
M.U.G.E.N | |
---|---|
Màn hình chụp giao diện mặc định của chương trình MUGEN | |
Nhà phát triển | Elecbyte |
Nền tảng | MS-DOS, Linux, Windows, macOS |
Phát hành | July 27, 1999 |
Thể loại | Chiến đấu |
Chế độ chơi | Arcade Team Arcade Team Co-op VS Team VS Survival Survival Co-op Training Watch |
M.U.G.E.N (thường được gọi tắt là MUGEN) là một công cụ tạo game chiến đấu 2D được phát triển bởi Elecbyte, sử dụng ngôn ngữ C và thư viện Allegro.
Hướng dẫn chơi
Trò chơi sử dụng 7 nút điều khiển cùng với các phím mũi tên, bao gồm 3 nút đấm, 3 nút đá, và 1 nút bắt đầu. Tuy nhiên, các nhân vật không nhất thiết phải sử dụng tất cả 7 nút, hoặc theo cách phân chia truyền thống 6 nút. Người chơi có thể điều khiển (chọn) 2 nhân vật, với nhân vật còn lại do AI điều khiển, hoặc chọn chế độ Xem để AI điều khiển toàn bộ nhân vật. Bên cạnh đó, có nhiều chế độ chơi khác nhau có sẵn trong menu của chương trình.

Chế độ chơi chính trong trò M.U.G.E.N là Arcade, nơi người chơi chiến đấu với các nhân vật được chọn ngẫu nhiên theo thứ tự ngẫu nhiên. Có ba chế độ đội khác nhau: Đơn, Giả lập và Theo lượt. Một chế độ thứ tư, Tag, được liệt kê trong tập tin EXE cùng với hai ngôn ngữ kịch bản để điều khiển, nhưng chưa bao giờ được sử dụng. Trong chế độ đội/nhóm, người chơi có thể sử dụng trợ thủ bất kỳ trong các chế độ nhóm. Chế độ Đơn không có đội (1 nhân vật), Giả lập cung cấp một nhân vật trợ thủ do máy điều khiển và hỗ trợ người chơi, còn Theo lượt cho phép sử dụng nhiều nhân vật cho mỗi hiệp đấu, với tùy chọn từ 2 đến 4 nhân vật. Nếu chọn, cột sinh mệnh của mỗi nhân vật sẽ giảm theo số lượng nhân vật được chọn (4 nhân vật thì mỗi nhân vật chỉ có 1/4 sinh mệnh). Trong chế độ nhóm, nếu một đội có 2 nhân vật và đội kia có 1, sinh mệnh của đội thứ hai sẽ được chia đều để tổng sinh mệnh ngang nhau, mỗi nhân vật trong nhóm 2 người chỉ có 1/2 cột sinh mệnh so với bình thường. Phiên bản trước M.U.G.E.N cho Windows có chức năng điều chỉnh hoặc tắt thông qua tùy chọn màn hình hoặc tập tin cấu hình, nhưng tùy chọn này chưa được kích hoạt. Chế độ Co-op tương tự như Giả lập, nhưng với 2 người chơi thực sự điều khiển 2 nhân vật thay vì 1 người điều khiển 1 máy như trong Giả lập.
Trong chế độ Sinh tồn, người chơi đối mặt với một loạt các đối thủ liên tiếp không ngừng. Mục tiêu là hạ gục càng nhiều đối thủ càng tốt, và kết thúc khi đội của người chơi thua. Người chơi có thể chọn chế độ Đơn, Giả lập hoặc Theo lượt, tuy nhiên chế độ Đơn cung cấp lượng sinh mệnh cao nhất và hồi phục nhiều nhất sau mỗi ván thắng khi bắt đầu ván mới. Chế độ Sinh tồn được thêm vào cuối cùng trong chương trình, vì vậy nó không có trong bất kỳ phiên bản M.U.G.E.N cho DOS nào.
Thông tin lịch sử
Elecbyte phát hành chương trình tùy biến M.U.G.E.N vào năm 1999 và chính thức ra mắt vào ngày 17 tháng 7 năm 2001. Phiên bản beta được phát triển để chạy trên các nền tảng DOS, Linux và Windows, được phân phối qua trang chủ của Elecbyte. Chương trình cho phép người dùng thêm nhân vật mới, cảnh nền và các yếu tố khác vào trò chơi bằng cách chỉnh sửa các tập tin văn bản, đồ họa và âm thanh, tạo ra một trò chơi chiến đấu tương tự như các trò chơi thương mại. Mặc dù chủ yếu thiết lập cho trò chơi chiến đấu, nhiều trò chơi video khác, bao gồm trò chơi bắn súng và trò chơi nền tảng, đã được phát triển dựa trên nền tảng này. Elecbyte tự nhận đã quên nghĩa gốc của từ M.U.G.E.N, nhưng tập tin readme cho thấy tên chương trình liên quan đến ý định giả lập trò chơi bắn súng.
Quá trình phát triển
M.U.G.E.N lần đầu tiên được phát hành vào ngày 17 tháng 7 năm 1999 và được phát triển cho nền tảng MS-DOS. Quá trình phát triển phiên bản DOS đã ngừng lại khi Elecbyte chuyển sang nền tảng Linux vào tháng 11 năm 2001. Trong một khoảng thời gian, Elecbyte đã kêu gọi quyên góp trên trang web của họ để mua một trình biên dịch Windows nhằm phát triển phiên bản M.U.G.E.N cho Windows. Tuy nhiên, dự án bị ngừng vào năm 2003 và trang web của họ cũng bị đóng cửa. Sau đó, có thông tin cho rằng bản thử nghiệm beta của M.U.G.E.N cho Windows đã bị rò rỉ và được cung cấp cho những người đã quyên góp.
Bản thử nghiệm bí mật WinM.U.G.E.N có giới hạn chỉ cho phép sử dụng 2 nhân vật, nhiều chế độ chơi bị khóa, và các bảng quảng cáo phức tạp. Sau khi phiên bản thử nghiệm bị công khai và Elecbyte rút lui, một phiên bản chỉnh sửa của chương trình được phát hành vào năm 2004, loại bỏ các giới hạn và bao gồm các bản cập nhật để khắc phục lỗi và vấn đề khác. Phiên bản này hoạt động đầy đủ như phiên bản cuối cùng cho Linux, mặc dù có một số khác biệt nhỏ và vấn đề đặc thù, đồng thời hỗ trợ định dạng âm thanh tốt hơn nhờ vào các plugin mới. Do sự khác biệt giữa các phiên bản DOS và Linux, nhiều nhân vật cần phải chỉnh sửa ít nhất một tập tin SFF để hiển thị đúng màu sắc, đặc biệt là trên phần chân dung, cũng như các thay đổi liên quan đến cú pháp kịch bản trong tập tin CNS và các bản vá lỗi cho DOS để đảm bảo tương thích với các phiên bản cũ hơn của chương trình.
Vào giữa năm 2007, trang web của Elecbyte đã được khôi phục, mặc dù không có nội dung gì đáng kể ngoài một logo đơn giản và quảng cáo Google.
Nội dung
Chương trình cho phép người chơi tạo ra các nhân vật, cảnh nền và các đối tượng khác thông qua việc chỉnh sửa các tập tin văn bản, đồ họa và âm thanh. Nó hỗ trợ nhiều định dạng âm thanh như MP3 và MIDI ngay từ đầu, và có thể được cấu hình để chơi nhiều định dạng khác nhờ vào các plugin của Winamp, chẳng hạn như ADX và OGG, cho phần nhạc nền trong khi chơi hoặc trong các giai đoạn khác như phần giới thiệu hoặc màn hình chọn. Chương trình cung cấp tất cả các chức năng tương tự như các trò chơi chiến đấu 2D khác.
Trước khi có nhiều công cụ phát triển hiện đại như ngày nay, Elecbyte cung cấp các tiện ích dòng lệnh DOS để hỗ trợ việc phát triển trò chơi, kèm theo tài liệu và hướng dẫn chi tiết. Tài liệu này bao gồm các ghi chú của nhà phát triển trong các tập tin hướng dẫn. Mã nguồn của MUGEN được thiết kế dưới dạng văn bản, có thể được truy cập và chỉnh sửa bằng bất kỳ trình soạn thảo văn bản nào như Wordpad. Các sprite được lưu trong định dạng đồ họa PCX 256-màu 16-bit, còn âm thanh sử dụng định dạng WAV. Cả hai loại tệp PCX và WAV đều được chuyển đổi thành các định dạng SFF và SND, yêu cầu các công cụ chỉnh sửa riêng biệt.
Mỗi bản cập nhật của M.U.G.E.N đều gặp phải vấn đề về khả năng tương thích với các yếu tố trò chơi như trình điều khiển trạng thái, tham số kích hoạt và các phiên bản hệ điều hành mới của Linux và Windows, cũng như tập tin SFF. Do sự biến mất của Elecbyte, các vấn đề tương thích với các phiên bản mới không còn được giải quyết. Mặc dù Elecbyte không cung cấp công cụ cập nhật tự động, nhưng họ đã cung cấp bản lưu chi tiết các thay đổi cho từng phiên bản, giúp việc cập nhật trở nên dễ dàng hơn. Để đáp ứng, một công cụ của bên thứ ba có tên là SFFextract đã được phát triển để trích xuất các tập tin PCX từ một tập tin SFF và tạo ra tập tin văn bản TXT để tiếp tục với sprmaker. SFFextract, khi được sử dụng đúng cách, có thể hỗ trợ trong việc chỉnh sửa tập tin SFF, giúp các phiên bản sau này dễ dàng quản lý hơn.
Các dự án mô phỏng
Kể từ khi dự án chính ngừng phát triển và không có mã nguồn từ Elecbyte, nhiều dự án sao chép đã xuất hiện nhằm tái tạo các chức năng của chương trình từ đầu, chẳng hạn như ShugenDo, InfinityCat, xnaMugen, jMugen, Direct-Xion-Game và I.K.E.M.E.N. Một số trong các dự án này cung cấp khả năng chơi trực tuyến, điều mà nhiều người dùng rất mong đợi.
Nhận xét
Dù M.U.G.E.N có thể được coi là một công cụ tạo trò chơi và cũng là một trò chơi độc lập, nó thường được đánh giá cao như một trò chơi có tính tùy chỉnh linh hoạt bởi các tạp chí, trang web và người dùng mới. Các bản thử nghiệm của chương trình thường được đưa vào các tạp chí, giới thiệu nhiều bản khác nhau do các tác giả sáng tạo. Games Radar đã xếp M.U.G.E.N vào danh sách '12 trò chơi chiến đấu kỳ lạ nhất'.
Ghi chú
Liên kết ngoài
- Trang web chính thức của Elecbyte Lưu trữ ngày 17 tháng 10 năm 2003 tại Wayback Machine
- Mạng Mugen Fighters Guild - Một trong những diễn đàn lâu đời và lớn nhất về M.U.G.E.N. (tiếng Anh)
- RandomSelect - Lưu trữ nhiều phiên bản khác nhau của M.U.G.E.N (tiếng Anh)
- Infinity Mugen Team - Bao gồm dự án của các nhóm, cơ sở dữ liệu thông tin trò chơi và mục tin tức. (tiếng Anh)/(tiếng Tây Ban Nha)/(tiếng Bồ Đào Nha)/(tiếng Nhật)
- Mugen-Infantry - Chứa cơ sở dữ liệu thông tin. (tiếng Anh)/(tiếng Tây Ban Nha)
- Nhân vật, Cảnh nền và Phụ kiện