợi: Mua sắm từ vị trí bạn đặt chân đến rất thuận tiện.
- Tiết kiệm chi phí: Với giá xăng ngày càng tăng, mua sắm trực tuyến giúp bạn tiết kiệm chi phí di chuyển đến cửa hàng cũng như phí đỗ xe. Bạn cũng tiết kiệm thời gian bằng cách tránh việc đứng xếp hàng, đặc biệt là vào dịp lễ, khi cửa hàng đông đúc và đầy khách hàng.
- Đa dạng sản phẩm: Internet cung cấp không gian trưng bày không giới hạn cho người bán, vì vậy họ có xu hướng cung cấp nhiều loại sản phẩm hơn so với cửa hàng truyền thống.
- Không áp lực: Không có nhân viên bán hàng vây quanh và áp lực bạn mua sắm ở cửa hàng ảo hay trực tuyến.
- Dễ dàng so sánh giá: Mua sắm trực tuyến loại bỏ nhu cầu lang thang từ cửa hàng này sang cửa hàng khác để so sánh giá cả.
Nhược điểm của Thương mại Trực tuyến
Cũng có những hạn chế khi mua bán trực tuyến. Những điều này bao gồm những điều sau.
Nguy cơ mất trộm danh tính gia tăng
Khi thanh toán hàng hóa của bạn trực tuyến, có thể dễ dàng cho ai đó đánh cắp thông tin nhạy cảm như số thẻ tín dụng, địa chỉ nhà, số điện thoại và các số tài khoản khác.
Lừa đảo từ nhà cung cấp
Nếu nhà cung cấp/người bán hàng lừa đảo, họ có thể nhận thanh toán của bạn và từ chối gửi hàng cho bạn hoặc gửi cho bạn sản phẩm không đúng hoặc sản phẩm lỗi. Việc sửa đổi đơn hàng không chính xác với nhà cung cấp qua Internet có thể gây phiền toái.
Người tiêu dùng Mỹ có thể báo cáo gian lận, lạm dụng và các vụ trộm danh tính với Ủy ban Thương mại Liên bang (FTC).
Bảo vệ bản thân khi mua sắm trực tuyến
Nhìn chung, các lợi ích của việc mua sắm trực tuyến vượt trội hơn nhược điểm. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng mặc dù số lượng có thể ít hơn, nhược điểm có thể là một gánh nặng lớn.
Trong khi mua sắm trực tuyến, việc bảo vệ bản thân và thông tin của bạn là rất quan trọng. Dưới đây là một số lời khuyên có thể giúp bạn chăm sóc bản thân.
Đầu tư vào Công nghệ
Việc cài đặt phần mềm diệt virus và chống lừa đảo trên máy tính là một ý tưởng tuyệt vời. Chương trình diệt virus sẽ bảo vệ máy tính của bạn khỏi virus. Chương trình chống lừa đảo sẽ cố gắng bảo vệ bạn qua an ninh mạng khỏi các trang web giả mạo được thiết kế để trông giống như các trang web chính thống nhưng thực sự thu thập thông tin cá nhân của bạn cho các hoạt động bất hợp pháp.
Hãy Cẩn Thận
Các nhà cung cấp không có quyền yêu cầu một số thông tin nhất định. Nếu một trang web yêu cầu số Bảo hiểm Xã hội của bạn, có thể đó là một vụ lừa đảo. Bạn cần nghiên cứu công ty yêu cầu thông tin hoặc thoát khỏi trang web đó càng nhanh càng tốt.
Nghiên cứu
Nếu bạn đang tìm kiếm một mặt hàng bằng cách sử dụng các công cụ tìm kiếm và bạn gặp một cửa hàng hoặc trang web mà bạn chưa từng nghe nói, hãy chắc chắn kiểm tra phía dưới các trang cho biểu tượng TLS.
TLS là một công nghệ bảo mật tiêu chuẩn để thiết lập một liên kết mã hóa giữa máy chủ web và trình duyệt. Để có thể tạo kết nối TLS, máy chủ web cần một chứng chỉ TLS.
Kiểm tra Vận Chuyển
Luôn đọc các chính sách vận chuyển được đăng trên trang web của người bán hàng hoặc dưới danh sách sản phẩm. Một số người bán cho phép bạn trả lại một mặt hàng trong một khoảng thời gian cụ thể, trong khi các nhà cung cấp khác không bao giờ chấp nhận trả lại.
Làm thế nào để tạo cửa hàng trực tuyến?
Có nhiều công cụ tiện lợi để tạo cửa hàng bán hàng trực tuyến. Các trang như Shopify và Squarespace cho phép bất kỳ ai cũng có thể tạo một cửa hàng trực tuyến, liệt kê các mặt hàng để bán và bắt đầu chấp nhận đơn đặt hàng. Sau khi tạo ra một cửa hàng, có thể liên kết từ trang web của người bán hàng hoặc sự hiện diện trực tuyến khác. Cũng có thể bán hàng qua các trang web khác như eBay.
Làm thế nào để an toàn khi mua sắm trực tuyến?
Bạn có thể tránh được hầu hết các người bán không trung thực bằng cách tuân thủ các trang web uy tín có bảo vệ rõ ràng cho người mua. Cũng có ích khi đọc các đánh giá của người bán và các điều khoản dịch vụ: Nếu không có bảo vệ cho người mua hoặc quyền trả hàng, bạn nên mua sắm ở nơi khác.
Phương thức thanh toán an toàn nhất cho mua sắm trực tuyến là gì?
Các ứng dụng thanh toán trực tuyến như PayPal thường an toàn hơn khi sử dụng thẻ, vì người nhận không nhận được số thẻ tín dụng của bạn và không thể lạm dụng chúng. Nếu bạn cần sử dụng thẻ, thẻ tín dụng có các bảo vệ tốt hơn thẻ ghi nợ, có nghĩa là bạn sẽ có nhiều cơ hội hơn khi gặp phải người bán không trung thực. Thẻ quà tặng và tiền điện tử có ít bảo vệ nhất và nên tránh nếu có thể.
Kết Luận
Mua bán trực tuyến có thể rất tiện lợi và đáng để bạn cân nhắc, nhưng luôn phải bảo vệ bản thân. Nếu một giao dịch trông quá tốt để có thể là sự thật, thì thường là như vậy. Nếu bạn không cảm thấy an toàn 100% trên một trang web cụ thể, hãy rời khỏi nó và tìm kiếm điều gì khác.
Hơn nữa, hãy đảm bảo rằng máy tính của bạn được bảo vệ tốt trước khi bạn bắt đầu bất kỳ giao dịch nào liên quan đến thông tin nhạy cảm. Nhiều vụ lừa đảo trên Internet có thể ảnh hưởng tiêu cực đến điểm tín dụng của bạn và làm bạn mất tiền, vì vậy hãy tích cực trong nghiên cứu để có được nhiều lợi ích nhất khi mua sắm trực tuyến.