FotografieLink / Getty Images
Trong khi nhiều người Mỹ gặp khó khăn để tiết kiệm cho hưu trí, các đại biểu được bầu và các thượng nghị sĩ tại Quốc Hội Hoa Kỳ nhận được các lợi ích hưu trí đáng kể suốt đời. Mặc dù trợ cấp hưu trí của Quốc Hội không phải là vấn đề lớn trong năm bầu cử, điều này có thể là minh chứng cho sự tách biệt giữa các lập pháp viên và người dân Mỹ chính thống.
Những Điểm Chính
Một thành viên điển hình của Quốc hội có giá trị tài sản ròng vượt xa so với giá trị tài sản ròng của một công dân Mỹ điển hình.
Người Mỹ bình thường tiết kiệm ít hơn nhiều so với một thành viên Quốc hội cho việc hưu trí.
Các thành viên Quốc hội đủ điều kiện tham gia vào các kế hoạch hưu trí độc đáo của riêng họ dưới Hệ thống Hưu trí Công chức Liên bang (FERS), mặc dù cũng có các lựa chọn hưu trí khác, từ Bảo hiểm Xã hội và Hệ thống Hưu trí Dịch vụ Công lập (CSRS). Các thành viên Quốc hội có đủ điều kiện nhận lương hưu theo tuổi nghỉ hưu, thời gian phục vụ và mức lương. Giá trị lương hưu có thể lên tới 80% của mức lương cuối cùng của thành viên, tức là 174.000 USD mỗi năm. Với tỷ lệ 80%, đó là một lợi ích hưu trí là 139.200 USD. (Chủ tịch Hạ viện có mức lương là 2200 USD. Chủ tịch Thượng viện kiếm được 193.400 USD, cũng như các lãnh đạo đa số và thiểu số trong Hạ viện và Thượng viện.) Tất cả các khoản trợ cấp đều được người đóng thuế chi trả.
Ngoài ra, các thành viên Quốc hội cũng tham gia vào Kế hoạch Tiết kiệm Thrift Savings Plan (TSP) giống như tất cả các nhân viên công quyền lực khác, tương tự như một 401(k). Các đóng góp của Quốc hội được phối hợp lên đến 5% mức lương mỗi năm, ngoài ra còn có thêm 1% tặng không phụ thuộc vào số tiền thành viên Quốc hội đóng góp, nếu có.
Một số nhân viên tư nhân có lựa chọn đóng góp vào kế hoạch tiền lương hưu định khoản do nhà tài trợ cung cấp. Hầu hết có thể đóng góp vào kế hoạch 401(k) hoặc 403(b), trong khi những người khác có thể đóng góp vào kế hoạch sở hữu cổ phần của nhân viên (ESOP) hoặc một số lựa chọn nghỉ hưu khác. Mức lợi ích trung bình cho các lương hưu tư nhân và tiền trợ cấp cho những người từ 65 tuổi trở lên là 11.040 USD mỗi năm vào năm 2022. Đối với các kế hoạch tiền lương hưu của chính quyền địa phương và bang, mức đó là 24.980 USD mỗi năm. Tất nhiên, một số người nhận cả lợi ích Bảo hiểm Xã hội và lương hưu tư nhân. Mức lợi ích Bảo hiểm Xã hội trung bình cho những người từ 65 tuổi trở lên là 18.520 USD, vì vậy với lương hưu tư nhân, đó là một thu nhập gần 30.000 USD mỗi năm. Đối với các tài sản nghỉ hưu khác, Ngân hàng Dự trữ Liên bang phát hiện ra rằng số dư trung bình của tài khoản nghỉ hưu vào năm 2022 là 86.900 USD và số dư trung bình là 334.000 USD.
Sự Thay đổi của Lợi ích Qua Các Thời kỳ
Sự tham gia vào các kế hoạch tiền lương hưu định khoản đã đạt đỉnh trong ngành tư nhân vào đầu những năm 1980. Hơn 80% nhân viên Mỹ làm việc cho các công ty lớn trong ngành tư nhân đã đóng góp vào kế hoạch lương hưu. Đến năm 2011, tỷ lệ đó cho tất cả các công nhân ngành tư nhân đã giảm xuống còn 18%. Vào năm 2001, 5% trong số 1000 công ty của Fortune đã đóng cửa hoặc đóng băng kế hoạch nghỉ hưu định khoản của họ. Đến năm 2004, con số này tăng lên gấp đôi (11%).
Các kế hoạch đóng góp định khoản, như các kế hoạch 401(k), đã trở nên phổ biến hơn. Vào năm 2023, 67% nhân viên ngành tư nhân có quyền truy cập vào các kế hoạch đóng góp định khoản. Chỉ có 15% có thể truy cập vào các kế hoạch tiền lương hưu định khoản. Trong số này, 49% và 11% nhân viên đã tham gia, tương ứng.
Ngày càng, người lao động Mỹ phải dựa vào các kế hoạch 401(k), các tài khoản nghỉ hưu cá nhân (IRA), và Bảo hiểm Xã hội để nghỉ hưu. Trong số này, chỉ Bảo hiểm Xã hội cung cấp một khoản thanh toán tối thiểu đảm bảo trong nghỉ hưu, và ngay cả những lợi ích này cũng có vẻ không chắc chắn, khi xem xét các nghĩa vụ tài chính chưa được dự báo cho tương lai mà chính phủ Mỹ phải đối mặt.
Lương hưu Trước Đây
Quốc hội không phải lúc nào cũng nhận được một kế hoạch lương hưu sang trọng. Trước năm 1942, các thành viên của Quốc hội không nhận được một kế hoạch nghỉ hưu do người đóng thuế tài trợ. Hệ thống sớm này nhanh chóng bị loại bỏ sau khi có sự phản đối từ công chúng. Một kế hoạch lương hưu được áp dụng sau Chiến tranh Thế giới II và cuối cùng được thay thế bởi FERS vào những năm 1980. Hệ thống lương hưu của Quốc hội không có nhiều thay đổi kể từ tháng 9 năm 2003, sau đó tất cả các đại biểu mới không còn được phép từ chối FERS nữa.
Trong và Sau Cuộc khủng hoảng Tài chính
Thật không may, thời kỳ 401(k) từng hứa hẹn đã không thực hiện được những lời hứa sau khi những lợi nhuận chưa thực hiện được bị xóa sổ bởi cuộc suy thoái 2007–2009, mặc dù một số phần lỗ mất của tài sản nghỉ hưu từ năm 2009 đã nhanh chóng phục hồi. Đến năm 2011, số dư trung bình của tài khoản nghỉ hưu tăng lên 7%.
Những lợi nhuận này rõ ràng tập trung vào những người giàu nhất của Mỹ. Khoảng 45% người lao động đã thấy giá trị của tài sản nghỉ hưu giảm đi hàng nghìn đô la trong giai đoạn từ 2009 đến 2011, mặc dù chỉ số S&P 500 tăng khoảng 54% trong khoảng thời gian đó.
Chín trong mười gia đình có thu nhập cao có số dư tài khoản tiết kiệm nghỉ hưu vào năm 2019. Đối với các gia đình có thu nhập thấp, tỷ lệ đó giảm xuống còn một trong mười.
Lương Hưu của Thượng Nghị Sĩ là Bao Nhiêu?
Từ năm 2009, lương của Quốc hội là 174.000 USD mỗi năm, tương đương với một lợi ích lương hưu suốt đời là 139.200 USD (với tỷ lệ 80%). (Có một vài ngoại lệ. Chủ tịch Hạ viện có mức lương là 2200 USD. Chủ tịch Thượng viện có cùng mức lương như lãnh đạo đa số và lãnh đạo thiểu số trong Hạ viện và Thượng viện: 193.400 USD.) Dưới Hệ thống Lương hưu Nhân viên Liên bang (FERS), các thành viên của Quốc hội có đủ điều kiện nhận được lương hưu đầy đủ này khi họ đạt từ 62 tuổi trở lên, miễn là họ đã phục vụ ít nhất năm năm. Ngoài ra, nếu họ đã làm việc trong công việc này ít nhất 20 năm, lương hưu của họ có thể bắt đầu từ tuổi 50. Nếu họ đã phục vụ ít nhất 25 năm, không có tuổi tối thiểu để nhận lương hưu. Hệ thống Lương hưu Dịch vụ Công dân (CSRS), chỉ áp dụng cho các đại biểu được bầu trước năm 1984, tương tự: một thành viên của Quốc hội có thể nghỉ hưu khi đạt tuổi 60 sau khi phục vụ 10 năm, hoặc khi đạt tuổi 62 sau khi có năm năm làm việc dân sự liên bang, bao gồm làm việc trong Quốc hội.
Thượng Nghị Sĩ Có Được Trả Lương Sau Khi Nghỉ Hưu Không?
Mặc dù các thành viên Quốc hội không được nhận toàn bộ mức lương sau khi họ nghỉ hưu, họ vẫn nhận được một lương hưu có thể lên tới 80% của mức lương 174.000 USD của họ, tùy thuộc vào thời gian phục vụ.
Thành viên Quốc hội có nhận được lương hưu đầy đủ sau khi hoàn thành một nhiệm kỳ không?
Điểm quan trọng là gì?
Có nhiều lựa chọn kế hoạch nghỉ hưu cho thành viên của Quốc hội Hoa Kỳ hơn là công dân bình thường.
Mỗi thành viên của Quốc hội đều có quyền truy cập vào một số kế hoạch nghỉ hưu, và các lợi ích được xác định của họ không bị ảnh hưởng tiêu cực bởi suy thoái thị trường chứng khoán.
Quốc hội Mỹ cũng có vị trí đặc biệt khi tự quyết định các phúc lợi của mình mà không cần lo lắng về việc sinh lời—một công ty tư nhân có thể phải đóng băng kế hoạch lương hưu hoặc thực hiện mua lại nếu gặp vấn đề về bảng cân đối kế toán, nhưng Quốc hội Mỹ chỉ cần chi tiêu tiền thuế. Ngay cả các quỹ lương hưu của chính quyền bang và địa phương thường bị giới hạn bởi các sửa đổi ngân sách cân bằng hoặc sự khoan dung của người đóng thuế địa phương.