Đối với tác giả, tác phẩm Mừng ngày 9 tháng 4 trong sách Ngữ văn lớp 6 Kết nối tri thức là tốt nhất, sách trình bày đầy đủ thông tin quan trọng về nội dung chính của tác phẩm Mừng ngày 9 tháng 4 bao gồm bố cục, tóm tắt, nội dung chính, giá trị nội dung, giá trị nghệ thuật, dàn ý ...
Tác giả - tác phẩm: Mừng ngày 9 tháng 4 - Môn Ngữ văn lớp 6: Kết nối tri thức
I. Tác giả
- Tác giả: Anh Thư
II. Giới thiệu ngắn gọn về tác phẩm
1. Thể loại: Văn bản thông tin
2. Nguồn gốc và bối cảnh sáng tạo:
- Trích từ trang mạng báo điện tử “Hà Nội mới” (7/4/2004)
3. Phương thức diễn đạt: Thuyết minh
4. Người kể: Ngôi thứ ba
Lễ hội Gióng, còn được biết đến với tên gọi hội làng Phù Đổng, là một trong những lễ hội quan trọng nhất tại vùng đồng bằng Bắc Bộ. Tác phẩm “Ai ơi mồng 9 tháng 4” mô tả sự kiện này diễn ra vào ngày mồng 9 tháng 4 âm lịch tại xã Phù Đổng, huyện Gia Lâm, thành phố Hà Nội. Hội diễn ra từ mồng 1 đến mồng 5 là thời gian chuẩn bị, từ mồng 6 đến mồng 8 là thời gian diễn ra hội, mồng 9 là ngày chính hội, và từ mồng 10 đến mồng 12 là thời gian kết thúc hội. Lễ hội này được tổ chức với nhiều hoạt động đặc sắc, mang ý nghĩa văn hóa và lịch sử lớn lao. Hội Gióng được coi là một phần quan trọng của di sản văn hóa dân tộc và cần được bảo tồn, phát triển.
6. Bố cục:
Bao gồm 3 phần:
+ Phần 1: Từ đầu đến “đồng bằng Bắc Bộ”: Giới thiệu tổng quan về lễ hội Gióng – một trong những lễ hội quan trọng nhất tại khu vực đồng bằng Bắc Bộ.
+ Phần 2: Tiếp theo đến “với trời đất”:Quá trình diễn ra hội Gióng.
+ Phần 3: Phần còn lại: Ý nghĩa, giá trị của lễ hội Gióng.
7. Giá trị nội dung:
Ai ơi mồng 9 tháng 4 là văn bản thuyết minh về Hội Gióng. Tác giả cung cấp thông tin về thời gian, địa điểm, ý nghĩa và đặc biệt là các nghi lễ độc đáo của lễ hội.
8. Giá trị nghệ thuật:
Dữ liệu chính xác, lời văn chân thực, súc tích.
III. Thành phần cụ thể của tác phẩm
1. Lễ hội Gióng
- Địa điểm:
+ Cố Viên - nằm giữa đồng đất Đổng Viên - Vườn tương cà của mẹ Gióng, nơi mà bà đã giẫm phải vết chân của ông Đổng. Tại đây còn có một tảng đá với dấu vết chân kỳ lạ của ông Đổng.
+ Miếu Ban - thôn Phù Dực - trước đây được gọi là rừng Trại Nòn - Nơi mà Thánh Gióng đã sinh ra. Gần đó là một cái ao nhỏ, giữa ao có một gò đất, trên gò có một bể nước nhỏ được làm từ đá, tượng trưng cho bồn tắm và một chiếc liềm cũng làm từ đá, là dụng cụ cắt rốn cho người anh hùng.
+ Đền Mẫu (đền Hạ) - nơi mà mẹ của Thánh Gióng được thờ phụng - được xây dựng ở bên ngoài đê.
+ Đền Thượng - là nơi thờ phụng Thánh - được xây dựng từ vị trí của ngôi miếu truyền thống từ thời Hùng Vương thứ sáu, trên nền nhà cũ của mẹ Thánh. Nơi này có tượng Thánh, 6 tượng quan văn, quan võ đứng chầu hai bên cùng 2 hàng phỗng quỳ và 4 viên hầu cận.
- Lưu ý: Thời điểm bắt đầu của Hội Gióng thường vào mùa mưa dông.
2. Các hoạt động chính:
a) Hát thờ
- Địa điểm: Diễn ra trước thủy đình ở đền Thượng.
- Loại hình chủ yếu: Hát dân ca.
b) Hội trận
- Vị trí: Một cánh đồng rộng lớn.
- Tái hiện lại cảnh Thánh Gióng chiến đấu với giặc:
+ 28 cô tướng từ 9 đến 12 tuổi mặc trang phục tướng quân đẹp, đại diện cho 28 đạo quân thù.
+ 80 người đàn ông lưng đeo túi dệt, chân quần xà cạp là lính của chúng ta.
+ Đứng đầu đoàn rước là một số bé trai cầm roi rồng, mặc áo đỏ để dọn đường, đại diện cho đạo quân mục đồng.
+ Ngay sau đó là ông Hổ, người đã giúp Thánh Gióng chiến thắng giặc.
+ Trong đoàn rước còn có ông Trống, ông Chiêng và 3 người Tiểu Cố mặc áo xanh làm lãnh đạo.
+ Hòa mình trong không khí cờ đánh sôi động. Trong khi hiệu cờ say sưa thể hiện kỹ năng, người dân tranh nhau nhận phần tế lễ, tin rằng sẽ mang lại may mắn suốt năm dài.
+ Điểm kết thúc: Đổng Viên.
3. Ý nghĩa của Hội Gióng
- Biểu diễn các nghi lễ một cách nghệ thuật và trang trọng.
- Tạo cơ hội cho người Việt Nam hiểu sâu hơn về mối quan hệ lịch sử phức tạp.
- Bảo tồn và phát huy di sản văn hóa giá trị cho thế hệ sau.