Vòng tua máy được hiểu là số lần động cơ quay trong một phút, nếu động cơ quay nhanh hơn thì vòng tua máy sẽ cao hơn, giúp sản sinh ra công suất đủ mạnh để tăng tốc độ của xe.
Vòng tua máy là gì?
Vòng tua máy là một khái niệm quan trọng khi nói đến hiệu suất hoạt động của xe, nhiều người thường nhắc đến công suất và moment xoắn. Tuy nhiên, không phải ai cũng thấu hiểu đầy đủ về ý nghĩa thực sự của vòng tua máy. Thực tế, công suất, moment xoắn và vòng tua máy trên xe hơi đều có mối quan hệ chặt chẽ với nhau. Vòng tua máy được định nghĩa là số lần quay của động cơ xe tính trong một phút, đơn vị là RPM.
Vòng tua máy tương ứng với công suất và đạt giá trị cao nhất tại 5.000 vòng/phút. Theo các chuyên gia, ở vòng tua >= 5.000 vòng/phút, lò xo sẽ duỗi ra khi van không đóng không mở và giữ lò xo ở trạng thái treo lơ lửng, khiến nhiên liệu được cung cấp và thải ra ngay, giúp động cơ hoạt động tốt nhất.
Do đó, khi vòng tua máy quay nhanh hơn, công suất của động cơ cũng lớn hơn, từ đó giúp xe có khả năng di chuyển nhanh hơn. Khi xe chạy ở số 1, vòng tua máy thường cao vì cần lực kéo lớn để khởi động từ trạng thái đứng yên. Sau khi chuyển sang các số tiếp theo, vòng tua máy sẽ giảm dần vì không cần nhiều lực kéo như khi khởi động, đồng thời việc giảm vòng tua máy khi đạt tốc độ ổn định giúp xe di chuyển mượt mà hơn, không bị nhảy khi tăng tốc.
Vòng tua máy lý tưởng là bao nhiêu?
Với động cơ xăng, khi xe chạy ở chế độ không tải, thường vòng tua máy sẽ dao động trong khoảng 700-750 vòng/ phút, khi đó nhiệt độ khoảng 80-90 độ giúp động cơ hoạt động ổn định và mượt mà.
Khi xe đã ngưng hoạt động một thời gian, khởi động lại sẽ cảm nhận được những cú nhảy của xe, vì lúc này vòng tua máy sẽ tự động tăng lên 1.000 vòng/phút. Vì vậy, nếu vòng tua máy tăng đột ngột trong trường hợp này, bạn đừng quá lo lắng.
Khi di chuyển, vòng tua máy của xe thường dao động từ 1.400 đến 1.800 vòng/phút để dễ dàng chuyển số từ số 1 - 2. Nếu từ số 2 sang số 3, vòng tua máy dao động từ 1.300 đến 1.700 vòng/phút, còn khi xe chạy từ số 3 đến số 5, vòng tua máy dao động từ 1.200 đến 1.600 vòng/phút.
Nhớ quy tắc “tốc độ xe ở 1.000 vòng/phút của số lớn sẽ là điểm êm ái của số nhỏ”. Khi xe chạy nhanh và cần phanh, hãy về số để giảm vòng tua máy xuống 1.000 vòng/phút để điều khiển xe êm ái hơn.
Khi di chuyển trên đường xấu hoặc đông đúc, giảm tốc độ và nhấn phanh, kết hợp với việc nhả côn. Trong trường hợp đường không quá đông đúc, duy trì tốc độ và giữ vòng tua khoảng 1.200 vòng/phút trước khi bắt côn, xe sẽ không bị giật. Khi tăng tốc, thực hiện như vậy.
Theo kinh nghiệm của nhiều tài xế, chọn số phù hợp với vòng tua máy giúp động cơ vận hành mượt mà và an toàn hơn khi tham gia giao thông. Nhớ nhìn vào vòng tua máy để điều chỉnh kịp thời, giúp động cơ hoạt động ổn định và bền bỉ hơn.
Nhận biết sự bất thường của xe qua vòng tua máy
Hiểu rõ về cơ chế hoạt động của vòng tua máy, người lái sẽ tự tin hơn khi kiểm tra và phát hiện các vấn đề khác thường mà chiếc xe có thể đang gặp phải, từ đó có thể kiểm tra và sửa chữa kịp thời, tránh gây ra hỏng hóc nghiêm trọng.
Ví dụ, xe thường hoạt động ổn định ở một vòng tua máy nhất định, nhưng nếu vòng tua máy tăng cao hoặc giảm chậm trong khi xe đang di chuyển bình thường, thì có thể động cơ đang gặp vấn đề nghiêm trọng.
Không chỉ thế, chỉ số vòng tua máy còn giúp người lái điều chỉnh giữa các chế độ lái để tiết kiệm nhiên liệu tối đa hoặc đạt hiệu suất tốt nhất khi chuyển số - đối với xe số sàn. Ngoài ra, khi kiểm tra động cơ, các kỹ thuật viên thường sử dụng chỉ số vòng tua máy để đánh giá chính xác tình trạng của xe.