Từ tháng 4/2019 đến tháng 6/2022 (38 tháng) tôi đã tiêu hết 10 triệu 389 nghìn đồng cho xăng, vì vậy tôi quyết định mua một chiếc xe đạp với hy vọng tiết kiệm được tiền.
Chào mọi người! Gần đây, có vẻ như có nhiều người quan tâm đến việc chọn xe đạp để đi làm hàng ngày thay vì sử dụng xe máy. Một trong những nguyên nhân chính là giá xăng tăng gần 50% kể từ đầu năm. Những chiếc xe ga đắt tiền tiêu thụ xăng như nước khiến chủ nhân cảm thấy đau đầu mỗi khi phải đổ xăng.
Không nằm ngoài xu hướng đó, tôi cũng đã mua một chiếc xe đạp để đi làm và đi chơi. Hôm nay chúng ta cùng xem sau bao lâu thì số tiền xăng mà xe đạp giúp tiết kiệm được sẽ đủ để hoàn vốn (bằng tiền bỏ ra mua xe).
Tình hình giá xăng
Xe mình đã sử dụng hàng ngày trong suốt 6 năm qua
Hiện tại mình đi xe SH (Honda) với mức tiêu thụ nhiên liệu theo công bố của hãng là khoảng 2,2 – 2,3 lít/100 km. Con số này gần như khá chính xác và không có sự thay đổi đáng kể trong hơn 6 năm qua.
Mặc dù một bình xăng đầy có thể đi được hơn 300 km, nhưng mình thường đổ xăng khi đi được khoảng 180 km (hoặc hơn một chút), và trong hơn 3 năm qua mình cũng không bao giờ quên ghi lại lịch sử của từng lần đổ xăng.
Từ số liệu cho thấy:
Từ tháng 4/2019 đến tháng 6/2022 (38 tháng) mình đã chi tiêu 10 triệu 389K cho xăng, trung bình mỗi năm là khoảng 2,6 triệu đồng, tức mỗi tháng là 273,4 nghìn đồng. Trong năm 2021, mình đã chi tiêu gần 3,3 triệu đồng cho xăng, trung bình mỗi tháng là 273,5 nghìn đồng.
Đến năm 2022 này, dù chỉ mới 6 tháng đầu năm thôi nhưng mình đã chi hơn 2 triệu tiền xăng, trung bình 347K/tháng, tương đương 127% so với mức trung bình của cả 42 tháng trước đó. Nếu tiếp tục như vậy thì năm 2022 có lẽ tiền xăng sẽ lên đến hơn 4 triệu, điều khó tránh khỏi.
Lịch trình di chuyển
Sơ đồ 3 điểm đến của mình mỗi ngày
Từ thứ 2 đến thứ 6 mình đi làm trong nội thành Hà Nội với quãng đường từ nhà đến cơ quan là 8 km, chiều về mình đi đón con ở trường cách cơ quan 11 km, rồi từ đó vòng về nhà thêm 4,5 km nữa. Như vậy, nếu không tạt ngang té dọc thì mỗi ngày mình đi khoảng 23,5 km.
Hành trình bằng xe máy
Chuyển sang sử dụng xe đạp
Chiếc xe đạp mới mua cộng với đồ phụ kiện mất khoảng 6 triệu. Vì xe đạp không chở thêm được con nên tôi chỉ sử dụng để đi đến cơ quan và về nhà. Việc đón con vẫn phải dùng xe máy nên mỗi ngày tôi di chuyển bằng xe đạp từ nhà đến cơ quan 8 km, từ cơ quan về nhà 8 km, sau đó đi đón con bằng xe máy với tổng quãng đường là 4,5 * 2 = 9 km.
Hành trình bằng xe đạp và xe máy
Tính toán cơ bản
Như vậy, sử dụng xe đạp giúp tôi 'tiết kiệm xăng' mỗi ngày được 23,5 – 9 = 14,5 km.
Cứ mỗi tháng tôi đạp xe cực siêng là 22 ngày thì quãng đường sẽ là 14,5 x 22 = 319 km.
Với mức tiêu hao nhiên liệu trung bình khoảng 2,25 lít/100 km thì 319 km tương đương với 7.18 lít xăng A95. Tính theo giá xăng ở kỳ điều chỉnh gần nhất (01/7/2022) là 32,760 đồng/lít thì số tiền tiết kiệm được xấp xỉ 234,5 nghìn đồng.
Với thời gian là 2 năm (24 tháng) thì số tiền xăng tối đa tiết kiệm được sẽ là 234,5 x 24 = 5.628, hay 5 triệu 628 nghìn đồng.
Trong thời gian đó, nếu đem số tiền 6 triệu đồng kia đi gửi ngân hàng với lãi suất 5,6%/năm thì số tiền cả gốc lẫn lãi lĩnh về là 6 triệu 672 nghìn đồng.
Vì vậy, phải cố đạp xe thêm gần 5 tháng nữa để lấp đầy khoảng chênh lệch hơn 1 triệu đồng, thế nhưng trong 5 tháng đó thì số tiền lãi ngân hàng vẫn tiếp tục tăng.
Để tránh rơi vào tình trạng nghịch lý Zeno hoặc cuộc đua giữa Achilles và con rùa, chúng ta sẽ chấp nhận kết quả này mà không tính đến trượt giá, lạm phát hay 'lãi mẹ đẻ lãi con'.
Tổng kết
Với điều kiện lý tưởng về thể chất, tinh thần và thời tiết cho phép, sau khoảng gần 2 năm rưỡi , số tiền tiết kiệm xăng sẽ bù lại cho số tiền 6 triệu tôi đã bỏ ra mua xe đạp và phụ kiện. Tuy nhiên, trong thực tế, với bản thân tôi, con số này là không thể, vì rất nhiều tình huống khác nhau từ lúc mua xe đạp đến giờ khiến tôi chỉ đi làm được khoảng 3 buổi/tuần, và có khi số tiền tiết kiệm xăng sẽ không bao giờ bù lại được số tiền mua xe đạp và phụ kiện.
Ngoài ra, thời gian thu hồi vốn này sẽ thay đổi tùy thuộc vào số tiền mua xe, và ngược lại tỉ lệ với quãng đường di chuyển của mỗi người. Điều đó có nghĩa, nếu bạn đi làm xa bằng xe đạp, thì thời gian thu hồi vốn sẽ ngắn hơn, và ngược lại, nếu chiếc xe của bạn đắt tiền, thì thời gian này cũng sẽ dài hơn để số tiền tiết kiệm xăng có thể bù lại được.