Anh Trần Thanh Tùng chia sẻ rằng chiếc Toyota Camry đời 1986 của anh vẫn hoạt động ổn và được nhiều người quan tâm khi đi du lịch xa.
Xe cổ có tuổi đời gần 40 năm chia làm hai loại: 'xe đồng nát' và 'xe sưu tầm'. Xe sưu tầm có giá trị sử dụng cao hơn do được giữ gìn tốt hơn.
Chiếc Toyota Camry đời 1986 của anh Trần Thanh Tùng thuộc loại xe sưu tầm, có giá trị và được giữ gìn trong thời gian dài.
Anh Tùng sống ở Đà Lạt. Chiếc Toyota Camry đời 1986 của anh mới mua được 5 tháng, đã đi được khoảng 2.000 km chủ yếu là đi du lịch xa.
Khó khăn khi sở hữu một chiếc xe cổ ưng ý
'Trước đây tôi sở hữu một chiếc Toyota Vios đời 2017. Dùng được nhưng tôi không thích vì kiểu dáng quá phổ biến, không có gì đặc biệt. Tôi quyết định tìm một chiếc xe độc đáo hơn', anh Tùng chia sẻ về lý do bán Vios để đổi sang Camry đời 1986.
Anh Tùng cho biết, Camry đã làm nên thương hiệu của Toyota và nó gợi cho anh cảm giác muốn sở hữu. Sau khi tìm hiểu các đời Camry, anh Tùng thích nhất đời 1986 vì kiểu dáng giống những chiếc xe trong phim Nhật mà anh thích.
Dù nghĩ là thích nhưng tìm kiếm mới thực sự khó khăn. Anh Tùng đã tìm rất nhiều chiếc Camry từ đời 1987 đến 1989 nhưng đa chơi xổ sốu đã hao mòn, máy móc không êm ái, nhiều chi tiết không còn nguyên bản.
Chiếc xe hiện tại của anh Tùng như một cái duyên. Một người quen của anh biết anh đang tìm xe nên giới thiệu một chiếc Camry đời 1986. Chiếc xe này được đưa về Lâm Đồng từ chủ sở hữu thứ hai.
Khi mua, mặc dù nước sơn đã cũ nhưng máy móc và gầm bệ vẫn hoạt động tốt, xe gần như nguyên bản. Chủ trước đã làm lại máy cách đây 3 năm và vẫn sử dụng tốt đến bây giờ.
Anh Tùng mua chiếc xe với giá 60 triệu đồng. Khi đó, nhiều người phàn nàn về giá cao khi mua một chiếc xe cổ.
'Lúc mình mua thì ai cũng nghĩ mua xe phế liệu, mua xe 15 triệu à', anh Tùng chia sẻ.
Tuy nhiên, đối với anh Tùng, số tiền đó không đắt vì tìm được chiếc xe gần 40 năm tuổi vẫn nguyên bản như vậy là rất khó.
Đồ dễ mua, xe không có gì để hỏng
Sau khi mang chiếc Camry 1986 về, anh Tùng đã sửa chữa lại. Tổng chi phí để sửa chữa chiếc xe là hơn 40 triệu đồng, chủ yếu là sơn lại xe, lót nền, thay giảm xóc, lốp mới, thay dầu hộp số, dầu máy, thay đèn, bọc lại ghế và lắp một vài phụ kiện khác.
Nhìn chung, chiếc xe chủ yếu được sửa chữa 'ngoài da', trong động cơ vẫn hoạt động trơn tru, không có gì hỏng. Đó là lợi ích của việc mua lại một chiếc xe còn nguyên bản. Theo anh Tùng, chiếc Camry này có thể được gọi là 'nồi đồng cối đá'.
'Gọi là xe cổ nhưng đồ thay thế rất dễ tìm. Nhiều anh em trong hội nhóm rã xe bán rất nhiều đồ. Nếu cần gì, chỉ cần đăng bài là có ngay', anh Tùng nói thêm.
Trải nghiệm thú vị hơn mong đợi
Sau khi sửa chữa xong chiếc Camry 37 năm tuổi, anh Tùng liền thực hiện 2 chuyến du lịch xa. Chuyến đi xa nhất là từ Đà Lạt đến Phú Yên, cả 2 chiều khoảng 700 km. Chuyến thứ 2 là đi Phan Thiết. Sau 5 tháng sử dụng, chiếc xe của anh Tùng đã đi được khoảng 2.000 km, chủ yếu là đi du lịch.
Khi đi du lịch, anh Tùng bất ngờ khi nhận được nhiều lời khen về chiếc xe mới mua của mình.
'Xuống Tuy Hoà đậu xe thì mọi người đều đến xem và hỏi liệu đã đi từ Đà Lạt về không, đồng thời khen xe đẹp và gọi là xe cọp. Đi đâu cũng có người ra nhìn xe và khen xe', anh Tùng chia sẻ về trải nghiệm khó quên khi lần đầu đi xa bằng chiếc Camry cổ.
Nói về trải nghiệm lái, anh Tùng đánh giá chiếc Camry 'già' này vẫn rất ổn định và mạnh mẽ. Chỉ cần đạp số 2 là xe đã lên tới khoảng 80 km/h. Vượt 100 km/h, chiếc xe vẫn đi êm. So với chiếc Vios 2017 trước đây, anh Tùng cho biết chiếc Camry cổ có cảm giác lái đầm hơn nhưng tiếng ồn từ bên ngoài nhiều hơn. Điều này dễ hiểu với một chiếc xe hơn 37 năm tuổi, dù có độ bền hơn hẳn.
'Các bạn đi cùng tôi trong những chuyến du lịch gần đây đều khen là xe nhìn lạ mà đi rất êm, và cả người ngoài đường cũng khen', anh Tùng chia sẻ.
Sau khi có chiếc xe Toyota Camry đời cổ ưng ý và đã sửa chữa kỹ lưỡng, anh Tùng mong muốn sử dụng xe trong thời gian dài.