Nem rán, bánh chưng, miến gà... thưởng thức 'đồ ngon' suốt 2 ngày Tết đầu tiên, sau đó, trên con đường Láng Hà Nội, quay vòng xe đạp để cải thiện sức khỏe!
Sau 2 ngày Tết Giáp Thìn 'nghỉ ngơi và ăn uống', tôi quyết định ra đường để tránh cảm giác 'uể oải'. Cùng với một người bạn đồng nghiệp, chúng tôi khám phá các con phố rồi quay lại đường Láng để trải nghiệm 'chạy xe đạp ở Hà Nội' lần đầu, con đường này mới khai trương vào đầu tháng này.
Con đường xe đạp nằm dọc theo sông Tô Lịch, từ cầu Mọc đến cầu Yên Hòa và có tổng chiều dài là 2.7km. Đây là nơi dành cho tất cả người đạp xe, nhưng cũng có 7 điểm cho thuê xe đạp để những ai chưa có xe như tôi có thể thuê và 'du ngoạn' khắp phố.
Có các điểm thuê xe đạp, giá là 5000đ cho 30 phút, và bạn cũng có thể đi ra ngoài đường Láng không bị hạn chế
Đậu xe ở giao điểm giữa đường Láng và Láng Hạ, chúng tôi bước thẳng tới một điểm thuê xe để lấy 2 chiếc. Để thuê xe ở đây, bạn cần một ứng dụng là TNGo trên điện thoại, sau đó đăng nhập và thực hiện nạp tiền. Sau khi nạp tiền và bắt đầu sử dụng, bạn sẽ quét một mã QR trên khóa xe, sau đó xác nhận và khóa sẽ tự động mở để bạn có thể sử dụng.
Việc cài đặt ứng dụng TNGo cũng rất nhanh chóng
Dịch vụ cho thuê xe này đã được triển khai ở Hà Nội từ khá lâu rồi, nhưng đây là lần đầu tiên tôi có cơ hội trải nghiệm. Những chiếc xe này được thiết kế khá thông minh, với phần yên có thể điều chỉnh độ cao nhanh chóng bằng một cần gạt (không cần dùng tuốc vít), đạp khá nhẹ nhàng và bánh xe bền vững, không sợ bị thủng lốp.
Tuyến đường dành cho xe đạp là một phần quan trọng trong việc hoàn thiện hệ thống giao thông công cộng ở Hà Nội. Con đường này nối liền 2 nhà ga: ga S8 Cầu Giấy (Metro Nhổn - ga Hà Nội) và ga Láng (Metro Cát Linh - Hà Đông), cũng như 20 tuyến xe buýt.
Tôi cảm thấy như những người khác khi đi trên con đường này, tới đây chủ yếu để tập thể dục bằng xe đạp, không phải để di chuyển đến một địa điểm cụ thể. Con đường được chia thành 3 làn, 2 làn cho xe đạp ở phía ngoài và một làn cho người đi bộ, với mỗi làn chỉ rộng khoảng 1m nên chỉ nên đi 1 hàng xe một lần.
Con đường được phân chia thành 3 làn, trong đó có một làn dành cho người đi bộ
Ưu điểm của việc đi xe đạp hoặc đi bộ trên con đường này là không phải 'đấu tranh' với xe máy và ô tô, tránh tình trạng ùn tắc và đảm bảo an toàn. Ai sống ở Hà Nội cũng biết rằng đường Láng thường xuyên bị tắc đường, giờ đây những người đi xe đạp đã có một 'tuyến đường riêng' cho mình!
Ở đoạn giao Láng - Láng Hạ cũng có chốt cảnh sát giao thông nên ít ai dám liều mình đi xe máy vào đây!
Tuyến đường này có những biện pháp để ngăn chặn xe máy và ô tô đi vào. Ở những đoạn giao nhau (cắt với các đường khác) sẽ có lối đi riêng, được đặt những chướng ngại vật chỉ người đi xe đạp mới có thể vượt qua được, còn xe máy thì dù có 'tài xế khéo léo' cỡ nào cũng không thể vượt qua.
Khi đi, bạn phải 'tránh né' những chướng ngại vật, nhưng nếu có chiếc xe đạp nhẹ thì bạn có thể nhấc luôn qua cảnh báo cũng được!
Đường này nói chung cũng đẹp, không có các 'ổ trâu, ổ gà' lớn, chỉ có một vài 'bãi mèo' do các chú chó để lại chưa được dọn dẹp hoặc một số đoạn được lát lại bằng xi măng nên hơi gồ ghề nhẹ. Bên cạnh đó như đã nói, đường cũng có những đoạn phải dừng xe, dắt qua đường để đi tiếp chứ không thể 'chạy thẳng' hết 2.7km.
Đường này khá bằng phẳng, chỉ có một số đoạn được lát xi măng nên hơi gồ ghề nhẹ
Nhược điểm lớn nhất, có lẽ nhiều người cũng đã nhận ra rằng con đường này gần sát sông Tô Lịch, đã trở thành 'huyền thoại' về bụi bẩn và mùi hôi. Thời tiết Hà Nội hiện nay khá mát mẻ, nên chỉ khi đi qua một số đoạn cụ thể tôi mới ngửi thấy mùi từ sông. Nhưng khi đến mùa nắng, tình hình này sẽ trở nên tồi tệ hơn nhiều.
Khi gặp các điểm giao nhau, bạn sẽ phải dừng lại và dắt xe qua đường
Sau khi 'trải nghiệm' một vài vòng tại đây, tôi nghĩ rằng đây là một ý tưởng hay cần được mở rộng. Có một không gian riêng để người đi xe đạp không phải 'chạm trán' với các phương tiện khác luôn là điều tốt. Tuy nhiên, nếu có những điểm khác không nằm ngay bên cạnh sông Tô Lịch thì sẽ tốt hơn!
Cá nhân tôi vẫn cho rằng con đường quanh Hồ Tây là địa điểm tốt nhất cho những người muốn tập thể dục bằng xe đạp. Đường này thường ít xe cộ, sạch sẽ và đã có 'văn hóa xe đạp' với nhiều câu lạc bộ đạp xe, cửa hàng bán và sửa chữa xe đạp.