Xe điện đang là xu hướng không thể tránh của ngành công nghiệp ô tô toàn cầu, ngày càng nhiều người tiêu dùng lựa chọn mua xe điện để bảo vệ môi trường và tránh ảnh hưởng của biến động trên thị trường nhiên liệu. Tuy nhiên, nếu bạn đang sống trong căn hộ thuê hoặc chung cư, bạn nên suy nghĩ kỹ trước khi quyết định mua xe điện.
Xu hướng sử dụng xe điện đang phát triển mạnh mẽ, rõ ràng qua việc ngày càng nhiều xe điện xuất hiện trên toàn thế giới. Người tiêu dùng tại Trung Quốc đã sử dụng xe điện để di chuyển trên các con đường đông đúc nhất và cả ở các vùng nông thôn trong nhiều năm qua.
McKinsey, một trong những công ty tư vấn chiến lược lớn nhất thế giới, đã tiết lộ rằng, các nhà sản xuất xe điện tại Trung Quốc chiếm 85% thị phần trong nước vào năm 2019. Ngoài ra, một công ty nghiên cứu thị trường khác là Mordor Intelligence ước tính thị trường xe điện tại Trung Quốc đạt 124,2 tỷ USD vào năm 2021 (có thể tăng lên 799 tỷ USD vào năm 2027).

Trong khi đó, một tổ chức nghiên cứu thị trường từ Ấn Độ là Fortune Business Insights đã công bố rằng thị trường xe điện tại Mỹ đạt 24,03 tỷ USD vào năm 2020, với tốc độ tăng trưởng hàng năm là 25,4% (ít hơn một chút so với 30,1% của Trung Quốc), và dự báo lĩnh vực này có thể đạt 137,43 tỷ USD vào năm 2028.
Các con số này có vẻ không liên quan đến việc quyết định mua hay không mua một chiếc xe điện, nhưng với vai trò là chủ sở hữu căn hộ hoặc người thuê nhà, bạn nên cân nhắc kỹ lưỡng.
Thị trường xe điện không chỉ bao gồm số lượng xe điện lưu thông trên đường. Cơ sở hạ tầng xe điện ở Hoa Kỳ vẫn đang tụt hậu so với các quốc gia khác đã nỗ lực áp dụng chuyển đổi sang năng lượng xe điện. Đặc biệt, việc người thuê nhà không thể lắp đặt thiết bị sạc xe điện trong nhà có thể gây ra rào cản lớn và yêu cầu sử dụng điểm sạc công cộng.
Cơ sở hạ tầng là yếu tố chính khiến người mua muốn chuyển từ xăng sang điện. Vì lý do này, việc bạn đang ở nhà như thế nào sẽ ảnh hưởng đến tính hợp lý của việc sử dụng xe điện.
Sự phát triển cơ sở hạ tầng không đồng đều.
Như với bất kỳ công nghệ mới nào, các trạm sạc và các thiết bị liên quan đến việc mua và sử dụng xe điện sẽ không xuất hiện đồng đều trên toàn quốc.

Tại Hoa Kỳ, tiểu bang California thống trị thị trường xe điện với khoảng 563.070 xe đăng ký vào năm 2021, chiếm 38,7% tổng số đăng ký trên cả nước. Florida và Texas là hai tiểu bang tiếp theo chiếm lần lượt 6,6% và 5,6%. Theo trang Electrek, một nửa số tiểu bang có ít hơn 10.000 xe đăng ký vào năm.
Tất cả những điều này dẫn đến một sự thật không thể phủ nhận: Chủ nhà có thể lắp đặt trạm sạc xe điện tại nhà riêng, nhưng đối với những người ở chung cư hoặc thuê nhà thì việc này sẽ gặp rào cản khi phải xin phép chủ nhà hoặc ban quản lý chung cư. Không phải ban quản lý nào cũng cho phép cư dân lắp đặt trạm sạc dưới hầm để xe chung, điều này làm giới hạn nhiều người.
Xe điện là một bước cần thiết cho mọi quốc gia. Theo Hedges & Company, có 238,2 triệu người được cấp giấy phép lái xe ở Hoa Kỳ. Điều này yêu cầu một giải pháp thông minh cho khí thải mà xe chạy bằng nhiên liệu truyền thống tạo ra, để đảm bảo một tương lai an toàn cho mọi người. Tuy nhiên, hiện tại các tùy chọn sạc pin đang gặp khó khăn ở một số khu vực địa phương, khiến việc sử dụng các giải pháp chạy bằng điện trở nên không khả thi nếu không có khả năng sạc pin trong nhà.
Chi phí sạc là một vấn đề quan trọng cần giải quyết. Như 'sa mạc' sạc xe điện gây ra vấn đề cho những người không có nhà riêng, giá cước ở các trạm sạc có thể rất cao so với sạc tại nhà. Theo Investopedia, sạc một chiếc xe đầy bằng bộ sạc cấp 3 có thể tốn từ 10 đến 30 USD. Trái lại, Bộ Năng lượng cho biết sạc một chiếc xe điện chỉ mất khoảng 6 USD với bộ sạc tại nhà.

Sự chênh lệch chi phí sạc là một vấn đề quan trọng. Tương tự như vấn đề mà hệ thống sạc xe điện tạo ra cho những người không có nhà riêng, giá cước ở các trạm sạc có thể rất cao so với việc sạc tại nhà. Theo Investopedia, sạc đầy một xe bằng bộ sạc cấp 3 có thể tốn từ 10 USD (khoảng 248.000 đồng) đến 30 USD (khoảng 744.000 đồng). Trong khi đó, Bộ Năng lượng ước tính rằng sạc đầy một chiếc xe điện chỉ tốn khoảng 6 USD (150.000 đồng) với bộ sạc tại nhà.
Sự phụ thuộc vào các trạm sạc công cộng và hạ tầng sạc không đồng đều là vấn đề nghiêm trọng. Chủ xe điện thường phải chờ đợi khi đi làm hoặc khi trạm sạc mà họ thường sử dụng đóng cửa. Sự khác biệt nằm ở sự phổ biến của các lựa chọn dự phòng: nếu trạm xăng gần nhất đóng cửa, người lái xe bằng động cơ đốt trong có thể dễ dàng tìm trạm xăng khác. Tuy nhiên, khi trạm sạc xe điện duy nhất trong khu vực không hoạt động, vấn đề sẽ trở nên nghiêm trọng hơn nhiều.