Anh Trần Thanh Tùng cho biết chiếc Toyota Camry đời 1986 của mình vẫn hoạt động rất tốt và thu hút sự quan tâm của nhiều người trong những chuyến du lịch xa.
Các chiếc xe cổ có tuổi đời gần 40 năm thường được chia thành 2 loại. Loại thứ nhất thường bị gọi là 'xe đồng nát', tức là xe cũ nát, nhiều chi tiết sửa chữa, chỉ dùng được để che mưa, che nắng. Loại thứ 2 là xe sưu tầm, có các chi tiết gần như còn nguyên bản và ít hỏng hóc, có thể sửa chữa dễ dàng và có giá trị sử dụng cao hơn. Loại thứ 2 khó tìm hơn, vì không phải chủ xe nào cũng giữ gìn trong hàng chục năm.
Chiếc Toyota Camry đời 1986 của anh Trần Thanh Tùng trong bài viết thuộc loại thứ 2. Tìm mua một chiếc Camry có tuổi đời lên đến 37 năm nhưng vẫn giữ được hầu hết các chi tiết nguyên bản không phải chuyện dễ dàng. Đôi khi, đó là duyên số.
Anh Tùng bên chiếc Toyota Camry 1986 trong chuyến đi du lịch xa đầu tiên sau khi mua xe
Anh Tùng hiện đang sống ở Đà Lạt. Chiếc Toyota Camry đời 1986 của anh tính đến thời điểm này đã mua lại được 5 tháng. Trong khoảng thời gian sử dụng, hầu hết là để đi du lịch xa. Anh Tùng không biết chính xác số km đã được xe đi trước khi mua, vì con số trên đồng hồ có thể thay đổi dễ dàng. Hiện tại, đồng hồ đo đã chỉ khoảng 245.000 km.
Gặp khó khăn khi muốn sở hữu một chiếc xe 'cổ' mà ưa thích
'Trước đây tôi đã từng sở hữu một chiếc Toyota Vios đời 2017. Dù điều đó cũng ổn, nhưng tôi không hài lòng với kiểu dáng phổ biến của chiếc xe đó. Nó quá phổ biến, không có điều gì đặc biệt cả. Tôi quyết định tìm một chiếc xe độc đáo hơn', anh Tùng chia sẻ lý do anh bán chiếc Vios đời 2017 để đổi sang chiếc Camry đời 1986.
Anh Tùng nói rằng, Camry đã xây dựng lên thương hiệu của Toyota. Điều này khiến anh cảm thấy rất muốn sở hữu một chiếc. Sau khi tìm hiểu qua các đời của Camry, anh thấy rằng đời 1986 là chiếc anh ưng ý nhất. Kiểu dáng của chiếc Camry 1986 đã gây ấn tượng mạnh mẽ với anh Tùng, khiến anh liên tưởng đến những chiếc xe trong phim Nhật mà anh đã từng xem.
Dù ý định là muốn, nhưng việc tìm kiếm lại không dễ dàng. Anh Tùng đã phải dành thời gian để đi tìm khắp nơi. Anh đã xem qua vài chục chiếc Camry từ năm 1987 đến 1989 nhưng hầu hết chúng đều có vấn đề với gầm xe, động cơ không hoạt động mượt mà và nhiều chi tiết không còn nguyên bản.
Chiếc xe hiện tại đã đến với anh Tùng như một sự trùng hợp. Anh chia sẻ rằng một người bạn tại nơi anh sống đã biết anh đang tìm kiếm một chiếc xe, và đã giới thiệu cho anh một chiếc Camry đời 1986. Chiếc xe này được chuyển đến Lâm Đồng. Lúc đó, chủ sở hữu thứ hai của chiếc xe đã chuyển nhượng nó cho anh.
Khi mua về, chiếc xe ban đầu bị nhiều vết xước trên bề mặt vỏ
Mặc dù lớp sơn của xe đã cũ đi nhiều khi anh mua, nhưng điều quan trọng là hệ thống máy móc và gầm bệ vẫn hoạt động tốt, chiếc xe gần như giữ nguyên tình trạng ban đầu. Người chủ trước đã sửa lại động cơ cách đây 3 năm và vẫn đảm bảo hoạt động tốt đến nay.
Anh Tùng đã chi khoản tiền 60 triệu đồng để mua chiếc xe này. Lúc đó, nhiều người đã chỉ trích anh vì mua một chiếc xe cổ với mức giá cao như vậy.
'Khi tôi mua chiếc xe, mọi người đều hỏi tôi rằng, 'Mua một chiếc xe cũ 15 triệu hả? Bạn định mua một chiếc xe phế liệu hả?'', anh Tùng nói.
Tuy nhiên, với anh Tùng, số tiền đó không phải là một con số lớn, bởi việc tìm được một chiếc xe gần 40 năm tuổi như vậy vẫn giữ nguyên tình trạng ban đầu là một điều hiếm có.
Mọi thứ dễ dàng mua được, chiếc xe không có gì để gây hỏng hóc
Ngay sau khi mua chiếc Camry 1986, anh Tùng đã tiến hành sửa chữa. Tổng chi phí để sửa lại chiếc xe lên đến hơn 40 triệu đồng, chủ yếu là sơn lại xe, thay đổi bộ lót, thay đổi bộ giảm chấn, lắp lốp mới, thay dầu hộp số và dầu động cơ, thay đèn, làm mới ghế da và lắp đặt một số phụ kiện khác.
Anh Tùng tự mình sửa chữa lại một số chi tiết của chiếc xe
Tóm lại, chiếc xe chủ yếu được sửa lại 'ngoài da', trong khi hệ thống máy móc bên trong vẫn hoạt động trơn tru, không có gì hỏng. Điều này là một lợi ích của việc mua lại một chiếc xe nguyên bản. Theo anh Tùng, chiếc Camry này có thể coi là 'nồi đồng cối đá'.
'Mặc dù được gọi là chiếc xe cổ, nhưng việc thay thế phụ tùng cho nó rất dễ dàng. Có rất nhiều người trên các nhóm rã xe bán rất nhiều phụ tùng. Nếu cần bất cứ phụ tùng nào, chỉ cần đăng bài lên nhóm là có ngay', anh Tùng chia sẻ thêm.
Sau khi sửa chữa, nội, ngoại thất của chiếc xe trở nên cuốn hút hơn
Trải nghiệm không ngờ đến
Sau khi sửa chữa xong chiếc Camry 37 năm tuổi, anh Tùng ngay lập tức tổ chức 2 chuyến du lịch xa. Chuyến xa nhất là từ Đà Lạt đến Phú Yên, tổng cộng hơn 700 km đi và về. Chuyến thứ hai là đến Phan Thiết. Trong vòng 5 tháng sử dụng, chiếc xe của anh Tùng đã đi được khoảng 2.000 km, chủ yếu là để đi du lịch.
Khi đi du lịch, anh Tùng rất ngạc nhiên khi nhận được nhiều lời khen ngợi về chiếc xe cũ mới mua của mình.
'Khi đến Tuy Hoà và đậu xe, mọi người đều đến xem và hỏi liệu tôi dám đi từ Đà Lạt về không, đồng thời khen chiếc xe đẹp và gọi là xe cọp. Ở đâu cũng có người ra nhìn và khen xe', anh Tùng chia sẻ về trải nghiệm không thể quên khi lần đầu lái chiếc Camry cổ đi xa.
Về trải nghiệm lái xe, anh Tùng nhận xét rằng chiếc Camry 'đời cổ' này vẫn rất ổn định và mạnh mẽ. Chỉ cần đặt ở số 2, xe đã có thể chạy lên đến khoảng 80 km/h. Khi tăng tốc độ lên trên 100 km/h, xe vẫn duy trì ổn định. So với chiếc Vios 2017 trước đó, anh Tùng cho biết chiếc Camry cổ mang lại cảm giác lái đầm hơn nhưng cách âm kém hơn. Điều này cũng dễ hiểu với một chiếc xe hơn 37 năm tuổi, ngay cả khi nằm trong phân khúc cao cấp hơn.
'Bạn bè đi cùng tôi trong những chuyến du lịch gần đây khen tôi rằng chiếc xe tôi sở hữu đi rất êm, mọi người nhìn thấy đều khen', anh Tùng chia sẻ.
Sau khi sửa chữa thành công chiếc xe Toyota Camry đời cổ mà anh đã mơ ước và trang trí xong, anh Tùng tỏ ý muốn sử dụng xe trong thời gian dài.