Để sở hữu một chiếc xe hơi ở Việt Nam, người mua phải chi trả nhiều loại thuế và phí khác nhau, khiến giá trị thực của xe tăng lên gấp đôi.
Ngày nay, nhu cầu mua xe hơi của người dân tăng mạnh, nhưng giá bán cao khiến nhiều người không thể sở hữu. Để có một chiếc xe hơi hợp pháp trên đường, người mua phải hoàn thành nhiều thủ tục. Trong đó, các loại thuế và phí kèm theo làm cho người mua phải trả một số tiền lớn.
Các loại thuế và phí làm tăng giá xe hơi
Giai đoạn đầu, từ khi xe nhập cảng về đại lý, giá bán xe đã bao gồm một số loại thuế cơ bản cộng với giá vốn. Trong đó, có 3 loại thuế chính ảnh hưởng trực tiếp vào giá xe là thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế nhập khẩu (đối với xe nhập khẩu) và thuế giá trị gia tăng VAT.
Xe hơi tại Việt Nam đang có giá bán khá cao.
Thuế nhập khẩu: Khi nhập khẩu ô tô vào Việt Nam, bạn sẽ phải chịu mức thuế từ 56% đến 74%. Các dòng xe từ các quốc gia như Đức, Pháp, Nhật, Ý, Hàn Quốc sẽ đẩy giá bán lên từ vài trăm triệu đến vài tỷ đồng/chiếc. Các mẫu xe có tỷ lệ nội địa hóa trong khối ASEAN từ 40% trở lên sẽ được miễn thuế nhập khẩu 0%.
Các dòng xe lắp ráp trong nước vẫn phải chịu thuế nhập linh kiện trước Nghị định 57/2020 của Chính phủ. Mức thuế trung bình dao động từ 30% đến 45% tùy theo loại linh kiện hoặc cụm linh kiện xe hơi nhập khẩu về Việt Nam.
Thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) (35% – 150%): Đây là loại thuế áp dụng cho các dòng xe ô tô dưới 9 chỗ ở Việt Nam, có mức thuế từ 35% đối với các xe có dung tích xy lanh dưới 1.5L, tăng dần theo dung tích xy lanh và lên đến 150% đối với các xe có dung tích xy lanh trên 6.0L.
Và đây cũng là mức thuế có ảnh hưởng và khó thay đổi nhất. Mức thuế 35% đối với các xe có dung tích xy lanh dưới 1.5L, tăng dần theo số dung tích xi-lanh và cao nhất lên đến 150% đối với các xe có dung tích xi lanh trên 6.0L.
Thuế VAT (10%): Thuế VAT hay còn gọi là thuế giá trị gia tăng là một loại thuế thu gián tiếp, tiền thuế này được cấu thành giá trong nhiều loại hàng hóa và dịch vụ. Loại thuế này áp dụng cho tất cả các loại xe.
Giá lăn bánh xe bao gồm các loại thuế và phí nào?
Đây là giai đoạn thứ hai, từ đại lý đến khi xe được lăn bánh trên đường. Người mua xe phải trả khoảng 8-9 loại phí khác nhau, đẩy giá xe tăng từ hàng chục đến hàng trăm triệu đồng tùy theo phân khúc.
Dòng xe lắp ráp chỉ còn 1 tháng được hưởng chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ của Chính phủ.
Loại phí cao nhất là phí trước bạ, với mức phí 12% ở TP.HCM và Hà Nội (10% ở các tỉnh, thành phố khác). Với ưu đãi giảm 50% lệ phí trước bạ theo Nghị định 70, người mua mới chỉ còn 1 tháng được hưởng ưu đãi này. Ví dụ, mua một mẫu xe lắp ráp giá 1 tỷ đồng, người mua chỉ cần trả 50 triệu tiền phí trước bạ.
>>Xem thêm: Mua xe tầm giá 700 triệu
Ngoài ra, người mua còn phải trả phí cấp mới giấy đăng ký kèm biển số với ô tô chở người từ 9 chỗ trở xuống là 20 triệu đồng/xe ở Hà Nội và TP.HCM, và 1 triệu đồng ở các tỉnh khác.
Người mua cũng phải trả thêm các loại phí khác như: Phí đăng kiểm 340.000 đồng/năm; Phí cấp giấy chứng nhận đảm bảo an toàn kỹ thuật 100.000 đồng/lần cấp; Phí bảo trì đường bộ 1,56 triệu đồng/năm; Phí bảo hiểm trách nhiệm dân sự xe ô tô từ 6 - 11 chỗ ngồi là 794.000 đồng/năm; Phí bảo hiểm vật chất xe ô tô (không bắt buộc); Phí xăng dầu; Phí thử nghiệm khí thải; Phí thử nghiệm mức tiêu thụ nhiên liệu (không bắt buộc); Phí dán nhãn năng lượng…
Ví dụ như giá lăn bánh của Hyundai Santa Fe 2020 bản 2.2L dầu cao cấp. Người mua sẽ phải trả các loại phí bắt buộc sau:
Khoản phí | Mức phí ở Hà Nội (đồng) | Mức phí ở TP HCM (đồng) | Mức phí ở Quảng Ninh, Hải Phòng, Lào Cai, Cao Bằng, Lạng Sơn, Sơn La, Cần Thơ (đồng) | Mức phí ở Hà Tĩnh (đồng) | Mức phí ở tỉnh khác (đồng) |
Giá niêm yết | 1.245.000.000 | 1.245.000.000 | 1.245.000.000 | 1.245.000.000 | 1.245.000.000 |
Phí trước bạ | |||||
Phí đăng kiểm | 340.000 | 340.000 | 340.000 | 340.000 | 340.000 |
Phí bảo trì đường bộ | 1.560.000 | 1.560.000 | 1.560.000 | 1.560.000 | 1.560.000 |
Bảo hiểm vật chất xe | 18.675.000 | 18.675.000 | 18.675.000 | 18.675.000 | 18.675.000 |
Bảo hiểm trách nhiệm dân sự | 873.400 | 873.400 | 873.400 | 873.400 | 873.400 |
Phí biển số | 20.000.000 | 20.000.000 | 1.000.000 | 1.000.000 | 1.000.000 |
(Nguồn hình ảnh: Ngô Minh)